Công nghiệp Bến Cát: Phát triển nhanh theo hướng bền vững

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Từ một huyện có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hạn chế, thiếu đồng bộ nhưng nhờ biết phát huy sự sáng tạo, Đảng bộ đoàn kết một lòng, chính quyền các cấp năng động, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, Bến Cát đã phát triển nhanh chóng và chuyển hướng từ thuần nông sang công nghiệp phát triển.

Từ thuần nông chuyển thành công nghiệp

Nhiệm kỳ qua tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với ý chí phấn đấu không ngừng vươn lên, Đảng bộ huyện Bến Cát đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, phát huy được lợi thế so sánh của địa phương về vị trí địa lý, kêu gọi các nguồn lực đầu tư... để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế đề ra theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp. Chính vì thế, kinh tế của Bến Cát trong những năm qua tăng trưởng với tốc độ cao và toàn diện, từ một huyện thuần nông đến nay Bến Cát có thể tự hào với một nền công nghiệp sản xuất hàng hóa mạnh và bền vững, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng hướng theo nghị quyết đề ra với tỷ trọng công nghiệp 87,1%, dịch vụ 7,3% và nông nghiệp 5,6%.

Bến Cát chú trọng phát triển công nghiệp sạch và công nghệ cao

Trong phát triển công nghiệp, Bến Cát thực hiện nhiều giải pháp và chính sách thông thoáng mời gọi đầu tư. Nhờ vậy trong giai đoạn 2006-2010, Bến Cát đã thu hút thêm 702 dự án trong và ngoài nước đầu tư. Kết quả khả quan này đã nâng số dự án có vốn trong và ngoài nước đầu tư vào huyện lên 1.205 dự án, trong đó có 723 dự án đầu tư trong nước và 482 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 4.310 tỷ đồng và hơn 3 tỷ USD. Sự tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế vào tỉnh đã góp phần nâng tổng giá trị sản xuất công nghiệp 5 năm của huyện đạt 86.822 tỷ đồng; tăng 7,19 lần so với nhiệm kỳ trước và tăng bình quân hàng năm 37,4%.

Khu công nghiệp là nền tảng đột phá

Thành công trong phát triển công nghiệp Bến Cát hôm nay có thể nói đó là sự đột phá từ một cách nhìn. Cụ thể, Bến Cát đã xác định xây dựng các khu công nghiệp (KCN) tập trung làm yếu tố then chốt và là đòn bẩy để đưa công nghiệp của huyện đi lên nhanh chóng. Trong cách làm nay, Bến Cát chú trọng đến việc huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN. Nhờ vậy đến nay toàn huyện đã có 8 KCN tập trung được thành lập như KCN Việt Hương 2, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3, Bàu Bàng, An Tây, Rạch Bắp... với tổng diện tích đất công nghiệp lên đến 4.086 ha. Hiện đã có nhiều KCN đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả như các KCN Mỹ Phước đã thu hút hơn 390 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD; KCN Việt Hương 2 cũng thu hút hàng trăm dự án đầu tư...

Nổi bật hiện nay, với hạ tầng đồng bộ và hoàn chỉnh nên nhiều dự án có vốn đầu tư lớn nhất vào tỉnh đều chọn Bến Cát để triển khai dự án. Cụ thể như dự án nhà máy sản xuất vỏ ô tô của Tập đoàn Kumho (Hàn Quốc) có vốn đầu tư 380 triệu USD; dự án sản xuất giấy của Công ty Kraft Vina (Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu USD; dự án của Công ty TNHH nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam với 60 triệu USD; dự án Khu đô thị sinh thái Ecolakes của Công ty Setia Becamex với vốn đầu tư 600 triệu USD...

Thành công trong lĩnh vực phát triển công nghiệp trên là hết sức quan trọng và đáng tự hào; là cơ sở, tiền đề và là bài học kinh nghiệm quý báu để Bến Cát thực hiện hiệu quả cho giai đoạn phát triển kinh tế tiếp theo của huyện. Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, Bến Cát đã đề ra phương hướng phát triển trong giai đoạn tới với một số chỉ tiêu quan trọng. Trong đó với lĩnh vực công nghiệp, Bến Cát tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy kinh tế của huyện theo hướng bền vững; trong vấn đề thu hút đầu tư, huyện chú ý hạn chế thu hút những ngành nghề có tính ô nhiễm môi trường, những ngành nghề sử dụng nhiều lao động phổ thông; đồng thời ưu tiên đầu tư vào các KCN đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng... Với tiềm lực dồi dào và sự chuẩn bị chu đáo này, chắc chắn Bến Cát sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa, góp phần đưa huyện tiến xa hơn trên con đường hiện đại hóa, công nghiệp hóa.

TRỊNH BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên