Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng

Cập nhật: 11-10-2022 | 08:44:46

Ngành công nghiệp vẫn tiếp tục là ngành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, trong 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,6%, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số giátrị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng chung.

Với sự nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là sự sáng tạo, linh hoạt, chủ động của DN, sản xuất công nghiệp đã đạt kết quả tích cực. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3)

Phục hồi tích cực

Theo đánh giá của Sở Công thương, hoạt động SXCN 9 tháng năm 2022 đạt mức tăng trưởng kháso với cùng kỳ. Mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN) đang có sự phục hồi tích cực, tuy nhiên vẫn còn khó khăn nhất định, giánguyên nhiên vật liệu đầu vào dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, áp lực lạm phát gia tăng.

Hiện hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều đạt mức tăng trưởng kháso với cùng kỳ, các DN tận dụng tốt cơ hội để xuất khẩu sang những thị trường đối tác của Việt Nam đã ký kết, thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Hiện các DN đang tập trung nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng ở thị trường các nước Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc…

Hầu hết các ngành, DN sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt. Đồng thời, mạnh dạn chuyển đổi số, nhanh chóng ổn định lại hoạt động SXKD, ký kết được các đơn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Nhiều ngành SXCN chủ lực của tỉnh như chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm bằng gỗ, máy móc thiết bị, giày dép, dệt may có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng, nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động, đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động SXCN trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết từ đầu năm đến nay, nhằm hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình của DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN tiếp cận các gói chính sách. 9 tháng năm 2022, chỉ số SXCN trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Đến thời điểm này, có thể thấy nền kinh tế của tỉnh đãcó nhiều tín hiệu tích cực, tiếp tục đà tăng trưởng.

Lạc quan về sản xuất, kinh doanh

Ông Sompob Witworrasakul, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina, cho biết công ty hoạt động với công suất 220.000 tấn mỗi năm và luôn hướng đến công nghệ sản xuất hiện đại. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, của địa phương, ngành hải quan cùng các sở, ngành và sự nỗ lực hết sức của DN, các DN FDI trên địa bàn tỉnh, hiện công ty đãdần tháo gỡ những khó khăn và đang ổn định sản xuất. Hiện Vina Kraft đang ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất, khẩn trương tập trung nhân công, đề ra nhiều giải pháp để tăng tốc sản xuất các đơn hàng trong quý IV, hoàn thành kế hoạch đặt ra của năm 2022.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III-2022 của Cục Thống kê cho thấy, có 95,9% số DN đánh giátình hình SXKD ổn định và tốt hơn quý II-2022, trong đó có 58,7% số DN đánh giáxu hướng sẽ tốt lên; 37,2% số DN cho rằng tình hình SXKD ổn định. Khảo sát cũng cho thấy, đa số DN đều lạc quan về tình hình SXKD trong quý cuối cùng của năm nay. Cụ thể, có 62,5% DN Nhà nước, 65,6% số DN ngoài Nhà nước đánh giáquý IV-2022 tình hình SXKD ổn định và tốt hơn quý III. Trong khi đó, 76,8% số DN có vốn đầu tư nước ngoài nhận định tình hình SXKD quý IV khả quan hơn quý III-2022.

Những dấu hiệu trên cho thấy DN ngày càng lạc quan về tình hình SXKD. Ông Onuma Minonu, Trưởng nhóm DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết luôn đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như hỗ trợ DN giải quyết khó khăn vướng mắc. Đơn cử như thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động SXKD.

Nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, giúp DN phục hồi và phát triển, mới đây tại hội nghị gặp gỡ DN trong nước, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp tục tổ chức gặp gỡ chuyên sâu với các hiệp hội ngành hàng, DN, nắm lại cụ thể các khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho DN yên tâm sản xuất, phát triển theo đúng định hướng.

Bình Dương không ngừng đổi mới, xây dựng thương hiệu luôn đồng hành với DN, tổ chức nhiều chương trình sự kiện, hội thảo, hội nghị thu hút hàng ngàn khách tham gia cùng các đối tác trong và ngoài nước. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, hỗ trợ về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các FTA đã ký và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới, góp phần đưa hoạt động SXCN tiếp tục khởi sắc.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên