Công nghiệp hóa chất và sự nghiệp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 23-12-2021 | 08:48:03

Công nghiệp hóa chất đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, đây đồng thời cũng là ngành sản xuất lớn thứ năm toàn cầu. Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Hóa chất quốc tế, trong năm qua, ngành này đã đóng góp ước tính 5.700 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới thông qua các tác động trực tiếp, gián tiếp, tương đương với 7% GDP của thế giới và hỗ trợ 120 triệu việc làm trên toàn thế giới. Dù vậy, những năm qua nhiều quốc gia đã mạnh dạn lên tiếng, đặt ra những yêu cầu về môi trường, sức khỏe con người và biến đổi khí hậu khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực từng bước dịch chuyển hướng nghiên cứu, sáng chế sang hướng an toàn và thân thiện với môi trường sống.

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, ngành công nghiệp hóa chất đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của các ngành kinh tế như khai thác, chế biến thực phẩm, dệt may, da giày, điện tử, là chìa khóa quan trọng để tạo ra các nguyên liệu mới, vật liệu mới. Tuy nhiên, để quản lý hóa chất và ngành công nghiệp hóa chất một cách bền vững thì các cơ quan quản lý nhà nước và bản thân các doanh nghiệp cần có sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau. Trong đó, yếu tố ý thức được đặt lên hàng đầu và đó cũng là vũ khí mạnh mẽ giúp các quốc gia, địa phương ứng phó lại các rủi ro mà hóa chất có thể gây ra đối với sức khỏe của con người và môi trường sống.

Đối với một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế năng động như Bình Dương, công tác quản lý hóa chất và ngành công nghiệp hóa chất cũng được ngành chức năng chú trọng thực hiện nghiêm túc. Những năm gần đây, tỉnh đã có chủ trương hạn chế cấp phép và di dời những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cao gây nguy hại cho môi trường sống và sức khỏe của con người. Đối với những doanh nghiệp có lưu lượng nước thải, khí thải và chất thải rắn lớn, tỉnh cũng có phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát để nắm thông tin, kịp thời nhắc nhở, xử lý khi phát hiện vi phạm. Thông qua biện pháp này, số lượng các trường hợp vi phạm về lĩnh vực môi trường trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể, chất lượng nước, đất và không khí ở các huyện, thị xã, thành phố cũng được cải thiện đáng kể.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên