Công nghiệp nông thôn ngày càng nâng tầm phát triển

Cập nhật: 14-06-2022 | 12:20:30

Năm 2022, với hơn 40 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) đạt chuẩn tiêu biểu của tỉnh, được đánh giá là có chất lượng cao và khả năng cạnh tranh trên thị trường thực sự là tín hiệu lạc quan về sức vươn của CNNT tỉnh nhà.

 Ban Giám khảo tiến hành bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022

Bước tiến lớn về chất lượng

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, các sản phẩm CNNT trên địa bàn tỉnh gặp khó về đầu ra. Sau khi hết dịch sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, điều đó dẫn đến áp lực tìm hướng đi để phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực gắn với khơi thông thị trường. Với những cố gắng không ngừng, các DN, đơn vị sản xuất đã nỗ lực vươn lên, nâng tầm chất lượng bằng công nghệ để sản phẩm có được chỗ đứng trên thị trường.

Theo Ban Giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022, với hơn 40 sản phẩm được bình chọn, chất lượng cao hơn hẳn so với các năm trước. Điều này cho thấy các DN, cơ sở sản xuất đã nỗ lực để có được sản phẩm ngày càng đa dạng, nâng cao vị thế nhất định trên thị trường, tăng khả năng cạnh tranh và cơ hội vươn xa của sản phẩm hàng hóa trong tỉnh.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Sau 10 năm triển khai chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bình Dương với 6 lần bình chọn, những sản phẩm tiêu biểu đã có bước vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Năm nay, điều rất đáng mừng là công tác bình chọn sản phẩm được triển khai có chiều sâu. Qua đó, phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều này chứng tỏ, CNNT đã có bước tiến lớn về chất lượng. Các DN, cơ sở sản xuất CNNT cũng đã ý thức hơn trong việc đầu tư cho thương hiệu, nâng tầm công nghệ sản xuất và các khâu tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm, mở ra con đường sáng cho sản phẩm CNNT Bình Dương”.

Ông Lý Ngọc Minh, Phó trưởng Ban Giám khảo cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2022 cấp tỉnh, cho biết lần đầu tiên tham gia Ban Giám khảo ông ấn tượng với việc các DN, cơ sở sản xuất đã rất nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm. “Tôi ấn tượng với các sản phẩm của gốm sứ truyền thống trong việc bảo lưu những nét cổ, nét độc đáo của gốm sứ địa phương với nhiều kỹ thuật khó. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ bắt nhịp được với xu hướng hoài cổ hiện nay. Bên cạnh là sản phẩm khẩu trang điện tử với ý tưởng rất tốt và hàm lượng công nghệ trong sản phẩm rất cao. Điều này cho thấy DN đã đầu tư cho sản phẩm của mình. Về mảng thực phẩm, thực sự các DN, cơ sở sản xuất đã ý thức được việc tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, bảo vệ sức khỏe và phù hợp với xu thế của người “tiêu dùng xanh” hiện nay. Qua sự đóng góp ý kiến của Ban Giám khảo, các sản phẩm cần đầu tư để khẳng định thương hiệu, vươn xa hơn nữa trên thị trường”, ông Minh đóng góp đầy tâm huyết.

Bà Lưu Đình Lệ Thúy, Phó Chi cục Trưởng chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho rằng các DN, cơ sở sản xuất đã thực hiện việc nâng cao giá trị sản phẩm bằng cách ứng dụng khoa học - công nghệ và thực hiện tốt việc nâng tầm giá trị nông sản địa phương. Bà Thúy kỳ vọng rằng, các DN, cơ sở cần tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ và tìm hiểu xu hướng của người tiêu dùng hiện nay để tạo ra sản phẩm phù hợp, khẳng định chất lượng, vị thế, tăng sức cạnh tranh. Đặc biệt, trong lần bình chọn sau, cần có nhiều hơn các DN thực hiện chuỗi chăn nuôi, chế biến sản phẩm nông sản tại một số địa phương tích cực tham gia nhằm tăng cơ hội quảng bá, phát triển thị trường.

Tiếp sức cho công nghiệp nông thôn

Ông Nguyễn Quang Vũ, đại diện các hiệp hội ngành hàng, thành viên Ban Giám khảo cho rằng, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp vẫn là hiệu quả sau khi tham gia các chương trình cũng như việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về thủ tục khi tham gia. “Các DN cần tiếp tục đầu tư cho khoa học công nghệ, đồng thời sẵn sàng lắng nghe, tương tác với khách hàng để cải tiến sản phẩm. Hàng hóa phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã, nhãn mác, giá thành hợp lý hơn”, ông Vũ chia sẻ kinh nghiệm.

Bà Phan Thị Khánh Duyên khẳng định các sản phẩm CNNT tiêu biểu được hưởng lợi thế lớn khi sàn giao dịch thương mại điện tử là trang chính thức thông tin về các sản phẩm của địa phương, tạo điều kiện kết nối giữa nhà cung ứng với người tiêu dùng, hỗ trợ cơ sở, DN có thêm kênh mua bán, giới thiệu sản phẩm, quảng bá và kinh doanh trực tuyến. Ngành công thương luôn tạo điều kiện để các DN, cơ sở cập nhật ngành hàng chủ lực để kinh doanh thuận tiện. Các DN, cơ sở cần linh hoạt bán hàng qua nhiều kênh gồm trực tiếp và trực tuyến. Ngành công thương luôn kết nối cung cầu, liên tục cung cấp thông tin để hỗ trợ DN, cơ sở khơi thông thị trường.

 Ở một góc nhìn khác, UBND các huyện, thành phố cần quan tâm chỉ đạo xây dựng kế hoạch khuyến công của địa phương hàng năm, đưa việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện trở thành một trong những trọng tâm và bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời cho phòng chuyên môn để triển khai thực hiện.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên