Công nhân không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Cập nhật: 23-02-2022 | 07:57:50

Thời gian qua, việc học tập, làm theo Bác trong các doanh nghiệp (DN) được các cấp công đoàn triển khai thông qua các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Bàn tay vàng”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… Qua đó, nhiều công nhân đã phát huy ý chí tự cường, không ngừng cải tiến máy móc, thiết bị đểnâng cao hiệu quả lao động. Anh Nguyễn Văn Thương (Trưởng bộ phận thiết kế, Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2) là một tấm gương như thế.

Từ lòng đam mê…

Với tinh thần tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, những năm qua anh Nguyễn Văn Thương, đã cho ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật không chỉ để tăng năng suất lao động mà còn làm lợi về giá trị kinh tế lớn cho DN. Hơn 15 năm gắn bó với Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam, anh Thương đã có nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật phục vụ cho thiết kế sản phẩm mới ứng dụng vào sản xuất tại công ty, nâng cao hiệu quả lao động, mang lại giá trị kinh tế lớn, được Ban Giám đốc (BGĐ) công ty và khách hàng đánh giá cao.

 Anh Nguyễn Văn Thương (bìa phải) cùng lãnh đạo Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam tặng quà, động viên công nhân lao động

Mới đây nhất, anh đã đóng góp cho công ty Đề án “Cẩu tự động xử lý bề mặt”, giúp rút ngắn thời gian thao tác, tiết kiệm sức lao động cho công nhân. Chia sẻ về những sáng kiến, sáng tạo, anh Thương cho biết để có được những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, điều quan trọng là phải đam mê với nghề, luôn sâu sát, nắm bắt những bất cập trong hoạt động sản xuất. “Với vai trò là trưởng bộ phận thiết kế nên tôi cảm nhận được khó khăn của anh em công nhân. Tôi nói với các anh em trong tổ khi làm việc nếu gặp phải những thao tác khó, mất quá nhiều thời gian gây lãng phí thì nên nghiên cứu đưa ra các ý tưởng, sau đó thảo luận nhóm để tổng kết lại rồi đưa ra ý tưởng tốt nhất, có như vậy mới đem lại hiệu quả cao trong công việc”, anh Thương tâm sự.

Sáng tạo để tự cường

Năm 2021 là giai đoạn khó khăn của cộng đồng DN bởi dịch bệnh Covid-19. Việc vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ sản xuất, cũng như việc mua nhập máy móc mới, thuê chuyên gia nước ngoài... Tại Bình Dương, cuối năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trong khi nhiều DN gặp khó khăn do thiếu đơn hàng thì tại Công ty Asama Yuh Jiun International Việt Nam, tình hình đơn hàng vẫn ổn định và thậm chí còn tăng hơn. Có đơn hàng nhưng công ty chỉ có một máy xử lý bề mặt thủ công, nên việc đáp ứng đủ lượng hàng là bài toán mà BGĐ công ty cần có lời giải.

Anh Nguyễn Văn Thương, cho biết trước tình hình trên, BGĐ công ty đã có hướng thuê chuyên gia nước ngoài qua Việt Nam làm thêm một bể xử lý bề mặt, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp nên việc thuê chuyên gia nước ngoài gặp nhiều khó khăn, đành phải hoãn lại, trong khi đó nhiều đơn hàng cần phải xuất để kịp tiến độ. Qua nhiều ngày trăn trở để giải quyết vấn đề nan giải trên, dưới sự phân công chỉ đạo của BGĐ công ty, nhóm thiết kế của anh đã được trao cơ hội từ lên ý tưởng cho tới phương án thi công các hạng mục để có thể tự làm.

Qua nghiên cứu tìm tòi, anh Thương đã đề xuất sáng kiến “Xây dựng cẩu tự động xử lý bề mặt”. Sau khi trình bày phương án, ý tưởng của anh đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, cho triển khai. Ý tưởng dựa trên nguyên lý của cẩu thủ công, với các bo mạch điện cần điều chỉnh hệ thống mắt cảm ứng để nhận biết sản phẩm và tự điều khiển bằng cảm ứng. Sau khi thống nhất từ khâu bản vẽ đến lưu trình thi công, trước những thách thức của đại dịch và yêu cầu tiến độ của khách hàng, cùng với đó là những khó khăn, phát sinh mới trong quá trình triển khai khiến nhóm buộc phải tính toán, điều chỉnh cho phù hợp. Không nản chí, anh đã ngày đêm nghiên cứu, giám sát thi công và sau hơn một tháng thì cẩu tự động xử lý bề mặt đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, đem lại hiệu quả cao.

Cẩu tự động tự vận hành đưa sản phẩm vào bể nước xử lý bề mặt bằng phương pháp tự động, góp phần giảm thiểu số lượng nhân công, thay vì 4 người vận hành thủ công thì nay chỉ cần 1 người vận hành, tránh tiếp xúc gần trong tình hình dịch bệnh; đồng thời đáp ứng được tiến độ sản xuất cũng như mong mỏi của BGĐ công ty, giảm chi phí thuê chuyên gia nước ngoài, làm lợi giá trị kinh tế hơn 1 tỷ đồng/ năm cho DN.

Vào thời điểm đó, khó khăn lớn nhất của anh Thương khi triển khai thi công là tìm kiếm vật tư do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vật tư thực hiện đề án cẩu tự động xử lý bề mặt cần phải dùng loại tối ưu đạt tiêu chuẩn. “Rất may mắn, tôi luôn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của BGĐ công ty; đồng thời các đồng nghiệp cũng đã hỗ trợ rất nhiều. Đây không chỉ là sáng kiến của riêng mình tôi mà còn là của cả các anh em đồng nghiệp đoàn kết góp sức làm nên. Do vậy, thành quả này là công sức của cả một tập thể”, anh Thương chia sẻ.

Những cố gắng, nỗ lực phát huy sáng kiến của anh Thương thời gian qua đã được công ty ghi nhận. Ngoài sự động viên khen thưởng của BGĐ công ty, anh Thương còn được các cấp công đoàn tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Thời gian qua, phong trào “Lao động sáng tạo - cải tiến kỹ thuật” được Công ty TNHH Asama Yuh Jiun International Việt Nam coi là một trong những giải pháp tăng năng suất và nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh cho sản phẩm. Qua đó, công nhân lao động đã tích cực hưởng ứng, cho ra đời nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao, giúp thao tác nhanh chóng tiện lợi và an toàn trong quá trình sản xuất.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên