Công nhân lao động mong muốn gắn bó với Bình Dương

Cập nhật: 17-05-2023 | 10:22:56

Tại buổi gặp gỡ tiếp xúc cử tri công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộ công đoàn với đại biểu HĐND tỉnh mới đây, đã có hơn 20 lượt ý kiến liên quan đến các nhóm vấn đề về nhà ở xã hội (NƠXH), thu hút giữ chân người lao động (NLĐ), bảo hiểm xã hội; các nhóm vấn đề về y tế, xây dựng thiết chế văn hóa, nhà trẻ cho con CNLĐ, an toàn thực phẩm được gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh.

Mong muốn an cư

Đó là nỗi niềm khát khao bấy lâu nay của nhiều CNLĐ có thu nhập thấp, nhất là NLĐ ngoài tỉnh đến Bình Dương sinh sống và làm việc. Cử tri Trần Thị Thu Thảo, (Công ty TNHH Giày Vĩnh Nghĩa, TX.Bến Cát), cho biết chị là người ngoài tỉnh, đến sinh sống và làm việc nhiều năm qua và đã xem Bình Dương như là quê hương thứ 2. Với thu nhập hiện nay, hàng tháng khéo chi tiêu thì cũng chỉ tiết kiệm được một khoản nhỏ. Do vậy, việc mua đất, cất nhà để an cư là vượt quá khả năng tài chính của gia đình. “Với nhiều NLĐ có thu nhập thấp như tôi, giờ chỉ còn mỗi hy vọng vào mua NƠXH mà thôi. Tuy nhiên, với thu nhập hàng tháng hiện nay khoảng hơn 7 triệu đồng, tôi có đủ điều kiện để mua NƠXH không?”, chị Thảo bày tỏ nỗi niềm.

Lãnh đạo HĐND tỉnh và LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Cũng có chung nỗi niềm, cử tri Đặng Thanh Liêm (Công ty TNHH NB Nam Phương, TP.Thuận An), cho biết thời gian qua tỉnh đã và đang chú trọng đầu tư xây dựng NƠXH cho NLĐ có thu nhập thấp, nhất là CNLĐ từ địa phương khác đến làm việc tại Bình Dương, giúp NLĐ an cư lạc nghiệp, gắn bó với Bình Dương. “Nhiều NLĐ chưa biết rõ những thông tin, chính sách hỗ trợ vay vốn và cần liên hệ ở đâu để được mua NƠXH?”, cử tri Đặng Thanh Liêm đặt câu hỏi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), cho biết Bình Dương có nhiều khu nhà trọ được xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu ở trọ của người dân. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, CNLĐ giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, tỉnh đang chú trọng phát triển nhà ở cho các nhóm đối tượng cần hỗ trợ cải thiện nhà ở với chỉ tiêu phát triển khoảng trên 84.000 căn NƠXH, nhà ở dành cho CNLĐ giai đoạn 2021-2030.

Nhằm đạt mục tiêu trên, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương xây dựng Đề án Phát triển NƠXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đang trong quá trình hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. NLĐ có thể tham khảo trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng theo địa chỉ website: sxd. binhduong.gov.vn để tìm hiểu thông tin về các dự án NƠXH, danh sách các đối tượng đủ điều kiện ký hợp đồng mua, thuê NƠXH theo quy định.

Về chính sách vay hỗ trợ để mua, thuê NƠXH trên địa bàn tỉnh, theo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Dương, NLĐ có thể đến trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các chi nhánh của ngân hàng trên địa bàn các huyện, thị, thành phố, hoặc trên cổng thông tin điện tử của ngân hàng để được cung cấp thông tin về chính sách vay vốn mua, thuê NƠXH.

Ổn định việc làm, thu nhập

Tại hội nghị, cử tri còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) đang gặp khó khăn, phải sắp xếp cho NLĐ giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, hoặc thậm chí cắt giảm lao động. Cử tri Nguyễn Thị Huệ Trang (Công ty TNHH Đại Hoa, TP.Tân Uyên), cho biết từ những tháng cuối năm 2022 đến nay, nhiều công ty ngừng hoạt động, CNLĐ bị giảm giờ làm, mất việc nên đời sống khó khăn theo. “Nhiều NLĐ mong muốn tỉnh có phương án, biện pháp hỗ trợ DN ổn định sản xuất để NLĐ ổn định cuộc sống, tránh tình trạng thất nghiệp dễ phát sinh tệ nạn xã hội”, cử tri Nguyễn Thị Huệ Trang kiến nghị.

Cử tri, CNLĐ phát biểu ý kiến kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lường trước được những khó khăn của DN và NLĐ, tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ DN, NLĐ vượt khó. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các DN và hiệp hội ngành hàng trên địa bàn về lao động và việc làm, lắng nghe ý kiến, chia sẻ khó khăn với DN, cũng như tìm các giải pháp bảo đảm quyền và lợi ích cho NLĐ.

Cùng với đó, tỉnh tăng cường các hình thức chăm lo đời sống cho NLĐ. Cụ thể là đã triển khai, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Đến nay, tỉnh đã thực hiện giải ngân hoàn thành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, với tổng số hồ sơ UBND cấp huyện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt là 12.883 lượt DN, cho 1.573.726 lượt lao động, tổng kinh phí phê duyệt 973.765.500.000 đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ NLĐ khó khăn yên tâm làm việc…

Ông Phạm Văn Tuyên cũng cho biết để đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động của DN cũng như nhu cầu việc làm của NLĐ, sở đã chỉ đạo phòng chuyên môn đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, gắn kết giữa đào tạo và việc làm, gắn kết giữa các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở đào tạo nghề với DN, nhằm nâng cao các kỹ năng tay nghề cho NLĐ, kịp thời nắm bắt công nghệ sản xuất mới tại DN. Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến kết nối cung - cầu lao động; đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu, tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho NLĐ theo nhu cầu tuyển dụng của các DN; kết nối NLĐ bị mất việc với DN đang có nhu cầu tuyển dụng. Cùng với đó là tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối việc làm qua các công cụ Zalo OA, Facebook, điện thoại, email, tìm việc nhanh trên website, sàn giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến… để NLĐ có thể tiếp cận được với việc làm nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với CNLĐ là một trong những hoạt động đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề của HĐND tỉnh, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó của Đảng, chính quyền, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với NLĐ. Với vai trò cơ quan dân cử, thực hiện chức năng giám sát và quyết định, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ trên địa bàn tỉnh, góp phần cùng chính quyền, tổ chức công đoàn chăm lo tốt hơn nữa đời sống, giúp CNLĐ an tâm lao động, sản xuất, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1031
Quay lên trên