Công nhân lao động phấn khởi quay lại Bình Dương làm việc

Cập nhật: 16-02-2024 | 08:51:45

Sáng 15-2 (mùng 6 tết), các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bắt đầu khởi công sản xuất trở lại. Nhiều lao động đến nhà máy tỏ ra phấn khởi khi được lãnh đạo DN tặng bao lì xì, chúc tết. Trên các trục đường dẫn vào các khu công nghiệp, người lao động (NLĐ) về quê đón tết ở các tỉnh miền Tây, Tây nguyên, Bình Phước... di chuyển bằng xe gắn máy quay lại Bình Dương để bắt tay vào việc trong những ngày tới.

 NLĐ các tỉnh miền Tây trở lại Bình Dương để bắt tay vào việc trong những ngày đầu năm

 Tiếp tục gắn bó với công việc

Anh Nguyễn Sĩ Vịnh, công nhân Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam (TP. Thủ Dầu Một), người được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ vé tàu xuân về quê Hà Tĩnh sum vầy với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã nhanh chóng quay lại công ty làm việc đúng hẹn vào sáng 15-2. Anh Vịnh cho biết, đã 3 năm rồi gia đình nhỏ của anh mới có một cái tết đúng nghĩa, được hưởng trọn vẹn một cái tết cổ truyền bên người thân, cha mẹ.

“Ngày tết ở quê mình vui lắm, khó mà nói hết bằng lời. Tuy nhiên, phần lớn thời gian mình dành cho bố mẹ, vì mấy năm nay mình không được đón tết cùng gia đình. Như đã hứa lúc bước chân lên tàu về quê, khi được công đoàn các cấp hỗ trợ về quê đón tết thì bản thân mình phải có trách nhiệm với DN, với vùng đất Bình Dương. Do đó, sáng mùng 4 tết, gia đình mình đã lên tàu để quay lại làm việc đúng hẹn. Năm mới, mình mong công việc thuận lợi và ổn định. Chúc tất cả anh chị công đoàn sức khỏe, hạnh phúc”.

Về nhu cầu tuyển dụng lao động trong năm 2024, theo dự báo, trên địa bàn tỉnh có khoảng 8.000 DN có nhu cầu tuyển dụng khoảng 60.000 lao động. Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều DN đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng ký tuyển dụng lao động chuẩn bị bổ sung nguồn lực sau kỳ nghỉ tết. Một số DN tuyển dụng lao động với số lượng lớn, từ 200 - 500 lao động. Lĩnh vực tuyển dụng là công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất thực phẩm, đồ uống; dệt may; da giày; in ấn; sản xuất, sửa chữa lắp đặt máy móc thiết bị công nghiệp; điện tử; sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, hóa chất, nhựa...

Theo ghi nhận của P.V, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều chọn ngày 15-2 (mùng 6 tết) để sản xuất trở lại. Tuy nhiên, từ ngày 13-2, nhiều lao động ở các tỉnh miền Tây, Tây nguyên và các tỉnh lân cận như Bình Phước, Tây Ninh đã đi xe gắn máy quay lại Bình Dương để chuẩn bị cho công việc đầu năm. Tối 14-2, hàng chục ngàn lượt người di chuyển bằng xe gắn máy từ các tỉnh miền Tây qua cầu Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) để đi về các khu công nghiệp Bến Cát, TP.Tân Uyên.

Anh Nguyễn Văn Cường, công nhân Công ty TNHH Gỗ Tân Nhật (TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Ngày tết, công đoàn các cấp có thông báo ai có nhu cầu về quê để hỗ trợ vé xe. Tuy nhiên, gia đình tôi chọn đi xe máy, bởi từ Bình Dương về Tiền Giang không quá xa, mình di chuyển bằng xe máy rất tiện. Di chuyển ban đêm trời rất mát, không ảnh hưởng đến sức khỏe con cái. Ở quê cũng không có nhiều việc để làm, hơn nữa mình đã gắn bó với DN hơn 10 năm nên quen rồi. Theo tôi thì trong giai đoạn này giữ được việc làm đã tốt, nên hầu hết lao động như chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công việc sau tết”.

Mong một năm thuận lợi

Ghi nhận của P.V vào sáng 15-2, nhiều DN trên địa bàn tỉnh bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết. Tại Khu công nghiệp Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một), Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam, nơi có 3.400 lao động đang làm việc đã tổ chức sản xuất trở lại. Anh Lý Văn Cả, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam, cho biết: “Công ty chúng tôi đã cho công nhân nghỉ tết từ ngày 29 tháng chạp. NLĐ rất phấn khởi trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Bên cạnh đó, được lãnh đạo công ty lì xì tết nên ai cũng vui. Trong ngày đầu ra quân, công ty đã có hơn 70% lao động từ các tỉnh quay lại làm việc”.

 Công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương (TX.Bến Cát) lì xì cho công nhân trong ngày đầu năm đi làm

Tại Khu công nghiệp VSIP I (TP.Thuận An), hàng chục DN đã tổ chức sản xuất trở lại đúng mùng 6 tết. Trong đó, một số DN đã bắt đầu hoạt động trở lại từ mùng 5 tết. Anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Compass II, cho biết năm nay công ty tổ chức sản xuất trở lại sớm hơn so với mọi năm. Điều đó cho thấy DN đang ổn định về đơn hàng, sản xuất và tiếp tục cho công nhân tăng ca từ đầu năm để ổn định thu nhập. Ngày đầu sau tết, công nhân công ty này đi làm đủ 8 tiếng sẽ được lì xì 350.000 đồng chuyển vào tài khoản.

“Công ty hiện có hơn 700 lao động đang làm việc. Qua báo cáo nhanh của phòng nhân sự sau 2 ngày đầu năm, số NLĐ quay lại làm việc đạt hơn 50%. Về phía công đoàn, chúng tôi cũng lập các nhóm để thông tin trong quá trình làm việc, nghỉ lễ, tết. Hầu hết NLĐ cho biết sẽ quay lại làm việc đúng hẹn, nhưng do năm nay công ty tổ chức sản xuất sớm, nhiều anh, chị quê xa đang gặp khó về tàu xe nên sẽ quay lại làm việc trong những ngày tới”, ông Phương nói.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm nay rất nhiều DN cho NLĐ nghỉ tết sớm từ ngày 5 đến 15-2 (từ 26 tháng chạp đến mùng 6 tết). Bên cạnh đó, có một số DN thỏa thuận với NLĐ có thời gian nghỉ tết trên 10 ngày. Hiện nhiều DN đã tổ chức sản xuất trở lại sau kỳ nghỉ tết.

Anh Nguyễn Quang Lợi, công nhân Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Lợi Hào Việt Nam (TP.Tân Uyên): Trong ngày đầu đi vào sản xuất (mùng 6 tết), công ty chúng tôi đã có hơn 1.000/1.572 lao động quay lại làm việc. Nhiều anh, chị công nhân chung tổ với chúng tôi cho biết họ đã về đến Bình Dương, đang nghỉ ngơi sau quãng đường dài di chuyển và sẽ có mặt tại công ty vào sáng mùng 7 tết. Nói chung ai cũng phấn khởi khi ngày đầu đi làm được lãnh đạo DN lì xì tết 200.000 đồng/người, đồng thời thông báo đến các xưởng đã có nhiều đơn hàng để sản xuất. Với những tín hiệu vui đầu năm, chúng tôi kỳ vọng năm 2024 sẽ có nhiều thuận lợi trong công việc.

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An): Sau hơn 20 năm hoạt động, năm 2023 là năm khó khăn nhất mà công ty gặp phải khi phải chịu lỗ hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, dù khó khăn, phải vay mượn từ các nguồn, nhưng công ty vẫn bảo đảm thưởng tết 2 tháng lương cho NLĐ, tương đương 30 triệu đồng/người, thay vì thưởng 4 tháng lương như các năm trước. Các chế độ nhà ở miễn phí, chăm lo cho NLĐ khó khăn, CĐCS vẫn tiếp tục duy trì thực hiện. Quan điểm của Ban Giám đốc công ty là lợi ích phải hài hòa, đôi bên cùng có lợi thì công ty mới phát triển. Khi DN có lợi thì công nhân phải được hưởng lợi. Công nhân càng được quan tâm thì họ càng nỗ lực làm việc, cống hiến. Công ty kỳ vọng năm 2024 này sẽ thuận lợi về đơn hàng, khi đó các chế độ chăm lo cho công nhân sẽ tốt hơn lên.

Anh Đoàn Văn Quyền, Công ty TNHH Tỷ Minh (TP.Thủ Dầu Một): Năm nay công ty của tôi được nghỉ tết 9 ngày. Đây là khoảng thời gian đủ dài để mọi người có thể về quê sum họp với gia đình dịp tết. Năm 2023, tôi được biết rất nhiều DN gặp khó vì thiếu đơn hàng sản xuất, làm việc cầm chừng. Rất may là công ty của tôi có việc làm ổn định, mức thu nhập bình quân của NLĐ đạt từ 12 - 15 triệu đồng/người/tháng. Tôi nhận thấy lãnh đạo DN đã nỗ lực chăm lo cho NLĐ thì bản thân mình cũng phải có trách nhiệm với việc làm. Vì vậy, tôi tranh thủ quay lại Bình Dương sớm để nghỉ ngơi lấy sức sau những ngày vui tết, sau đó tập trung cho công việc mình đã chọn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên