Công nhân lao động Thị xã Thủ Dầu Một: Được quan tâm phát triển mọi mặt

Cập nhật: 01-03-2011 | 00:00:00

Sau 3 năm (2008-2010) triển khai thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 28-1-2008 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (gọi tắt là NQ 20/TW), giai cấp công nhân trên địa bàn TX.TDM đã được quan tâm, phát triển về nhiều mặt...

  LĐLĐ TX.TDM thường xuyên tổ chức các hoạt ộng chăm lo đời sống tin thần cho CN-VCLĐ

Tính đến cuối năm 2010, trên địa bàn TX.TDM đã hình thành được 6 khu công nghiệp, thu hút 208 dự án đầu tư sản xuất, gồm 28 doanh nghiệp (DN) trong nước và 180 DN vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 90 DN đã đi vào hoạt động. Cùng với sự phát triển về kinh tế, đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) ngày càng tăng về số lượng. Hiện nay, trên địa bàn TX.TDM có trên 65.700 công nhân - viên chức lao động (CN-VCLĐ), trong đó CNLĐ ngoài tỉnh chiếm 63,5%.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho CNLĐ

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả NQ 20/TW đến với CN-VCLĐ, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được công đoàn tập trung thực hiện. Cùng với việc tổ chức tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ tại DN, cung cấp tài liệu cho cơ sở để phục vụ công tác tuyên truyền trong CNLĐ, trong 3 năm qua LĐLĐ TX.TDM còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại 67 DN ngoài quốc doanh, thu hút hơn 9.200 lượt CNLĐ tham dự. Nội dung tuyên truyền là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phòng chống mại dâm, an toàn giao thông... Bên cạnh đó, LĐLĐ TX.TDM còn cấp phát 20.000 tài liệu tờ gấp với nội dung tuyên truyền về các chế độ chính sách, pháp luật lao động, sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, an toàn giao thông để người lao động kịp thời nắm bắt.

Việc tuyên truyền được các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức dưới nhiều hình thức, như: tuyên truyền trực tiếp lồng ghép vào các đợt sinh hoạt văn nghệ, thông qua hệ thống phát thanh nội bộ, phát tờ gấp, lồng ghép vào chương trình sinh hoạt vui chơi giải trí, sinh hoạt tổ công đoàn... đặc biệt là phương pháp tuyên truyền tích cực thông qua các câu lạc bộ nhà trọ. Đây được coi là mô hình hoạt động có hiệu quả, thiết thực và đi vào chiều sâu đối với công tác tuyên truyền giáo dục cho CNLĐ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền là các cấp công đoàn đã kết hợp, lồng ghép tổ chức quán triệt thực hiện NQ 20/TW gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong CN-VCLĐ.

Hoạt động tư vấn pháp luật cũng được các cấp công đoàn quan tâm, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên CN-VCLĐ. Trong 3 năm qua, công đoàn đã tiếp xúc và tư vấn cho 1.236 lượt CNLĐ với nội dung yêu cầu tư vấn chủ yếu về thực hiện hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, sa thải, chế độ nâng lương, trợ cấp thôi việc, chế độ thai sản, thỏa ước lao động tập thể... Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong CN-VCLĐ thời gian qua đã từng bước nâng cao nhận thức và sự hiểu biết pháp luật cho người lao động, nhất là CNLĐ trong các DN ngoài quốc doanh. Các hoạt động tuyên truyền trên đã tác động, góp phần ổn định mối quan hệ lao động trong DN.

Phát huy hiệu quả tổ chức công đoàn

Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CN-VCLĐ, việc triển khai thực hiện NQ 20/TW còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ. Trong 3 năm qua, LĐLĐ TX.TDM đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc và đối thoại với các DN trên địa bàn để triển khai Luật Lao động; phối hợp với các ban ngành tổ chức họp mặt tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh, thị xã với CNLĐ, cán bộ CĐCS để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó có những kiến nghị, đề xuất lãnh đạo các cấp giải quyết thỏa đáng cho NLĐ. Việc thực hiện các quy định pháp luật lao động trong các DN có tổ chức công đoàn từ đó đã có những bước chuyển biến mới. Đến năm 2010, có 100% DN ký hợp đồng lao động các loại cho 11.512/12.656 lao động; số CNLĐ tham gia bảo hiểm xã hội có 11.165/12.656 người; có 82 DN đăng ký nội quy lao động; 70 DN đăng ký xây dựng thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang bảng lương; 70/85 DN thành lập và hoạt động hội đồng hòa giải cơ sở; 72 DN thành lập hội đồng bảo hộ lao động...

Công tác chăm lo đời sống cho CN-VCLĐ cũng quan tâm thường xuyên. Nhằm nâng cao mức sống của CN-VCLĐ, công đoàn phối hợp xây dựng quỹ trợ vốn xoay vòng hàng tháng, với số tiền 1,45 tỷ đồng. Từ đó, đã giúp cho 952 CN-VCLĐ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, với mức hỗ trợ từ 1 - 2 triệu đồng/người. Từ nguồn vốn quốc gia 120, xóa đói giảm nghèo do UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh phân bổ, LĐLĐ TX.TDM đã lập dự án vay 350 triệu đồng, giải quyết cho 35 trường hợp vay để đầu tư dịch vụ và phát triển chăn nuôi... Ngoài ra, công đoàn còn tín chấp với các ngân hàng cho CN-VCLĐ được vay vốn để mua sắm vật dụng gia đình, phương tiện đi lại, sửa chữa nhà cửa; tặng quà cho người bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn; xét cấp học bổng cho con CN-VCLĐ...

Song song với những công tác trên, việc triển khai thực hiện NQ 20/TW còn được thể hiện thông qua các hình thức đào tạo nghề, nâng cao trình độ học vấn trong CN-VCLĐ. Từ năm 2008-2010, công đoàn đã phối hợp với các ngành, trung tâm dạy nghề và DN mở nhiều lớp dạy nghề, bổ túc văn hóa cho CNLĐ. Để xây dựng đội ngũ CNLĐ có trình độ tay nghề phù hợp với thực tế yêu cầu công việc của các DN, công đoàn vận động người sử dụng lao động tổ chức các lớp đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho CNLĐ ngay tại DN. Qua khảo sát trình độ CNLĐ tại các DN có tổ chức công đoàn cho thấy, số CNLĐ có trình độ đại học, cao đẳng

đạt 1.536/16.190 người (9,5%), trung cấp đạt 3.085/16.190 người (19,05%) và CNLĐ qua đào tạo nghề có 11.565 người... Riêng về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, 3 năm qua LĐLĐ TX.TDM đã kết nạp mới 5.570 đoàn viên và thành lập 45/45 CĐCS ngoài quốc doanh.

Đánh giá việc triển khai thực hiện NQ 20/TW trong 3 năm qua, Chủ tịch LĐLĐ TX.TDM Đặng Thị Thanh, khẳng định: “Do có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của LĐLĐ tỉnh và Thị ủy Thủ Dầu Một, các cấp công đoàn TX.TDM đã tập trung xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để NQ 20/TW triển khai đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trên địa bàn TX.TDM cũng đã rất nỗ lực trong việc triển khai NQ 20/TW, từ đó tạo nên sự thống nhất trong hành động”.

 

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên