Công nhân tình nguyện

Cập nhật: 23-10-2021 | 06:39:23

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhiều thanh niên công nhân (TNCN) xa quê đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các bạn đã trở thành những tình nguyện viên nhiệt huyết, xung phong nơi tâm dịch, góp sức vì quê hương Bình Dương thân yêu.

Tình nguyện viên “3 tại chỗ”

Họ là những “công nhân 3 tại chỗ” nhưng không phải làm việc “3 tại chỗ” ở công ty mà cùng ăn, ở và cùng tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh trong đội hình thanh niên tình nguyện tại trụ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh.

Được biết, đội hình thanh niên tình nguyện này có tới hơn 200 thành viên chuyên tham gia hỗ trợ hậu cần và đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh do Tỉnh đoàn thành lập.

Phường đoàn An Bình (TP.Dĩ An) thăm và trò chuyện với Nguyễn Thị Hồng Nhung (bìa phải) tại phòng trọ

Đặc biệt, trong đội hình còn cónhiều cặp vợ chồng TNCN xa quê cùng nhau tham gia hỗ trợ từ những ngày đầu, tiêu biểu như vợ chồng anh Lâm Văn Sum và chị Trần Thị Dớn. Hàng ngày, đội hình phục vụ cho công tác lấy mẫu tại các địa bàn cómật độ lây nhiễm cộng đồng cao trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Các bạn TNCN tham gia tuyến đầu trong công tác test, lấy mẫu, hậu cần và được bố trí ở lại trụ sở trung tâm. Trung tâm hỗ trợ về nơi ở, ăn uống đầy đủ, an toàn để các bạn thuận tiện trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh”.

Trong khoảng thời gian tham gia chống dịch, mỗi sáng, đội hình TNCN lấy mẫu đều tập trung cómặt sớm để xuất phát đến các địa phương trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ test sàng lọc Covid-19. Chiều tối, các bạn lại trở về “mái nhà chung” trung tâm để ăn uống, nghỉ ngơi và bảo đảm những biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân.

Chị Võ Thị Hồng Gấm, quê ở Kiên Giang ở trọvà làm công nhân tại phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát), nói: “Dịch bệnh, nghỉ làm cũng buồn lắm, tham gia tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu với mọi người tuy cực và nguy hiểm nhưng tôi cảm thấy cuộc sống vui hơn vì cùng mọi người làm được những việc thiết thực”. Những ngày đầu tháng 10, khi nhiều người lao động trở về quê, nhận thấy sự cần thiết hỗ trợ lấy mẫu test nhanh cho người lao động, đội hình thanh niên tình nguyện thuộc trung tâm cũng đã tức tốc đến hỗ trợ Thị đoàn Bến Cát xuyên đêm test Covid-19 và ghi chép thông tin cho người lao động. Không những vậy, đội hình còn tích cực xuyên suốt 16 giờđồng hồ thực hiện cập nhật mũi tiêm vắc xin của công nhân lao động trên địa bàn TX.Bến Cát. Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nhiều TNCN vẫn còn tham gia đội hình, hỗ trợ trung tâm công tác phòng, chống dịch bệnh khi cần thiết.

Không ngại khó khăn

Được giới thiệu về một nữ công nhân xa quê tình nguyện công tác phòng, chống dịch bệnh ở phường An Bình (TP.Dĩ An), chúng tôi tìm đến thăm chịNguyễn Thị Hồng Nhung, hội viên Chi hội Nhà trọkhu phố Bình Đường 4.

Chia sẻ ban đầu về cuộc sống xa quê, chị Nhung cho biết vào Bình Dương là vì muốn tìm cơ hội việc làm để cótiền phụ giúp gia đình, chăm lo ba mẹ già và trang trải chi phí cho các em đi học. Tuy khókhăn, phải bận rộn với cuộc sống xa quê mưu sinh, nhưng Nhung rất nhiệt tình tham gia hoạt động chi hội và phong trào thanh niên của phường. Khi dịch bệnh bùng phát, công ty nghỉ làm, Nhung phải tạm dừng việc, không cóthu nhập phục vụcho cuộc sống bản thân và chăm lo cho gia đình.

Dù còn đónhững khókhăn của cuộc sống cá nhân nhưng điều này không cản trở ý chí, tinh thần tuổi trẻ của Nhung. Với mong muốn tham gia hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, chịNhung đãtham gia cùng mọi người ở phường An Bình chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Gác lại nỗi lo toan trong căn phòng trọnhỏ hẹp, Nhung đã hăng hái đăng ký tình nguyện tham gia đội hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh của phường. Mọi công việc hỗ trợ địa phương trong thời điểm dịch bệnh Nhung đều tham gia và không từ chối, không ngần ngại việc gì, từ việc phân lương thực thực phẩm, trao tặng quà cho người dân khókhăn, thiếu nhi khókhăn ở khu phong tỏa, trực chốt cách ly đến việc tham gia tuyến đầu công tác phòng, chống dịch như lấy mẫu cộng đồng, tiêm vắc xin, nhập liệu, phân loại phiếu tiêm…

Có những ngày ăn vội, ngủ vội nhưng Nhung đều cố gắng làm tốt. Khi cómột vài tình nguyện viên của phường phơi nhiễm Covid-19 thì công việc nhiều hơn nhưng chịvẫn luôn nỗ lực hết sức mình hỗ trợ công việc. Cólẽ, cùng là người xa quê nên Nhung đồng cảm với những khókhăn của người lao động ở trọkhi dịch bệnh. Trong chi hội nhà trọ, người lao động không còn lạ gì với sự nhanh nhẹn, nhiệt tình của Nhung tham gia tuyên truyền nâng cao ý thức, cùng chung tay chống dịch và kêu gọi mọi người ở lại không về quê. Nhung chia sẻ: “Sự gắn bóvới các anh chị, các bạn ở Đoàn địa phương là điều ý nghĩa, động lực giúp tôi vượt qua những khókhăn của một người lao động xa quê. Trong những ngày dịch bệnh, điều đóthôi thúc tôi tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tôi luôn thầm biết ơn Bình Dương là nơi “đất lành” đã giúp tôi cóđiều kiện để phụ giúp gia đình. Và nay, lúc khókhăn lại được chủ nhà trọhỗ trợ tiền thuê phòng trọ, được Phường đoàn trao hỗ trợ, tôi rất trân trọng tình cảm mến thương đó…”.

Trong khoảng thời gian tham gia chống dịch, mỗi sáng, đội hình TNCN tình nguyện lấy mẫu đều tập trung có mặt sớm để xuất phát đến các địa phương trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ test sàng lọc Covid-19. Chiều tối, các bạn lại trở về “mái nhà chung” trung tâm để ăn uống, nghỉ ngơi và bảo đảm những biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân.
“Các bạn TNCN tham gia tuyến đầu trong công tác test, lấy mẫu, hậu cần và được bốtrí ở lại trụ sở trung tâm. Trung tâm hỗ trợ về nơi ở, ăn uống đầy đủ, an toàn để các bạn thuận tiện trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh”.
(Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh)

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên