Công nhân trước cơn bão giá: Tiết kiệm để vượt qua khó khăn!

Cập nhật: 23-03-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm trong sinh hoạt hàng ngày tăng giá đã làm gia tăng thêm gánh nặng trong đời sống của công nhân (CN), nhất là những bạn trẻ phải nuôi con nhỏ. Nhiều gia đình bắt buộc phải tiết kiệm trong chi tiêu. Người lớn thì vậy, còn con nhỏ thì có khi phải “tạm” cắt phần sữa... để giảm tốn kém!

Khéo léo trong chi tiêu để giữ vững mái ấm gia đìnhKhó “bó” niềm vui

Gần đây căn nhà trọ của Hồng trở thành điểm nóng trong những lần lớn tiếng cãi vã. Chồng chị làm công nhân thời vụ cho một xưởng gỗ nhưng vì khó khăn nên công việc thưa dần, anh thường xuyên phải ở nhà. Vì thế, Hồng phải phục vụ quán ăn tại chợ Cây Dừa để có tiền chi phí cho cả gia đình với đứa con 3 tuổi và người em gái từ Thanh Hóa vào trông con. Hai vợ chồng quyết định cắt giảm tối đa mọi chi tiêu từ sử dụng điện, tiêu xài nước, đến khẩu phần ăn... để vượt qua giai đoạn “khủng hoảng”.

Lần này đến thăm Thu, quê Hà Nam chỉ có một mình cô thui thủi trong căn nhà trọ, hỏi thăm mới biết chồng cô vừa đưa con về quê. Nói quanh một hồi lâu, Thu mới kể hoàn cảnh gia đình mình. Chồng Thu làm bảo vệ, cô làm công nhân may. Mấy tuần qua do anh bị bệnh không thể đi làm, một mình chị với hai đứa con đều ở tuổi đến trường nên khá khó khăn. Hai vợ chồng bàn tính đưa con về quê chơi một thời gian, khi có thu nhập ổn định thì sẽ đưa con vào sum họp...

Trường hợp của Năm thì đáng thương hơn. Anh làm thợ cho cơ sở mộc. Do có con nhỏ nên anh để cho vợ ở nhà trông con. Hai người lớn và một đứa con nhỏ chỉ trông vào đồng lương hàng tháng dao động từ 1.500.000 - 2.000.000 đồng của anh. Không may, anh bị tai nạn lao động phải nghỉ dưỡng bệnh gần cả tháng. Không thể giảm cử sữa của con thêm nữa, nên anh cầm tạm chiếc xe máy để vợ có tiền đưa con về quê chơi vài tháng cho tạm ổn rồi mới vô lại.

“Khéo co thì ấm...”

Dù tình hình giá cả thị trường tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nhiều bạn trẻ xa quê, nhất là những gia đình có con nhỏ nhưng không ít người đã biết vận dụng câu “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” một cách hiệu quả.

Căn nhà trọ chưa đầy 10m2 như chật hơn bởi chiếc cầu thang bắc lên gác. Vợ chồng của Hưng, công nhân Công ty Shang Hung Cheung đã thuê nhà trọ này được hơn 3 năm với giá 400.000 đồng, chưa kể tiền điện. Mấy hôm nay, tiền nhà lại tăng thêm 50.000 đồng vì phát sinh nhiều chi phí như lời chủ nhà giải thích. Giá cả tiêu dùng tăng làm cho tiền lương trở nên tụt giảm, mặc dù công ty vẫn giữ nguyên mức lương như cũ. Tiền chợ, tiền trường, tiền sữa cho con... khiến cho nhiều cặp vợ chồng trẻ xa quê chóng mặt, chưa kể những khoản phát sinh khác. Hường nói: “Mỗi ngày đi chợ thật khó khăn. Mua gì thấy giá cũng tăng cao nên mua gì cũng khó”. Thế nhưng, với Hường bài toán chi tiêu mỗi ngày sao cho tiết kiệm là “mua ít hoặc lựa chọn những thực phẩm giá rẻ hơn thay thế” để vẫn giữ được bài toán chi tiêu cho các thành viên trong gia đình.

Trung thì có một cách khác, tuy hơi cực nhưng cũng khá hiệu quả kinh tế, theo cách nói của anh. Nhà trọ của hai vợ chồng với cô con gái 5 tuổi gần chợ đầu mối Phú Hòa (TX.TDM). Mỗi ngày, anh thức dậy thật sớm ra chợ chọn nhặt lại những lá rau, củ mà những người bán buôn bỏ ra về chế biến thành món ăn chính của 2 vợ chồng. Họ chỉ mất tiền mua các loại thực phẩm tươi ngon cho con “vì con còn nhỏ cần ăn uống bảo đảm vệ sinh và đủ chất để lớn”, anh giải thích. Có buổi làm ca đêm, ban ngày, anh tranh thủ chở giấy vệ sinh đi bán dạo. Anh cho biết, tuy cực nhưng nếu bán được nhiều thì có thể kiếm thêm hơn 100.000 đồng/ngày để trang trải chi phí.

Có thể nói, vấn đề chi tiêu như thế nào để bảo đảm đời sống gia đình trở nên rất thời sự đối với những gia đình CN. Thế nhưng, trong hoàn cảnh nào, việc khéo léo chi tiêu tiết kiệm cũng luôn là việc cần thiết của mỗi gia đình.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên