Công nhân vay tiền rồi nghỉ việc, ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật: 21-06-2021 | 08:35:58

Không vay tiền qua app, không đứng tên trả nợ thay nhưng bất ngờ bị công ty tài chính gọi đến đòi tiền, làm phiền, đe dọa cả nhà. Không dừng lại ở đó, chúng còn gọi khắp các mối quan hệ là người thân quen để tung tin. Đó là tình cảnh liên lụy, khổ sở của nhiều người làm nhân sự trong công ty khi công nhân vay tiền rồi nghỉ việc.

“Vào những ngày dịch bệnh bùng phát, một mặt chúng tôi phải lo cho an toàn của công nhân rồi lo hoàn thành công việc. Vậy mà bị dính vô vụ công nhân vay tiền rồi nghỉ việc nên điện thoại tôi như bị “dội bom”. Chưa kể là bị nghe họ chửi, đe dọa rất bực mình và khó chịu”. Chị Lê Thị Bích H., công tác tại bộ phận nhân sự Công ty N.P. đóng tại TP.Thuận An kể lại.


Nhiều cuộc gọi và tin nhắn đòi nợ gửi đến máy chị H. khiến chị bất an

Theo chị H., ban đầu họ giả làm người quen ở quê gọi điện thoại vô công ty nói gặp anh G. vì người nhà anh G. liên lạc không được, mẹ anh G. đang đau nặng. Họ xin số điện thoại để liên lạc. Tin lời, chị cho họ số của anh G.. Không ngờ họ gọi không được nên nói thẳng ra là công ty tài chính đang cần tìm anh G. vì anh vay tiền rồi giờ không trả. Công ty phải có trách nhiệm tìm anh G. và cung cấp thông tin để họ thu tiền. “Tôi phản ứng thì họ liên tục gọi, nhắn tin vào điện thoại công ty và điện thoại cá nhân của tôi. Tôi chặn số này thì họ lại sử dụng số lạ khác, thật sự là mệt mỏi”, chị H. kể lại.

Tương tự như chị H., chị Nguyễn Ái L. hiện đang công tác tại bộ phận nhân sự của một công ty cũng ngỡ ngàng vì mình bị đòi tiền. Lúc đầu chị L. tưởng gọi nhầm số nhưng sau đó chị tiếp tục nhận cuộc gọi đòi tiền. Chị khẳng định mình không mượn tiền nhưng tại sao lại có thông tin bản thân đang nợ Công ty tài chính M.E với số tiền hơn 30 triệu đồng. Nói đến đây chị L. bức xúc cho biết vì bị “khủng bố” qua điện thoại và hù dọa đủ điều nên gia đình chị và các con phải nghỉ học, nghỉ làm cả tuần.

Ông Bùi Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương khuyến cáo, hiện nay đã có Quỹ CEP cho người lao động vay tiền với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp. Người lao động khi vay cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đầy đủ thông tin pháp lý và tìm hiểu kỹ về thủ tục, mức lãi suất, các khoản phí phải trả để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Tránh trở thành nạn nhân của “tín dụng đen”.

Theo Thông tư 18/2019/TT-NHNN cấm những công ty tài chính nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng, đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ. Trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên