Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở một địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 16-03-2010 | 00:00:00

Xác định là một địa bàn trọng điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong năm qua, Ban ATGT huyện Dĩ An đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, từng bước kiềm chế được số vụ và thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra.

Các phương tiện TNGT bị tạm giữ tại Công an huyện Dĩ An

Chú trọng đến công tác tuyên truyền

Trong công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền phổ biến pháp luật ATGT cho cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên, công nhân lao động và quần chúng nhân dân được 75 cuộc, với 5.037 lượt người tham dự. Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục củng cố Ban ATGT của từng trường, cho ký cam kết chấp hành trật tự ATGT giữa phụ huynh, học sinh với nhà trường, giữa giáo viên chủ nhiệm với hiệu trưởng và giữa hiệu trưởng với Phòng GD-ĐT. Các trường đưa nội dung tuyên truyền vào thi đua, lồng ghép nội dung thông qua các môn học. Thành lập đội sao đỏ ở các trường để quản lý theo dõi. Mỗi trường học làm bảng nội quy cố định trước cổng trường về thực hiện ATGT, Ban Giám hiệu các trường vận động, giáo dục số học sinh không tụ tập ăn quà trước cổng trường. Tổ chức cho học sinh qua đường sau những giờ tan học, kiểm tra việc học sinh đi học bằng xe mô tô, xe máy. Phòng GD-ĐT tổ chức hội thi “An toàn giao thông” cấp huyện. Đồng thời tham gia hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Kết quả, huyện Dĩ An đoạt giải nhất toàn đoàn và giải xuất sắc cá nhân. Hội Chữ thập đỏ tổ chức tuyên truyền từ huyện đến cơ sở và trong hội viên chấp hành tốt Luật GTĐB được 49 cuộc, với 1.592 người tham dự. Trong đó, có 12 cuộc dành riêng cho các đội xe máy cứu thương. Có 7/7 xã tổ chức huấn luyện 5 kỹ năng sơ cấp cứu. Trong năm, các đội đã kịp thời sơ cứu chuyển đến cơ sở y tế 6 người bị TNGT.

Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức tuyên truyền vận động thực hiện “Tháng văn hóa giao thông” trong nữ công nhân ở các khu nhà trọ và chị em tiểu thương. Kết quả, đã tuyên truyền được 294 cuộc, có 10.107 lượt chị em tham dự. Ban Thường vụ Hội tổ chức cuộc thi “Phụ nữ với công tác phòng chống bạo lực gia đình và ATGT” có 7 đội, với 150 cổ động viên tham gia. Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác giữ gìn trật tự ATGT, Huyện đoàn Dĩ An tích cực hưởng ứng Tháng ATGT và phối hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB tại 9 chi hội câu lạc bộ nhà trọ. Chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn thành lập đội thanh niên tình nguyện đứng chốt giữ gìn ATGT tại các giao lộ. Chỉ đạo 20 liên đội và đoàn trường thành lập đội sao đỏ, đội tự quản ATGT tại trường với 115 thành viên.

Những kết quả cụ thể

Trong năm qua, Thanh tra huyện phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra xử lý các tụ điểm buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, thu giữ 598 bảng hiệu quảng cáo, 125 hộp đèn, 613 bàn ghế... Ra quyết định xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước số tiền 85.215.000 đồng. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện thường xuyên lên kế hoạch và tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, phát hiện và lập biên bản 5.480 trường hợp vi phạm (trong đó có 3.857 trường hợp không đội mũ bảo hiểm). Tạm giữ 36 ô tô, 3.511 mô tô, 1.975 giấy tờ xe các loại. Ra quyết định xử phạt hành chính nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền là 1.829 tỷ đồng. Áp dụng hình thức phạt bổ sung: tước giấy phép lái xe 164 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là xe mô tô chở quá số người quy định, không có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ quy định... Lực lượng công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm tra các tuyến đường giao thông nông thôn, liên thôn, liên xã, xử lý các hành vi vi phạm. Đã lập biên bản 1.890 trường hợp, tạm giữ 1.129 xe mô tô và 761 giấy tờ xe.

Trong năm 2009, trên địa bàn huyện Dĩ An xảy ra 84 vụ TNGT, giảm 20 vụ so với cùng kỳ năm 2008. Thiệt hại làm chết 90 người (giảm 5 người), bị thương 31 người (giảm 40 người). Một số vụ TNGT đáng chú ý trên địa bàn huyện: 7 giờ 30 phút ngày 30-10-2009, tại QL.1A, thuộc ấp Hiệp Thắng, xã Bình Thắng xảy ra TNGT giữa xe mô tô BS 54P8-1673, do Như Đình Đạt, SN 1968, thường trú phường Tân Bình, TP.HCM điều khiển chạy hướng TP.HCM đi Đồng Nai và xe ô tô BS 57L-0138 kéo rơ-moóc 52R-1485 đậu cùng chiều. Tai nạn làm anh Đạt té xuống đường. Cùng lúc đó, xe ô tô BS 79K-0172 chạy đến đụng anh Đạt chết tại chỗ. Lúc 22 giờ ngày 1-11, tại đường ĐT743, thuộc ấp Đông Tác, xã Tân Đông Hiệp, xảy ra TNGT giữa xe mô tô BS 60V7-6552, do Hồ Thế Hùng, SN 1972, thường trú TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai điều khiển với xe mô tô BS 61L2-1733 (chưa rõ người điều khiển). Tai nạn làm Hùng chết tại bệnh viện. Lúc 19 giờ 30 phút ngày 8-11, tại QL.1A, thuộc ấp Bình Đường 1, xã An Bình xảy ra TNGT giữa xe mô tô BS 64F4- 8056, do Bùi Chí Tâm, SN 1987, quê quán tỉnh Vĩnh Long điều khiển và người đi bộ tên Huỳnh Thị Diễm, SN 1975, quê quán tỉnh Long An. Tai nạn làm Diễm chết tại bệnh viện. 

Trao đổi với chúng tôi, các thành viên trong Ban ATGT huyện Dĩ An cho biết một số kế hoạch trọng tâm nhằm tiếp tục giữ vững kết quả đã đạt được như: Phòng Văn hóa thông tin, Đài Truyền thanh phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật GTĐB. Tập trung vệ sinh đường phố sạch đẹp, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, làm đường thông, hè thoáng để người dân đi lại an toàn. Ban ATGT các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, sắp xếp lại trật tự các chợ, nhất là những nơi buôn bán tự phát...

NGUYỄN NHƠN HƯNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên