Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.Thuận An: Nhiều kết quả khả quan

Cập nhật: 08-06-2023 | 09:05:21

Trong những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP.Thuận An có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm. Có được kết quả trên là nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương, trong đó đáng chú ý là ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng chuyển biến đáng kể…


TP.Thuận An khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT

Kéo giảm tai nạn giao thông

Theo thống kê, trong 10 năm qua, trên địa bàn TP.Thuận An xảy ra 691 vụ ùn tắc giao thông; 4.664 vụ TNGT, làm 374 chết, hơn 6.280 người bị thương, hư hỏng hơn 7.870 phương tiện. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra TNGT là do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao; còn tình trạng chở hàng quá tải, uống rượu bia khi lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… Mặt khác, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là xe container, xe ô tô tải, ô tô cá nhân, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu.

Trước tình hình trật tự ATGT trên địa bàn diễn biến phức tạp, hàng năm, Thành ủy Thuận An đã chỉ đạo lực lượng Công an (CA) thành phố chủ động xây dựng các kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Cũng trong 10 năm qua, Thành ủy Thuận An đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các phường - xã, nhất là ngành CA tăng cường tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ về ATGT. Thực hiện chỉ đạo đó, CA thành phố đã tổ chức trên 34.970 đợt tuần tra, kiểm soát, qua đó xử lý hơn 14.000 trường hợp vi phạm ATGT, trật tự đô thị, tạm giữ trên 83.000 phương tiện và hơn 59.000 giấy tờ các loại…

Trong khi đó, ở các phường, xã tăng cường tuyên truyền tại các khu nhà trọ, các hộ dân buôn bán trên đường với nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua đài phát thanh, lồng ghép trong những buổi họp dân. Trong 10 năm qua đã tuyên truyền trên hệ thống phát thanh được 85.300 giờ, lồng ghép trong các buổi họp dân được 11.535 cuộc thu hút hơn 1,5 triệu lượt người tham dự, cấp phát 180.000 tờ bướm tuyên truyền. Đáng chú ý, vào giữa năm 2022, TP.Thuận An đã thành lập và ra mắt Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông với 24 thành viên để kịp thời điều tiết, xử lý các sự cố giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, không để ùn tắc kéo dài.

Tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để giảm thiểu TNGT, trong thời gian qua, CA TP.Thuận An phối hợp các lực lượng chức năng đề ra hàng loạt biện pháp nhằm xử lý các “điểm đen”. Ngoài ra, qua các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT chủ động phát hiện kịp thời các đối tượng phạm tội, đối tượng mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép và các đối tượng tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép, vận chuyển hàng gian, hàng nhập lậu, hàng không hóa đơn chứng từ... Thời gian qua, lực lượng CSGT CA thành phố đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ cướp giật tài sản, 35 vụ trộm cắp tài sản, 14 vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, 204 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 18-CT/ TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thuận An, nhấn mạnh: “Hiện nay ý thức của một số người điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó một số người có hiểu biết nhưng không chịu chấp hành. Đó là lý do thời gian qua chúng ta phải đưa ra nhiều giải pháp “mềm” để bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường trọng điểm. Trong 10 năm qua, TP.Thuận An đã đạt nhiều thành tích, nhiều “điểm sáng” đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm ATGT nhưng không tránh được những khó khăn, vướng mắc. Qua các giải pháp cho thấy ý thức chấp hành giao thông của người dân đã ngày càng được nâng cao”.

Chủ tịch UBND TP.Thuận An cũng đề cập đến nhiều giải pháp liên quan đến nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống đèn đường, đèn tín hiệu năng lượng mặt trời; hệ thống chống ngập tại một số tuyến đường thường xuyên ngập nước; đầu tư sửa chữa ngay đường dẫn cầu Phú Long, đường Nguyễn Chí Thanh nối dài; khẩn trương thi công nâng cấp mở rộng đường Bùi Thị Xuân…

Về tổ chức giao thông, cần xem xét các biển báo, phân luồng giao thông, tránh tình trạng xe container của các doanh nghiệp di chuyển làm xuống cấp các tuyến đường trong nội ô thành phố… Các cấp xã, phường cần bám sát nhiệm vụ tuyên truyền vận động, gắn công tác bảo đảm trật tự đô thị với trật tự ATGT. Nếu địa phương nào có người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia gây tai nạn thì phải xem xét lại trách nhiệm quản lý của địa phương. Kiên quyết xử lý tình trạng nhà kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ đường bộ dẫn đến phương tiện ra vào thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Ngành giao thông thành phố cần tăng cường tuần tra, xử lý bảo đảm trật tự ATGT theo chuyên đề, góp phần kéo giảm số vụ TNGT.

Trong 10 năm qua, CA TP.Thuận An đã khởi tố 192 vụ với 183 bị can vi phạm quy định về ATGT giao thông đường bộ theo Bộ luật Hình sự. Công tác điều tra xử lý TNGT bảo đảm theo đúng quy trình, từng bước rút ngắn thời gian, không để kéo dài.

Về công tác xử lý vi phạm hành chính, CA TP.Thuận An đã ra quyết định xử phạt 137.512 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 93 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 5.176 trường hợp.

TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên