Công tác chỉnh trang đô thị tại TX.Thủ Dầu Một: Vì một đô thị văn minh, hiện đại hơn

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.TDM đã không ngừng phấn đấu, phát huy nội lực nhằm xây dựng thị xã phát triển về mọi mặt. Nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế -xã hội của thị xã đạt được đã khẳng định vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đầu mối giao thông của tỉnh và vùng liên tỉnh. Hiện tại, thị xã đang tập trung xây dựng, cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng và các điều kiện quan trọng khác để được công nhận là đô thị loại II.

Công nhân thi công dự án nâng cấp và mở rộng đường Bạch Đằng

Nâng cao chất lượng hạ tầng xã hội

Cùng với quá trình phát triển đô thị, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông, các doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân đã đầu tư xây dựng chỉnh trang lại nhà ở, các khu dân cư và đô thị mới. Hiện tại, trên địa bàn thị xã đã và đang triển khai thực hiện 36 dự án khu dân cư, 38 cụm khu nhà ở, trong đó khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ và 2 khu nhà ở xã hội có tổng diện tích quy hoạch khá lớn, vào khoảng 840 ha. Trong giai đoạn 2009-2011, thị xã có 2 khu đô thị mới được triển khai đầu tư đó là Khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với quy mô 1.000 ha do Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp Becamex IDC đầu tư và Khu đô thị mới Tương Bình Hiệp với quy mô 96,7 ha do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư 135 làm chủ đầu tư hiện đang trong giai đoạn tiến hành giải tỏa đền bù.

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống khu nhà ở, khu dân cư và đô thị mới, TX.TDM còn quan tâm xây dựng và phát triển các công trình dịch vụ, thương mại. Hiện tại thị xã đang và sẽ triển khai xây dựng các trung tâm thương mại dịch vụ có quy mô lớn như Trung tâm thương mại Phú Hòa, Định Hòa, Trung tâm đô thị Becamex, Trung tâm thương mại và dân cư Phú Lợi, Trung tâm thương mại Phú Cường, Siêu thị Co.op Mart Bình Dương, Siêu thị Mettro. Trước mắt, thị xã đầu tư cải tạo nâng cấp chợ Đình phường Phú Lợi, xây dựng lại chợ Thủ Dầu Một và xây dựng mới chợ Phú Thuận.

Để được công nhận là thành phố và đô thị loại II trong tương lai, thời gian qua TX.TDM đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị với 431 công trình, trong đó có 206 công trình giao thông nông thôn - đô thị. Hiện 149 dự án đầu tư xây dựng cơ bản đã được thực hiện và 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư. Hệ thống giao thông của thị xã không ngừng được đầu tư, cải tạo nâng cấp và đang dần thỏa mãn yêu cầu là đầu mối giao thông của tỉnh và của cả vùng. Quốc lộ 13 và các tuyến đường ĐT741, 742, 743, 744, 745 nối liền TX.TDM với các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước.

Chú trọng cảnh quan và môi trường

Bên cạnh việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp, các công trình dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao... TX.TDM đang tích cực xây dựng cảnh quan thiên nhiên, phát huy các di sản văn hóa và bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, hệ thống cây xanh đường phố phát triển hàng năm. Các tuyến đường trong nội ô và dọc theo các kênh, rạch thoát nước đều đã được trồng cây xanh.

Đi đôi với công tác xây dựng cảnh quan thiên nhiên, thời gian qua thị xã đã đẩy mạnh công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Năm 2001, UBND tỉnh đã quyết định chuyển Xí nghiệp Công trình đô thị thành DN công ích là Công ty Công trình đô thị (nay là Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị Bình Dương), đồng thời cũng bắt đầu áp dụng phương thức ký hợp đồng thực hiện dịch vụ công ích với Nhà nước. Phương tiện thu gom vận chuyển rác, tưới rửa đường đã được đầu tư đủ phục vụ yêu cầu địa phương. Các tổ, đội thu gom rác dân lập ở xã, phường được củng cố kiện toàn. Hiện tỷ lệ thu gom, xử lý rác nội ô đạt trên 95% và đang mở rộng phạm vi thu gom rác ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn.

Công tác chỉnh trang đô thị TX.TDM đang có nhiều chuyển biến tích cực. Các ngành, các cấp và nhân dân TX.TDM đang quyết tâm phấn đấu để thị xã trở thành một đô thị sạch đẹp, văn minh xứng đáng với đô thị trung tâm của tỉnh và là một trong những đô thị hiện đại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên