Công tác dân vận của lực lượng vũ trang: Bám sát phương châm “gần dân, sát dân”

Cập nhật: 28-07-2023 | 09:13:49

Thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) của các lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tăng cường thế trận lòng dân vững chắc. Phương châm “gần dân, sát dân” là cách làm nổi bật đã và đang tạo nên hiệu quả thiết thực.

Tăng cường thế trận lòng dân

Ngay từ sáng sớm của những ngày đầu tháng 7, những chuyến xe đưa cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trung tâm Huấn luyện thực hành trường Sĩ quan Công binh và LLVT huyện Bắc Tân Uyên có mặt tại xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên) để ra quân làm CTDV. Bằng tình cảm, trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ, các CBCS cùng với nhân dân xã Tân Lập đã tham gia dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy tại tuyến đường Tân Lập 1 với chiều dài hơn 2km. Những giọt mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt sẫm màu nắng của các CBCS đã đổi lại bằng nụ cười trọn vẹn của người dân nơi đây. Tất cả đều góp sức đổi thay diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.

Các đơn vị LLVT ra quân làm công tác dân vận tại xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên

Cũng chung mục tiêu đó, thời gian qua Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo đã làm tốt CTDV với phương châm “gần dân, sát dân”. Trọng tâm là Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức cho CBCS đến từng xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tiến hành làm CTDV như tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh các công trình công cộng, tu sửa trường học và giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình khó khăn…

Ở TP.Thuận An, người dân cũng rất vui mừng khi thấy hình ảnh CBCS LLVT thành phố, Lữ đoàn 434 (Quân đoàn 4) tham gia thực hiện bê tông hóa tuyến đường Bình Nhâm 78 với chiều dài 150m; phát quang, dọn vệ sinh tuyến rạch dọc đường Cách Mạng Tháng Tám với tổng chiều dài 1,5km. Điều này đã góp phần tăng cường mối quan hệ quân - dân thắm thiết, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Xây dựng nếp sống văn minh

Thời gian qua, cùng với các mô hình dân vận, phong trào thi đua, các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã bám sát địa bàn, gần dân, sát dân. CBCS đã xây dựng và tạo được tình cảm tốt đẹp, sâu đậm trong lòng nhân dân.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố cùng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tập trung thực hiện CTDV vào các phong trào, cuộc vận động, đề án, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… Đặc biệt, Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025” đã được nhiều đơn vị triển khai tích cực, tham gia sôi nổi cùng địa phương thực hiện tốt các tuyến đường “Sáng - Sạch - Xanh - Đẹp - An ninh”; vận động các hộ dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, kinh doanh không lấn chiếm hành lang vỉa hè, đường bộ; làm cỏ, trồng hoa dọc các tuyến đường, làm đẹp đường phố; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, tặng quà cho người nghèo…

Bên cạnh đó, các đơn vị quân đội cũng thực hiện tốt các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”… Nhiều căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình quân dân, nhà nhân ái… đã được xây dựng, sửa chữa; nhiều con đường giao thông nông thôn, đô thị được chỉnh trang; công tác giảm nghèo, chính sách cho các đối tượng cũng được chăm lo tốt… Điều này đã góp phần củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chắc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết thời gian qua công tác phối hợp làm dân vận trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và các đơn vị quân đội tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả thiết thực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của CBCS, đảng viên, đoàn viên, hội viên về CTDV.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phối hợp CTDV các cấp luôn chủ động, đoàn kết thống nhất, phát huy chức năng nhiệm vụ, phương thức hoạt động, nguyên tắc làm việc và nhiệm vụ của từng thành viên trong lãnh đạo, chỉ đạo. CTDV đặt trọng tâm hướng đến tăng cường sự gắn bó, đoàn kết với đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào các tôn giáo; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; giữ vững mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa các đơn vị; tăng cường củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân. Các hoạt động đã góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh; củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết thời gian qua công tác phối hợp làm dân vận trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và các đơn vị quân đội tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả thiết thực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của CBCS, đảng viên, đoàn viên, hội viên về CTDV…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=896
Quay lên trên