Công tác dân vận góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại

Cập nhật: 01-10-2018 | 08:59:37

Thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, qua đó góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

 Nhờ sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, diện mạo đô thị thành phố Thủ Dầu Một ngày càng khang trang, sạch đẹp

Tập trung triển khai

Là một đô thị trung tâm của Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một được quan tâm đầu tư và có bước phát triển nhanh, mạnh trên nhiều mặt. Tốc độ đô thị hóa nhanh đã làm phát sinh nhiều vấn đề về an sinh - xã hội đòi hỏi lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cần tập trung giải quyết. Thông qua công tác dân vận, nhiều nội dung, vấn đề đã được giải quyết hiệu quả, bảo đảm cho quá trình phát triển liên tục của thành phố. Cùng với Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, ngay sau khi Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 24-11-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được triển khai, Thành ủy Thủ Dầu Một đã xây dựng và triển khai Chương trình số 07-CTr/TU về công tác dân vận trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020.

Theo ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một, qua 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thành ủy, công tác lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố đối với công tác dân vận được tăng cường hơn. Từng tổ chức trong hệ thống chính trị cơ bản xác định được trách nhiệm đối với việc thực hiện công tác dân vận. Trong đó, điểm nổi bật của công tác dân vận trên địa bàn thành phố là trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một văn minh, giàu đẹp, hiện đại. Các cấp ủy thành phố và cơ sở đã đưa nội dung công tác dân vận, nhiệm vụ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận vào nghị quyết, chương trình công tác năm, chương trình kiểm tra giám sát của cấp ủy để lãnh đạo thực hiện, đồng thời quan tâm lãnh đạo xây dựng tổ chức, định hướng hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các đoàn thể thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong đó, MTTQ và các đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức giám sát, phản biện nhiều vấn đề an sinh xã hội phát sinh trên địa bàn thành phố.

Chủ động trong thực hiện

Một trong những điểm đáng chú ý trong thực hiện đổi mới công tác dân vận trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong thời gian qua đó chính là tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân. Hàng năm, Thành ủy Thủ Dầu Một đã định hướng, phê duyệt các chuyên đề giám sát, phản biện xã hội, chỉ đạo tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có sự điều chỉnh kịp thời nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đồng thời lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã làm xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố, góp phần làm cho công tác dân vận ngày càng được đổi mới.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Thanh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác dân vận trên địa bàn thành phố cũng còn những khó khăn và hạn chế nhất định. Do quá trình đô thị hóa kéo theo tăng dân số cơ học. Đây là những khó khăn làm cho công tác dân vận ở một số cấp ủy tuy có đổi mới, tăng cường nhưng chưa theo kịp sự phát triển của thành phố. Cùng với đó, công tác tập hợp quần chúng của MTTQ và các đoàn thể có nơi chất lượng chưa cao. Công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân của MTTQ và các đoàn thể để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền có lúc chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời… phần nào đã tác động đến hiệu quả công tác dân vận tại địa phương trong thời gian qua.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, áp lực tăng dân số cơ học ngày càng lớn đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền TP.Thủ Dầu Một phải quan tâm giải quyết các vấn đề phát sinh mà nhân dân quan tâm. Công tác dân vận là một trong những yếu tố quan trọng để giải quyết tốt các vấn đề trên. Theo ông Huỳnh Văn Thanh, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo Nghị quyết số 25, Thành ủy Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục chỉ đạo quán triệt nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân về yêu cầu, nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, đồng thời phân công đảng viên tham gia làm nòng cốt tại các chi đoàn, chi hội nhằm phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên và đẩy mạnh các phong trào dân vận tại cơ sở…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên