Công tác dân vận tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 07-08-2023 | 14:00:37

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tân Uyên nhiệm kỳ 2020-2025 về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới, TP.Tân Uyên đã có nhiều cách làm sáng tạo, hướng đến mục tiêu tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân.

Công tác dân vận trong lực lượng vũ trang tại TP.Tân Uyên luôn được đẩy mạnh, gắn kết tình quân - dân

Cụ thể hóa nghị quyết

Thời gian qua, CTDV từ thành phố đến cơ sở được tổ chức thực hiện nghiêm túc bảo đảm theo quy chế. Thông qua CTDV, sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý điều hành của Nhà nước tiếp tục được cụ thể hóa. Sự phối hợp hoạt động giữa chính quyền và MTTQ, đoàn thể ngày càng chặt chẽ. CTDV của chính quyền được quan tâm, tạo được niềm tin trong nhân dân. CTDV của lực lượng vũ trang được thực hiện tốt.

Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở nghiên cứu các nội dung CTDV tại địa phương, đơn vị, đưa vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp để có giải pháp tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả. Cụ thể hóa nghị quyết, Thành ủy Tân Uyên đã triển khai Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh” trên địa bàn TP.Tân Uyên giai đoạn 2021- 2025. Đề án đã được các địa phương, đơn vị thực hiện tốt. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện mang lại nhiều kết quả. Nhiều mô hình mới, gương điển hình “người tốt, việc tốt” trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh được triển khai nhân rộng tại các cơ quan, đơn vị, đến xã, phường, khu phố, ấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng TP.Tân Uyên văn minh, nghĩa tình.

Để triển khai đề án, TP.Tân Uyên thực hiện các giải pháp như tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, quản lý của chính quyền các cấp. Mỗi xã, phường, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã nghiên cứu chọn một mô hình về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh hoặc mô hình về bảo vệ môi trường, văn hóa an toàn giao thông... để chỉ đạo điểm thực hiện; nhân rộng các mô hình hiệu quả trên toàn thành phố.

Thi đua “Dân vận khéo”

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Tân Uyên, cho biết thực hiện đề án, đến nay TP.Tân Uyên đã thành lập 70 tổ tự quản môi trường, 65 đội công nhân xung kích, 12 đội thanh niên xung kích, 12 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, 8 câu lạc bộ chủ nhà trọ, 255 tổ nhân dân tự quản. Bên cạnh đó, TP.Tân Uyên cũng đã thực hiện mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”, “Đường cờ Tổ quốc”, “Tuyến đường kiểu mẫu”. Các ngành chức năng cũng đã phối hợp tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả các trung tâm văn hóa đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn; chỉnh trang, sắp xếp lại các khu chợ truyền thống, sắp xếp lại chợ tạm, chợ tự phát; chỉnh trang vỉa hè, xóa quảng cáo trái phép; trang bị thùng rác, nhà vệ sinh công cộng nhằm tạo mỹ quan đô thị. Tại các địa phương, việc xã hội hóa cũng được quan tâm thực hiện, góp phần chỉnh trang đô thị địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Theo bà Lê Thị Út, thời gian tới Thành ủy Tân Uyên tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”. Theo đó, Thành ủy tiếp tục phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; đồng thời đề ra nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hành động CTDV, thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, xây dựng các chương trình hành động và kế hoạch thực hiện về CTDV; qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở về nhận thức, trách nhiệm đối với CTDV trong tình hình mới. Thành phố tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với CTDV, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân…

T.LIÊN - V.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên