Công tác kiểm tra, giám sát của đảng:

Cập nhật: 15-08-2011 | 00:00:00

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 14/NQ-TW ngày 30-7-2007 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ năm (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” đã đem lại nhiều kết quả quan trọng. Kết quả này đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và hiệu  quả lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới...

  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Ngoài việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần làm giảm số lượng ĐV vi phạm phải xử lý kỷ luật hàng năm. Cụ thể năm 2008 kỷ luật 124 ĐV, năm 2009 kỷ luật 109 ĐV và năm 2010 kỷ luật 68 ĐV.

Ngay sau khi có Nghị quyết 14 và trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh xây dựng đầy đủ các văn bản như chương trình hành động, quy chế làm việc, quy trình kiểm tra, giám sát (KT,GS), quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ sát với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị... để thuận lợi cho việc triển khai học tập và tổ chức thực hiện của các tổ chức Đảng và đảng viên (ĐV), đặc biệt là ở cơ sở. Ngoài ra, văn bản nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và hướng dẫn của UBKT Trung ương được cung cấp đầy đủ tới các chi bộ để phục vụ quán triệt và tổ chức thực hiện.

Mục tiêu trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 14/NQ-TW của Tỉnh ủy đề ra là phải thực hiện toàn diện các mục tiêu, quan điểm và nhiệm vụ tăng cường công tác KT,GS mà Nghị quyết 14 đã định hướng cho toàn Đảng. Kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và công tác KT,GS của Đảng bộ trong 3 năm qua cho thấy các mục tiêu, quan điểm và nhiệm vụ tăng cường công tác KT,GS đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng và ĐV trong Đảng bộ tỉnh cơ bản thực hiện tốt. Ông Nguyễn Tấn Quyên, UVTƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp trong tỉnh đạt được qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 14/NQ-TW. Ông Quyên yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tiếp tục quán triệt sâu nội dung Nghị quyết 14/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) để nâng cao hơn nữa nhận thức cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, ĐV đối với công tác KT,GS sát của Đảng...

Trong 3 năm qua, với tinh thần đổi mới, tăng cường công tác KT,GS của Đảng, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Đảng bộ thực hiện khá toàn diện và hiệu quả các mặt công tác KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Hàng năm, cấp ủy và  tổ chức Đảng các cấp đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức KT,GS theo các quy trình từng cấp đã xây dựng theo hướng dẫn của UBKT Trung ương phù hợp với các điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình. Nội dung và đối tượng các cuộc KT,GS được triển khai đúng với yêu cầu nhiệm vụ mà Trung ương đề ra trong Nghị quyết 14.

Các cuộc KT,GS theo chương trình hàng năm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ và đạt chất lượng tốt. Phần lớn các tổ chức Đảng ở cơ sở đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện KT,GS theo quy trình hướng dẫn. Việc xử lý đối với các tổ chức Đảng và ĐV có vi phạm được thực hiện theo đúng nguyên tắc, thủ tục quy định làm giảm hẳn số vụ khiếu nại về kỷ luật Đảng.

Theo ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, những kết quả tích cực trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 14/NQ-TW cho thấy việc đổi mới, tăng cường công tác KT,GS, kỷ luật Đảng của các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp và chi bộ trong tỉnh được thể hiện trên cả 3 mặt tư tưởng, nhận thức và hành động. Các cấp ủy, tổ chức Đảng nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc chủ động lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT,GS và phát huy vai trò cơ quan chuyên trách của UBKT trong lĩnh vực này.

“Những biểu hiện của sự thiếu trách nhiệm, thái độ qua loa, tắc trách của một số tổ chức và cá nhân được phát hiện trong quá trình KT,GS đều bị phê phán nghiêm khắc và yêu cầu khắc phục...”. Ông Vũ Minh Sang khẳng định kết quả công tác KT,GS đã thực sự tác động tích cực tới việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các cấp ủy và tổ chức Đảng.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên