Công tác kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo rao vặt: Cần có sự phối hợp đồng bộ

Thứ tư, ngày 14/12/2011

Quảng cáo rao vặt (QCRV) là một nhu cầu có thực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, hiện nay ở các địa phương trong tỉnh đều chưa có nơi quy định để thực hiện, do vậy nhiều tổ chức, cá nhân đã treo, gắn, kẽ vẽ QCRV tràn lan trên nhiều tuyến đường, góc phố gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...

Trong thời gian gần đây, hoạt động QCRV đang là một trong những bức xúc gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị và trật tự công cộng. Theo báo cáo của hầu hết các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) thì tình trạng vi phạm đối với hoạt động quảng cáo này vẫn phổ biến ở hầu hết các đô thị với tình trạng các tờ rơi, tờ gấp rải khắp các đường phố, các nội dung QCRV dày đặc trên các bờ tường, gốc cây, cột điện... Trong khi đó, các quy định pháp luật về quảng cáo hiện chưa có những điều khoản quy định cụ thể. Hiện tại, do cơ chế phối hợp từ các ngành, các cấp, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chưa được rõ ràng, nhất là đối với ý thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là các đối tượng tham gia QCRV chưa cao. Do đó, vào thời điểm này, công tác quản lý Nhà nước về QCRV vẫn đang gặp nhiều khó khăn và để giải quyết được vấn nạn QCRV một cách triệt để đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ từ các ngành, địa phương.

  QCRV cần được xây dựng các khu vực dành riêng Nhằm hạn chế, ngăn chặn việc QCRV trái phép các số điện thoại, địa chỉ liên lạc tại các nơi công cộng, cột điện, tường nhà... gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Vừa qua (7-9-2011), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có công văn số 2703/BTTTT-TTra gửi đến các Sở TT-TT các tỉnh, thành đề nghị thực hiện các biện pháp hạn chế tình trạng QCRV trái phép. Theo đó, Sở TT-TT tỉnh sẽ tiến hành rà soát, thu thập các số điện thoại di động, cố định QCRV trái phép và có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông cung cấp đầy đủ thông tin về chủ thuê bao các số điện thoại nói trên và chấm dứt cung cấp dịch vụ đối với các số thuê bao điện thoại đã bị lập biên bản vi phạm hành chính hoặc bị xử lý vi phạm theo điểm b khoản 5 và điểm a, b khoản 8 điều 29 Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

Tại Bình Dương, bên cạnh các biện pháp hạn chế tình trạng QCRV trái phép của Sở TT-TT, trong thời gian qua thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH,TT&DL cũng đã xây dựng Đề án Quy hoạch quảng cáo và tuyên truyền cổ động trực quan nơi công cộng tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 với các nội dung định hướng về QCRV như: QCRV phải tuân theo quy định của pháp luật về quảng cáo, không treo dán trên tường rào, gốc cây, cột điện, trên trụ đèn chiếu sáng... và chỉ được QCRV tại các điểm quy định. Các hoạt động phát tờ rơi, áp phích quảng cáo chỉ thực hiện tại cửa ra vào và tại các quầy hàng. Các loại xe đẩy, thùng hàng trên xe không dùng âm thanh để quảng cáo. Quảng cáo tại các địa điểm công cộng như trạm dừng xe buýt, mặt tiền và mặt hông các chợ, siêu thị... do đơn vị chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý. UBND các huyện, thị xã quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống mặt bằng thông tin công cộng để dán QCRV... Đồng thời, Sở VH,TT&DL cũng đã thực hiện theo công văn chỉ đạo số 2228/UBND-VX ngày 28-7-2011 của UBND tỉnh về việc kiểm tra xử lý và chấn chỉnh tình trạng quảng cáo thương mại, rao vặt tràn lan, tự phát trên địa bàn tỉnh. Qua theo dõi và nắm bắt tình hình chung hầu hết các huyện, thị xã đều có xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, QCRV và kế hoạch kiểm tra xử lý, chấn chỉnh việc quảng cáo trên từng địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

  Tin nhắn rác QC, một thực trạng nan giải khiến ngành chức năng đau đầuCụ thể, trong các đợt ra quân tháo gỡ, tẩy xóa QCRV và kiểm tra xử lý vi phạm 112 đợt với hơn 13.916 băng rôn, tờ rơi phát tán và QCRV treo, dán trái phép không đúng nơi quy định được tẩy xóa, tháo gỡ và tịch thu, xử phạt vi phạm hành chính gần 84 triệu đồng, giáo dục nhắc nhở 31 đối tượng có hành vi treo dán QCRV trái phép và không đúng nơi quy định. Riêng đối với thanh tra Sở VH,TT&DL, ngoài việc tổ chức phối hợp kiểm tra cùng với các huyện, thị xã cũng đã kiểm tra và phát hiện xử lý 12 trường hợp phát hành tờ rơi quảng cáo tại các giao lộ trên địa bàn thị xã, thu giữ 4.900 tờ rơi quảng cáo, tháo dỡ 129 băng rôn treo trái phép với tổng số tiền xử phạt vi phạm là 25 triệu đồng. Cùng với việc ra quân tháo gỡ, kiểm tra xử lý vi phạm, các huyện, thị xã cũng đã khảo sát và lập danh sách trên 1.600 số điện thoại quảng cáo và rao vặt trái phép gửi về Sở TT-TT để có biện pháp xử lý.

Nhưng, để công tác thực hiện đạt hiệu quả hơn cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành có liên quan. Bên cạnh đó, một số UBND huyện, thị và xã, phường, thị trấn cần phải tích cực hơn nữa trong việc chỉ đạo kiểm tra và xử lý QCRV theo thẩm quyền trên địa bàn quản lý của mình. Cụ thể, chính quyền địa phương (phường, xã, thị trấn) cần yêu cầu chủ nhân các số thuê bao điện thoại đến để làm rõ việc dán quảng cáo, rao vặt trái phép. Trường hợp chủ thuê bao đăng ký hộ khẩu tại địa phương khác, không có thông tin về địa chỉ hay cố tình không có mặt theo yêu cầu, trên cơ sở các bức ảnh chụp hoặc các tờ quảng cáo thu được, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính có sự chứng kiến của người làm chứng, đại diện chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, việc xem xét hỗ trợ kinh phí cho địa phương trong việc dùng để tẩy xóa, tháo dỡ các trường hợp vi phạm về QCRV cũng cần được quan tâm kịp thời... Ngoài ra, cần tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình phổ biến để người dân hiểu rõ về việc quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định là vi phạm pháp luật. Thông báo rộng rãi kết quả xử lý vi phạm và các số thuê bao đã bị chấm dứt cung cấp dịch vụ...

B.MINH - T.LÝ

* Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: Cần xây dựng các khu vực dành riêng cho QCRV

...Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng “loạn” QCRV trên các tuyến đường là do quảng cáo tại các địa điểm này vừa không tốn nhiều chi phí, nhưng tác động lại khá lớn đối với người tiếp nhận. Nhiều thông tin cần thiết trong cuộc sống người dân có thể dễ dàng tìm được qua các “kênh” thông tin này. Do vậy, QCRV đã được nhiều doanh nghiệp nhỏ lựa chọn trong chiến lược quảng cáo, tiếp thị của mình. Để hạn chế việc QCRV trên đường, gây mất mỹ quan đô thị, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động QCRV; tích cực tuyên truyền trên phương tiện thông tin tại các xã, phường, thị trấn; xử lý kiên quyết các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp và chịu trách nhiệm bóc xóa, làm sạch các QCRV trái phép. Sở VH,TT&DL, Sở TT-TT cần phối hợp với UBND các xã, thị trấn, huyện, thị trong tỉnh xây dựng các khu vực dành riêng cho QCRV có tính phí, nhằm giúp những cá nhân, tổ chức có nơi đăng quảng cáo.

* Giám đốc Sở VH,TT&DL ĐỖ KHẮC ĐIÊP: Ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo

Để hạn chế đến mức thấp nhất tình hình QCRV, trong thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo trên các phương tiện bảng, biển, pa-nô trên địa bàn. Chỉ đạo các Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đường trọng điểm tại địa bàn. Các hành vi vi phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra phải cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, điều khó khăn đó là các đối tượng đi kẻ, vẽ, dán QCRV chủ yếu là những người làm thuê, không có các giấy tờ tùy thân nên rất khó tiến hành xử phạt. Do đó, sở đã có chủ trương kêu gọi các cơ quan đoàn thể, cùng nhau phối hợp tuyên truyền đến từng người dân tự ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị; đồng thời tố giác, nhắc nhở các đối tượng dán, phát tờ rơi dọc trên các tuyến đường.