Công tác phòng cháy chữa cháy: Chủ động phòng ngừa, hạn chế thiệt hại

Cập nhật: 19-02-2020 | 08:35:27

Nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an TP.Thuận An đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Thời điểm mùa khô năm 2020 đang đến gần, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP.Thuận An tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn...


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh diễn tập phương án PCCC tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam

Đẩy mạnh tuyên truyền

Là địa bàn có đông dân cư, tập trung các khu công nghiệp (KCN) lớn, thời gian qua, TP.Thuận An là một trong những địa bàn nóng về tình hình cháy, nổ tại Bình Dương. Chỉ tính trong năm 2019, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 11 vụ cháy với thiệt hại trên 51 tỷ đồng.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong công tác PCCC, trong năm 2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền về PCCC cho gần 900 hộ dân, tổ chức ký cam kết an toàn PCCC cho gần 2.000 người dân thuộc các hộ dân, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas khí đốt hóa lỏng, cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn phường Bình Hòa, phường Bình Nhâm, phường Bình Chuẩn và phường Thuận Giao. Tổ chức tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho gần 200 cơ sở trên địa bàn thành phố với hơn 14.000 người tham gia.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An, cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi muốn tập trung tuyên truyền ý thức cho người đứng đầu các cơ sở cũng như lực lượng PCCC tại chỗ về công tác PCCC. Bên cạnh những doanh nghiệp, đơn vị rất chủ động, có ý thức PCCC và bảo vệ tài sản của doanh nghiệp” vẫn còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị, người dân thờ ơ trong công tác PCCC. Cũng trong năm 2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An đã xuất 46 lượt xe chữa cháy, 4 lượt xe bồn, 1 xe phương tiện, 2 máy thổi khói, 6 lượt xe chỉ huy và 281 lượt cán bộ chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chi viện để chữa cháy.

Nhờ triển khai đồng bộ các phương án chữa cháy một cách kịp thời khi có tin báo đã góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các cơ sở, doanh nghiệp. Ước tính tài sản cứu chữa được từ các vụ cháy trên địa bàn là khoảng 241 tỷ đồng”.

Tăng cường kiểm tra, huấn luyện

Thực hiện Kế hoạch số 315/ KH-CATX-TH ngày 22-3-2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An hướng dẫn, kiểm tra an toàn về PCCC tại các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, đã lập biên bản 565 lượt biên bản kiểm tra đối với các cơ sở, kiến nghị 2.265 thiếu sót về PCCC. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An cũng phối hợp với Phòng PC07, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, kiểm tra được 4 cơ sở, kiến nghị 12 thiếu sót về PCCC. Ngoài ra, lực lượng còn tổ chức kiểm tra PCCC tại các trường học, chùa, chung cư, các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu vực dân cư trên địa bàn Thuận An. Qua công tác kiểm tra đối với các cơ sở có dấu hiệu mất an toàn PCCC, Công an TP.Thuận An đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử lý với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Công an TP.Thuận An cũng đã tham mưu UBND TP.Thuận An ban hành các công văn chỉ đạo tăng cường công tác PCCC đối với các UBND xã, phường, ban ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trên địa bàn.

Vào dịp cuối năm 2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.Thuận An đã phối hợp với Phòng PC07, Công an tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai nhiều kế hoạch diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy, nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, đợt diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Đợt 1 diễn ra trong tháng 10-2019, với tình huống xử lý cháy, nổ hóa chất trong quá trình vận chuyển dẫn đến việc phát tán hóa chất vào nguồn nước trong quá trình ứng cứu tại khu vực xe chuyên dùng vận chuyển nhập hóa chất (dung môi) vào bồn chứa của Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (KCN VSIP I, TP.Thuận An). Đợt 2 diễn ra trong tháng 11-2019, với tình huống xử lý cháy, nổ trong quá trình lưu trữ, sản xuất dẫn đến việc phát tán hóa chất vào nguồn nước trong quá trình ứng cứu tại phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại hóa keo Bình Thạnh (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An).

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thuận An, cho biết thêm: “Thời gian qua trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản tại các doanh nghiệp. Nhằm nâng cao ý thức về công tác tổ chức chữa cháy, tìm kiếm CNCH khi xảy ra tình huống sự cố, tai nạn tại cơ sở, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cần CNCH của lực lượng PCCC tại chỗ, chủ động ứng phó với sự cố xảy ra, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng PCCC&CNCH TP.Thuận An cũng tăng cường công tác huấn luyện và thực tập phương án phòng ngừa. Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.Thuận An cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn PCCC. Qua kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm an toàn PCCC tại các chợ, cơ sở, khu dân cư, chung cư, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Sắp tới, Công an Thuận An sẽ phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố triển khai kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho các Đội PCCC cơ sở thuộc các trường mầm non trên địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức hội nghị tổng kết phong trào toàn dân PCCC năm 2019 và triển khai các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm công tác PCCC trên địa bàn thành phố trong năm 2020 này”.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác PCCC, trong đó đặc biệt quan tâm đến xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Từ thực tế cho thấy, khi xảy ra các vụ cháy, nổ, nếu lực lượng tại chỗ tiến hành các bước cứu chữa ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến thì kéo giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy việc huy động sức mạnh tại chỗ cho công tác PCCC cần được chú trọng và phát huy.

Một trong những đơn vị làm tốt công tác này là Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP. Lực lượng PCCC của doanh nghiệp này là một mô hình điểm trong việc chữa cháy tại chỗ. Ngoài tham gia chữa cháy trong VSIP, đội PCCC còn tham gia chi viện cho Cảnh sát PCCC tỉnh chữa cháy ngoài KCN. Từ năm 2015 đến tháng 8-2019 đội đã tham gia chữa cháy 79 vụ ngoài KCN, phối hợp thực tập phương án PCCC đối với các khách hàng đang hoạt động trong KCN tham gia kiểm tra 1.162 lượt... Lực lượng này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 11 bằng khen, Giám Đốc Công an tỉnh tặng 23 giấy khen và nhiều phần thưởng khác ghi nhận đóng góp cho công tác PCCC trên địa bàn.

Năm 2010, hai đội PCCC chuyên trách của KCN VSIP 1 và 2 được thành lập với tổng số 16 nhân viên. Nhân viên tham gia 2 đội đều là các chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Cảnh sát PCCC Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh trước khi được tuyển dụng, vì thế họ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác chữa cháy. Qua gần 10 năm hoạt động, Đội PCCC VSIP đã không ngừng được tăng cường nâng cao về trang bị phương tiện cũng như lực lượng. Hiện nay hai đội được trang bị 6 xe chữa cháy, số lượng nhân viên đã là 67 người.

L.T.PHƯƠNG

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên