Công tác phòng cháy chữa cháy ở cơ sở: Nhiều mô hình hay, cá nhân điển hình

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:30:17

Thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội. Nhiều mô hình hay, cá nhân điển hình trong công tác này được biểu dương, khen thưởng kịp thời.


Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho các cánhân có thành tích chữa cháy tại chung cư Bcons Suối Tiên

Xác định công tác PCCC là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, ngay từ đầu năm 2023, Công an (CA) tỉnh đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng và phát huy vai trò của các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của lực lượng PCCC cơ sở trong bảo đảm an toàn phòng cháy. Đến nay, nhiều vụ cháy trên địa bàn tỉnh đã được lực lượng PCCC tại chỗ khống chế ngay từ khi mới phát sinh. Điều đó cho thấy năng lực, trình độ chuyên môn và khả năng xử lý của lực lượng tại chỗ đang từng bước được nâng lên, bảo đảm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Điển hình, vào khoảng 17 giờ 45 phút ngày 4-6-2023 xảy ra cháy tại một căn bộ ở chung cư Bcons Suối Tiên (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An). Khi xảy ra sự cố, hệ thống báo cháy hoạt động ngay. Lúc này căn hộ bị khóa cửa, bên trong không có người. Ngay lập tức lực lượng PCCC&CNCH tại chỗ của tòa nhà gồm 5 thành viên đã sử dụng các bình chữa cháy xách tay để dập lửa. Đám cháy được ngăn chặn kịp thời, không còn nguy cơ cháy lan vào phía trong căn hộ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh: “Khi chung cư đưa vào hoạt động vào năm 2020, Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ cho Đội PCCC cơ sở cũng như các hộ dân sinh sống tại đây. Gần đây nhất, vào tháng 4 đã thực hiện hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH. Sau sự việc vào ngày 4-6, CA tỉnh đã khen thưởng kịp thời cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc tham gia dập tắt đám cháy”.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, qua vụ cháy, CA tỉnh đề nghị các các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, các doanh nghiệp quan tâm tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH. Nâng cao, duy trì hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ; trang bị, bảo quản, bảo dưỡng đầy đủ phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH. Tập trung rà soát lại các hệ thống điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh, từ khâu thiết kế, thi công đến khi đưa công trình vào hoạt động. Trường hợp không sử dụng điện khi ra khỏi phòng, nhà thì phải tắt để bảo đảm an toàn PCCC ngăn ngừa nguy cơ phát sinh cháy, nổ… góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra cũng như thiệt hại do cháy gây ra…

Trong khi đó Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết: “CA tỉnh cũng luôn chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra tình hình, kết quả việc thực hiện các chủ trương, chỉ đạo, các quy định của pháp luật về công tác PCCC&CNCH tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở để lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đề cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác PCCC&CNCH và phối hợp chặt chẽ thực hiện công tác này trên địa bàn.

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thành lập nhiều mô hình chữa cháy nhằm phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Có một số mô hình đáng chú ý như: Tổ Liên gia an toàn PCCC; điểm chữa cháy công cộng… Thời gian qua, các mô hình này đã thu hút người dân tham gia và đã phát huy hiệu quả bước đầu.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên