Công tác phòng, chống tội phạm: Đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp với đối tượng, địa bàn

Cập nhật: 21-02-2024 | 09:22:37

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 mà Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra nhằm tiếp tục giữ ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Song song đó, nhằm phát huy tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng chống tội phạm (PCTP), cần kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm.


Một buổi tuyên truyền pháp luật trong trường học thu hút nhiều học sinh tham gia với nội dung, cách tuyên truyền sinh động, gần gũi. Ảnh: CABD

Phát huy hiệu quả từ tuyên truyền

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (BCĐ 138), trong năm 2024, các yếu tố phức tạp về ANTT còn tiềm ẩn; tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng; xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn tội phạm mới, tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm hơn; thành phần tội phạm đa dạng, có xu hướng trẻ hóa, quốc tế hóa…

Vì vậy, nhằm phát huy tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCTP, cần kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện đấu tranh; tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn ANTT với các giải pháp đã đề ra, trong đó phát huy hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTP. Thực hiện có hiệu quả các hình thức tuyên truyền PCTP, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, người lao động, học sinh, sinh viên… ở các địa bàn còn khó khăn, khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong tuyên truyền, chú trọng thực hiện trên các phương tiện truyền thông, công nghệ số, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở. Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, người có uy tín, có ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư để phối hợp tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau, đặc điểm của từng địa phương, từng lĩnh vực.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho rằng để công tác tuyên truyền pháp luật phát huy hiệu quả, cần tập trung tuyên truyền theo hướng tiếp cận nhóm đối tượng có nguy cơ cao, địa bàn thường xuyên xảy ra tội phạm, vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong học đường.

Theo đó tập trung tuyên truyền, ký cam kết cho học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật, tích cực tham gia tố giác, phát giác tội phạm, nhất là các vi phạm như hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá, mại dâm, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ. Trong khi đó với vai trò của mình, Liên đoàn Lao động tỉnh lồng ghép tuyên truyền PCTP vào các chương trình, hoạt động tại khu công nghiệp cho công nhân nhằm tránh phát sinh các điểm nóng ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Thượng tá Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết trong năm 2023, công tác tuyên truyền về các lĩnh vực PCTP, tệ nạn xã hội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều phương thức truyền tải sáng tạo, sinh động, hướng tới đông đảo bộ phận người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Qua công tác này góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp

Nhằm kéo giảm tội phạm, bảo đảm ANTT trong năm 2024, theo Thượng tá Nguyễn Hữu Nam, ngoài tuyên truyền thì cần nâng cao hiệu quả của công tác hòa giải ở cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, thực hiện chế độ chính sách, quan hệ lao động… Không để phát sinh các vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT, góp phần làm giảm các loại tội phạm do nguyên nhân xã hội.

Song song đó, một trong những cách làm hiện nay là cần quan tâm, rà soát, kiện toàn, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào PCTP, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với các phong trào, cuộc vận động khác trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết thanh loại các mô hình hoạt động hình thức, không có hiệu quả; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng xã hội hóa. “Phát huy tinh thần tích cực, tự giác của người dân tham gia phong trào theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở”, Thượng tá Nguyễn Hữu Nam nhấn mạnh.

Theo BCĐ 138 tỉnh, trong năm 2023, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững, không xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt 87,44% (vượt chỉ tiêu đề ra là 75%), trong đó các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 93,92%, (vượt chỉ tiêu đề ra là 90%) tổng số án khởi tố.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên