Công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự một năm nhìn lại: Vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cập nhật: 31-12-2021 | 08:51:29

Năm 2021 có thể nói là một năm ghi dấu nhiều sự kiện đáng nhớ, trong đó dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Trước thách thức đó, các cơ quan ban ngành cùng nhân dân đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, công tác tấn công tội phạm, phòng chống dịch bệnh, giữ gìn môi trường sống an toàn cho người dân đã được lực lượng Công an (CA) toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc.


Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an khen thưởng các tập thể có thành tích trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ ANTT tại Bình Dương (Ảnh: PX03)

Vượt qua khó khăn

Trong quý III năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành phía Nam. Do tác động của dịch bệnh nên toàn tỉnh phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) bị đình trệ, tình trạng mất việc làm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Từ đó đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là hoạt động của các loại tội phạm.

Trong tình hình đó, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh mà nòng cốt là lực lượng CA đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm; có phương án phòng, chống biểu tình, gây rối ANTT, bạo loạn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vai trò của các ngành, các cấp trong thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm ANTT để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, CA tỉnh tăng cường lực lượng bảo đảm ANTT, giữ gìn an ninh công nhân, phòng chống dịch Covid-19 tại các DN trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 520 vụ, giảm 192 vụ so với năm 2020; phạm pháp về kinh tế, đã phát hiện 621 vụ, tăng 5 vụ; phạm pháp về ma túy phát hiện 646, tăng 24 vụ. Xảy ra 23 vụ cháy, tăng 8 vụ; 5 người chết; thiệt hại khoảng 45 tỷ đồng.

Về tai nạn giao thông, theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tính từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-10-2021 toàn tỉnh xảy ra 549 vụ, giảm 554 vụ so với cùng kỳ; làm chết 161 người, giảm 168 người; bị thương 511 người, giảm 621 người.

Qua 4 tháng triển khai thực hiện kế hoạch đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Kịp thời phối hợp với các ngành chức năng chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm ANTT, an ninh công nhân và phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; hướng dẫn các DN đăng ký hoạt động trong thời điểm dịch bệnh; phối hợp rà soát, truy vết các ca nghi nhiễm trong DN; tuyên truyền, vận động DN và người dân tuân thủ các quy định của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm ANTT tại các khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT… Từ đó, tình hình ANTT giữ vững ổn định, an ninh công nhân chuyển biến tích cực, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Các DN từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Là một trong những địa phương có số lượng DN và người lao động sinh sống, hoạt động sản xuất nhiều, trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng CA TP.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, từ đó tình hình ANTT ổn định, công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Thượng tá Võ Văn Hồng, trưởng CA TP.Dĩ An cho biết CA địa phương đã huy động mọi nguồn lực, phát huy các mô hình ở cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định; đặc biệt không nghe theo các thông tin xấu mà có những hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, trên địa bàn đã không xảy ra tình huống bất ngờ.

Tạo thế chủ động

Theo đánh giá, hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội trong thời gian giãn cách xã hội được kiềm giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, nổi lên là chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng; tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo, trộm cắp tài sản...

Trước tình hình đó, CA tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch chuyên đề phòng, chống tội phạm gắn với tình hình địa bàn như: Kế hoạch mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản; đợt cao điểm phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể để giải quyết tình hình tội phạm nổi lên trong tình hình dịch bệnh, cao điểm truy bắt đối tượng truy nã, nhờ đó tình hình tội phạm được kìm giảm.

Theo báo cáo, trong năm 2021, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 520 vụ, giảm 192 vụ so với năm 2020; phạm pháp về kinh tế phát hiện 621 vụ, tăng 5 vụ; phạm pháp về ma túy phát hiện 646, tăng 24 vụ. Đáng chú ý là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xuất hiện tình trạng sử dụng găng tay y tế đã qua sử dụng để phân loại và buôn bán; các đối tượng làm giả giấy “Phiếu kết quả xét nghiệm Covid-19” để qua các chốt kiểm dịch; làm, sử dụng hồ sơ giả để tiêm ngừa vắc xin Covid-19; tình hình bán hàng không niêm yết giá đúng quy định, buôn bán nhu yếu phẩm, vật tư giả; đầu cơ, đẩy cao giá các vật phẩm thiết yếu, trang thiết bị y tế; kinh doanh, vận chuyển hàng cấm (thuốc lá điếu ngoại nhập lậu); kinh doanh, vận chuyển thuốc tân dược, thực phẩm chức năng không có hóa đơn, chứng từ... Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và gây hoang mang trong dư luận nhân dân. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội CA đã phát hiện nhiều vụ đối tượng cất giấu ma túy trong nhu yếu phẩm để qua các chốt kiểm soát. Cá biệt có vụ đối tượng tuồn vào cho các đối tượng khác trong khu phong tỏa đã bị kịp thời phát hiện, xử lý.

Trong thời điểm phòng chống dịch, CA tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức tuần tra trên 305.000 cuộc, kiểm tra trên 255.000 lượt. Qua đó kịp thời nhắc nhở hơn 100.000 trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 30.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 52,6 tỷ đồng. Lực lượng tại các chốt đã dừng kiểm soát trên 6 triệu phương tiện, nhắc nhở trên 950.000 trường hợp, lập biên bản xử lý trên 1.000 trường hợp. Bên cạnh đó, còn phát hiện, xử lý hơn 200 vụ liên quan đến tội phạm các loại như trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức, làm giả giấy xét nghiệm, giấy giao hàng…

 Vận động người dân cảnh giác với thông tin “xấu, độc” trên mạng

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua các cơ quan báo chí cũng đã thường xuyên đăng tải, thực hiện các chuyên mục tuyên truyền phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động; chú trọng tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, kết quả công tác đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng CA; kêu gọi mọi người tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Qua công tác tuyên truyền, đối tượng công nhân đã nâng cao nhận thức và không tham gia các hoạt động vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt là người dân cảnh giác hơn trước các thông tin xấu độc trên mạng liên quan đến dịch bệnh, không chia sẻ, bình luận các thông tin không được kiểm chứng, tin giả...

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên