Công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em diễn ra an toàn

Cập nhật: 20-04-2022 | 06:37:41

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo ghi nhận của phóng viên, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, thuận lợi.

Tâm lý của phụ huynh và học sinh ổn định. Ngành y tế các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc để tiếp nhận, xử lý cấp cứu phản ứng sau tiêm ngay tại điểm tiêm chủng và ở các cơ sở y tế.

Tại điểm tiêm Trường Trung học Cơ sở Hoàng Văn Thụ, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, khu vực tiêm được bố trí tại nhà đa năng của trường theo nguyên tắc một chiều.

Trường có 204 học sinh khối 6. Tuy nhiên qua rà soát, trong đợt tiêm này có 60 em đủ điều kiện tiêm chủng, số học sinh còn lại bị mắc COVID-19 đã khỏi bệnh nhưng chưa qua ba tháng, một số trường hợp đang ốm.

Điểm tiêm bố trí một bàn tiêm với hai nhân viên y tế, cùng đó là các bàn khám sàng lọc trước tiêm, khu vực theo dõi sức khỏe sau tiêm và khu vực nhập liệu. Tại điểm tiêm còn có kíp cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Ung bướu, Sản-Nhi được cử đến hỗ trợ chuyên môn.

Đoàn viên thanh niên phường Thọ Xương cùng cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia hỗ trợ học sinh trước, trong và sau khi tiêm. Trước khi vào tiêm, các em học sinh được nhân viên y tế tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khám sàng lọc kỹ lưỡng. Sau khi tiêm các em được theo dõi 30 phút và trở về lớp học.

Thầy Nguyễn Sỹ Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hầu như tất cả phụ huynh đã ký phiếu đồng ý cho con tiêm. Nhà trường cũng nhắc giáo viên chú ý đến các em sau khi tiêm tiếp tục giờ học.

Em Dương Hà Ngọc, học sinh lớp 6A2, Trường Trung học Cơ sở Hoàng Văn Thụ chia sẻ, trước khi tiêm em có lo lắng một chút, lúc tiêm em thấy hơi đau nhưng giờ đã hết. Cả nhà đều đồng ý cho em tiêm phòng COVID-19 và em cũng mong muốn được tiêm để tránh bị bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, Bắc Giang được Bộ Y tế phân bổ 18.600 liều vaccine đợt này để tiêm cho học sinh lớp 6. Việc tổ chức tiêm sẽ được tổ chức tại các điểm tiêm lưu động ở các trường học.

Triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu, tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Đối với các trường hợp trẻ em bị bệnh nền (bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu, máu...), dị ứng phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào sẽ bố trí cho các cháu tiêm tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện.

Để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, ngành Y tế Bắc Giang bố trí sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, thuốc để tiếp nhận, xử lý cấp cứu phản ứng sau tiêm ngay. Tại mỗi điểm tiêm đều chuẩn bị thuốc cấp cứu phản vệ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Bắc Giang yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh thành lập các đội tiêm và các tổ cấp cứu lưu động với đầy đủ các trang thiết bị tiêm chủng, phương tiện, thuốc cấp cứu sẵn sàng đáp ứng khi có sự điều động của Sở.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Minh Tuấn cho biết, tất cả 119 học sinh lớp 6 của Trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản (thành phố Hạ Long) đềo có sức khỏe ổn định sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Dù được cấp 20 ngàn liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, song tỉnh Quảng Ninh thực hiện tiêm chủng một cách thân trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em sau tiêm.

Ngay sau ngày tiêm đầu tiên cho 119 học sinh lớp 6 của trường Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản, tỉnh tạm dừng tiêm để đánh giá kết quả. Các em đều an toàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, Quảng Ninh không lấy việc thời gian hoàn thành làm mục tiêu chính mà lấy phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó.”

Dự kiến từ ngày 20-22/4, tỉnh sẽ triển khai tiêm khoảng 20 ngàn liều vaccine cho trẻ, trong đó ưu tiên địa phương có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đông, tổ chức nhiều sự kiện lớn của quốc gia, của tỉnh như SEA Games 31, chương trình carnaval và nơi có nhiều hoạt động kinh tế-xã hội, du lịch, dịch vụ gồm: Đông Triều, Uông Bí, Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Móng Cái.

Tỉnh sẽ triển khai tiêm theo hình thức cuốn chiếu theo từng huyện, từng cấp học, khối lớp, từng lớp, tiêm lần lượt hết nhóm lớp thứ tự từ lớp 6 đến lớp 5, lớp 4 và hết đến học sinh lớp 5 tuổi.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Ninh có 181 ngàn học sinh trong độ tuổi 5 đến dưới 12. Trong đó có 53 ngàn trẻ cần thận trọng trong tiêm, sẽ được tiêm tại các bệnh viện; 39 ngàn trẻ em đã mắc COVID-19 được theo dõi.

Để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng đối với trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành y tế đã hoàn thành việc tập huấn lại cho lực lượng tiêm chủng; bố trí hai đội cấp cứu tại mỗi điểm tiêm.

Tư vấn trước tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ.

Ngày 19/4, ông Nguyễn Hữu Tài, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết tỉnh đã đồng loạt tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Sở Y tế đã phân bổ 31.000 liều vaccine phòng COVID-19 cho tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Trường Trung học Cơ sở Trần Hưng Đạo (thành phố Biên Hòa), ngay từ 7h, hàng trăm phụ huynh, học sinh đã có mặt tại sân trường để làm thủ tục cần thiết. Đa phần, các phụ huynh cho rằng, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Chị Trần Lệ Hoa (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, phụ huynh đã trông chờ việc học sinh được tiêm vaccine từ rất lâu do học sinh đã quay trở lại học trực tiếp, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất lớn. Chương trình tiêm chủng rất kịp thời, phụ huynh cũng an tâm hơn khi cho con em quay trở lại trường học.

Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trần Hưng Đạo, cô Đỗ Thị Cao Sang cho biết, toàn trường hiện có khoảng 500 học sinh trong độ tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt này.

Để ổn định tâm lý cho cả phụ huynh và học sinh, trước khi tiêm nhà trường đã thông báo cho các em và phụ huynh; phát phiếu lấy ý kiến phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh cho con em ăn uống đầy đủ, tăng cường vitamin C trước khi tiêm...

Theo Sở Y tế Đồng Nai, sắp tới tỉnh sẽ được Bộ Y tế phân bổ thêm 40.000 liều vaccine để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới tuổi, nâng tổng số vaccine hai đợt lên hơn 70.000 liều. Tuy nhiên, số vaccine này còn thiếu khá nhiều so với tổng số hơn 400.000 trẻ trong nhóm tuổi cần được tiêm vaccine./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên