Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở Tx.Bến Cát: Tăng tốc về đích

Cập nhật: 18-01-2022 | 09:22:37

Năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của TX.Bến Cát gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng của công tác này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp của thị xã đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND cùng cấp, triển khai thực hiện nhiệm vụ TCVGCDNN đúng quy trình, đúng và hiện đang hoàn tất các bước cuối cùng để sẵn sàng cho ngày giao quân.

Tuyển đi kỹ càng

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các ngành, các cấp tại TX.Bến Cát phải tập trung toàn lực và thực hiện khẩn cấp công tác phòng, chống dịch bệnh. Đối với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã phải bảo đảm khu cách ly tập trung cho cấp trên, lực lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Song song đó, công tác điều động công dân lên trạm tổ chức sơ tuyển và khám sức khỏe NVQS gọi công dân nhập ngũ năm 2022 cũng gặp không ít khó khăn. Bởi trong quá trình điều động công dân lên trạm không đạt 100% vì công dân bị mắc Covid-19 qua test nhanh hoặc đang thực hiện cách ly phải điều động khám vét.

Quân nhân xuất ngũ tại TX.Bến Cát được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm

Tuy nhiên, công tác TCVGCDNN được cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp của thị xã đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND các cấp triển khai điều hành thực hiện nhiệm vụ TCVGCDNN đúng quy trình, đúng Luật NVQS năm 2015. Công tác TCVGCDNN được thực hiện theo chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 là giao cho địa phương tuyển quân tròn khâu theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó” và bảo đảm chỉ tiêu ở cả 2 cấp.

Thượng tá Lê Thanh Phương, Chính trị viên Ban CHQS TX.Bến Cát, cho biết để bảo đảm công tác TCVGCDNN được thực hiện dân chủ, công khai, tuyển chọn công dân đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, lối sống phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, Hội đồng NVQS TX.Bến Cát đã tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách một cách kỹ càng. Các thành viên Hội đồng NVQS thị xã đã tiến hành xét duyệt, thảo luận làm rõ đối với từng trường hợp thanh niên thuộc diện được miễn, tạm hoãn thực hiện Luật NVQS bảo đảm theo đúng quy định. Qua đó, tổng hợp thanh niên đủ điều kiện tham gia khám sức khỏe sơ tuyển NVQS.

Năm nay, TX.Bến Cát phát lệnh khám sức khỏe cho 615 thanh niên với 204 thanh niên đạt sức khỏe. Trong đó, loại 1 là 15 thanh niên; loại 2 là 84 thanh niên. Và, trên cơ sở số lượng công dân đạt sức khỏe, Ban CHQS phối hợp với Công an thị xã xác minh lai lịch chính trị của công dân; đồng thời hướng dẫn các xã, phường tổ chức “3 bình cử, 4 công khai” và tiến hành chốt hồ sơ theo quy định. Kết quả, thị xã đã chốt 204 hồ sơ công dân đủ điều kiện nhập ngũ năm 2022.

Đón về trang trọng

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, sáng ngày 13-1 vừa qua, Ban CHQS TX.Bến Cát phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức đón quân nhân xuất ngũ hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương năm 2022. Ngày các thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ trong không khí rộn ràng, cờ hoa đưa tiễn thì ngày các bạn hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương cũng được đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo. Tại hội trường Ban CHQS TX.Bến Cát, lễ đón quân nhân xuất ngũ được tổ chức trang trọng và ý nghĩa.

Ngày về, trên nét mặt của quân nhân, mỗi người một tâm trạng. Bởi sau 2 năm gắn bó với môi trường quân đội, các quân nhân cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt... với biết bao kỷ niệm. Giờ đây, mọi người sẽ chia tay nhau để trở về với gia đình, trở về với cuộc sống mới. Hành trang của họ trong ngày trở về không chỉ là những kiến thức, sự trưởng thành sau thời gian dài phấn đấu rèn luyện và học tập, mà ở đó còn biết bao kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ sôi nổi.

Thượng tá Lê Thanh Phương chia sẻ: “Những năm qua, công tác đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương luôn được chính quyền và đoàn thể quan tâm. Không chỉ lễ đón tiếp được chuẩn bị chu đáo, trang trọng mà chính quyền địa phương, các đoàn thể còn có nhều việc làm ý nghĩa thiết thực như chủ động làm tốt công tác phối hợp giới thiệu, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu... để quân nhân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thông qua những hoạt động này đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là với gia đình các thanh niên sắp có con, em đến tuổi gọi nhập ngũ”.

Ngày hội giao quân năm 2022 không còn xa, vì vậy trong những ngày này, Hội đồng NVQS thị xã tiếp tục tham mưu UBND TX.Bến Cát chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường quyết tâm thực hiện tốt công tác còn lại, bảo đảm cho việc TCVGCDNN năm 2022 đạt kết quả tốt nhất. Trong đó, các địa phương, ban ngành, đoàn thể tập trung làm tốt công tác hậu phương quân đội, kịp thời động viên để thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày hội giao quân năm 2022 không còn xa, vì vậy trong những ngày này, Hội đồng NVQS thị xã tiếp tục tham mưu UBND TX.Bến Cát chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường quyết tâm thực hiện tốt công tác còn lại, bảo đảm cho việc TCVGCDNN năm 2022 đạt kết quả cao nhất.

 THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên