Công tác tuyên truyền giáo dục trong thanh niên công nhân: Đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức

Cập nhật: 30-08-2022 | 08:04:38

 Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú công tác tuyên truyền giáo dục của tuổi trẻ TP.Dĩ An đã đến gần hơn đối với lực lượng đoàn viên thanh niên, thanh niên công nhân (TNCN) tại địa phương.

 Đoàn viên thanh niên hướng dẫn thanh niên công nhân truy cập thông tin chính thống trên mạng xã hội

 Tuyên truyền trên không gian mạng

Sau buổi cơm chiều, anh Nguyễn Văn Bình, TNCN Chi hội TNCN 14/5, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An tranh thủ lướt web để xem tin tức, thời sự từ những trang báo chính thống hay xem thông tin tổng hợp về tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương qua Fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An. Anh Bình cho hay: “Giữa một rừng thông tin trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, bạn đọc phải sáng suốt chọn lựa thông tin hữu ích, thông tin đúng, nội dung tốt. Qua các buổi sinh hoạt chi hội tôi đã được các anh chị cán bộ đề án phường hướng dẫn đọc báo mạng đúng cách, tránh đọc những tin xấu độc, tin giả…”.

Hiện nay, mỗi TNCN sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh là điều quá dễ dàng, vì thế việc tiếp cận, thực hiện công tác tuyên truyền để đưa thông tin chính thống trên không gian mạng đến với TNCN luôn được tổ chức Đoàn - Hội các cấp tại TP.Dĩ An quan tâm, chú trọng. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ TP.Dĩ An, chia sẻ: “Tuyên truyền giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn. Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục để tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên, TNCN, tạo nên sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền giáo dục đối với đoàn viên, thanh thiếu niên. Và đặc biệt, với tình hình thực tế Dĩ An là địa bàn tập trung đông đảo lực lượng TNCN thì công tác tuyên truyền giáo dục đối với TNCN là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chúng tôi tập trung chú trọng tuyên truyền trên không gian mạng để đáp ứng nhu cầu thông tin của đoàn viên thanh niên, TNCN”.

Hiện nay, Fanpage Tuổi trẻ TP.Dĩ An có hơn 9.450 người thích, hơn 10.210 người theo dõi. Để thông tin tuyên truyền đến gần hơn với đoàn viên thanh niên, TNCN, đội ngũ phụ trách tuyên truyền luôn cập nhật những thông tin mới, chính xác, hình ảnh sinh động. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn được đẩy mạnh, lan rộng hơn.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Ngoài việc chú trọng công tác tuyên truyền trên không gian mạng, tuổi trẻ Dĩ An thực hiện duy trì tuyên truyền qua nhiều hình thức như thông qua các buổi tuyên truyền theo chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; tuyên truyền trực quan sinh động qua pano, áp phích, tờ rơi, tờ bướm… Nội dung tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử các ngày lễ lớn của đất nước; tuyên truyền, phát tài liệu phổ biến một số quy định của Bộ luật Lao động, Luật Thanh niên, Luật Hôn nhân và Gia đình…; tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu và Covid-19 tại các chi hội và khu dân cư.

Về tài liệu tuyên truyền, các chi hội, chi đoàn duy trì việc phát báo Bình Dương hàng tuần, gắn tờ rơi, tờ bướm từ lực lượng công an, y tế phường… lên các bảng tin công nhân. Đặc biệt, thời gian qua, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức trao tặng các tủ sách tri thức tại các chi hội TNCN trên địa bàn 7 phường, góp phần đưa kiến thức hữu ích đến gần hơn với TNCN và con em TNCN.

Song song đó, định kỳ Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động, như các chương trình sân chơi cuối tuần, hành trình kết nối TNCN, bổ sung hoàn thiện các “Giỏ sách pháp luật” và phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ; thường xuyên phối hợp cùng công an tuyên truyền về tác hại của ma túy; tuyên truyền cho TNCN về cách phòng chống cháy nổ, xử lý tình huống khi gặp cháy nổ…

Tại các buổi tuyên truyền, các cán bộ Đoàn, Hội đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền bằng hội thi trực tuyến, tổ chức hội thi thiết kế sticker, clip tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh tạo mã QR, phiên tòa giả định… Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh giúp TNCN gắn bó hơn với tổ chức. Đồng thời, đi đôi với công tác tuyên truyền giáo dục là công tác chăm lo cho TNCN như trao tặng “Căn phòng mơ ước”, trao tặng khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; trao quà, hỗ trợ vé máy bay, vé xe dành cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19, Thành đoàn Dĩ An đã tổ chức, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa để hỗ trợ TNCN, như: “ATM gạo nghĩa tình”, “Bách hóa 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, các chương trình thăm, tặng quà TNCN, con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố... Qua các hoạt động đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội - Đội đối với TNCN và thiếu nhi là con em TNCN trên địa bàn; tạo niềm tin và sự ủng hộ của lực lượng TNCN đối với tổ chức Đoàn - Hội tại địa phương.

 Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ TP.Dĩ An giai đoạn 2021-2025, cho biết: “Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục đối với TNCN. Cụ thể là thực hiện mô hình trao tặng 7 trang thiết bị hỗ trợ sinh hoạt chi hội TNCN trên địa bàn; lắp đặt các trụ NFC tại các chi hội, giúp TNCN có thể nhanh chóng tiếp cận những thông tin pháp luật chính thống. Song song đó, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đề án, tiến tới thành lập Câu lạc bộ Thanh niên tuyên truyền pháp luật. Mô hình này nhằm mục đích tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, TNCN nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật...”.

 NGỌC NHƯ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên