Công tác xây dựng cơ bản ở Phú Giáo: Nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Là một huyện được tái thành lập sau cùng của tỉnh, trong thời gian qua huyện Phú Giáo đang gấp rút hoàn thành những công trình cơ bản để có thể đáp ứng kịp thời nhịp độ phát triển. Công tác xây dựng cơ bản (XDCB) của huyện đã đạt được những kết quả khả quan.

Trung Tâm Văn hóa Phú Giáo - một trong những công trình trọng điểm đã kịp thời đưa vào sử dụngTrong thời gian qua, huyện Phú Giáo đã được bố trí các nguồn vốn lớn để thực hiện các công trình XDCB nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn. Thực tế, bộ mặt nông thôn huyện đã có những thay đổi nhanh chóng và Phú Giáo đang dần bắt kịp với nhịp độ phát triển của các huyện khác. Một loạt các công trình đã được hình thành trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng kịp thời sự mong mỏi của nhân dân trong một thời gian dài, góp phần hình thành dần bộ mặt đô thị hiện đại của huyện.

Một số công trình trọng điểm đã được hoàn thành trong thời gian gần đây như: Trung tâm văn hóa, Nhà văn hóa thiếu nhi, Công viên cây xanh... Các lĩnh vực y tế, giao thông, giáo dục cũng đã có những công trình được xây dựng với quy mô lớn. Công tác XDCB của huyện Phú Giáo cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá là đạt hiệu quả cao. Hiện Phú Giáo đang tiếp tục thực hiện các công trình với nhịp độ cao, tập trung các nguồn vốn đầu tư cho các công trình lớn, có nhu cầu bức thiết và sẽ tiếp tục hoàn thiện các công trình đang còn thi công dang dở trong thời gian qua. Công tác XDCB của huyện trong thời gian qua có một số điều kiện thuận lợi như giá cả nguyên vật liệu tương đối ổn định, phần lớn là các công trình chuyển tiếp và được thực hiện đấu thầu trong năm 2009, các nhà thầu tập trung thi công từ đầu năm nên khối lượng đủ điều kiện cấp phát đạt tỷ lệ cao. Trong năm 2010, tổng kế hoạch vốn bố trí cho công tác XDCB của huyện Phú Giáo là hơn 170 tỷ đồng. Đến nay khối lượng thực hiện hơn 141,65 tỷ đồng. Giá trị cấp phát đạt 110,39 tỷ đồng, đạt 81,91% so với kế hoạch. Khối lượng ước thực hiện đến cuối năm 2010 là 406,11 tỷ đồng, đạt 301,3% so với kế hoạch năm 2010. Trong đó giá trị cấp phát ước đạt 514,85 tỷ đồng, đạt 381,97%.

Tại các xã vùng sâu, vùng xa của Phú Giáo cũng đang ngày càng được hoàn thiện về mặt cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của nhân dân tại các xã này. Hiện nay hầu hết các đường giao thông nông thôn dẫn đến trung tâm các xã đều đã được bê tông hóa và theo lãnh đạo của UBND huyện Phú Giáo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Trong tháng 4 vừa qua, công trình cầu Tam Lập đã được khởi công xây mới. Đây cũng chính là công trình trọng điểm của huyện, công trình đáp ứng sự mong chờ của nhân dân huyện Phú Giáo trong việc giao lưu và thông thương với người dân huyện Tân Uyên. Hệ thống trạm y tế xã và các trường học đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp đã tạo ra những thay đổi rõ ràng tại các xã vùng sâu của huyện. Một số công trình trường học như trường THPT cấp 2-3 Tân Hiệp, trường THPT Tây Sơn xã Tân Long đã được xây dựng khang trang và đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của con em tại các xã vùng sâu này.

Công tác XDCB của Phú Giáo thời gian qua cũng đã gặp những khó khăn nhất định. Trong đó vướng mắc lớn nhất là việc bố trí vốn cho các công trình trọng điểm của huyện còn lúng túng dẫn đến việc thi công chậm. Trong thời gian tới nhu cầu vốn là khá lớn vì Phú Giáo sẽ tiếp tục thực hiện các công trình như: Trung tâm dạy nghề, sân vận động huyện, tiếp tục hoàn thành tuyến đường vành đai nội ô thị trấn Phước Vĩnh... Trong buổi làm việc với huyện Phú Giáo về công tác XDCB, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng huyện Phú Giáo cần tập trung nguồn vốn vào các công trình chuyển tiếp cơ bản có nhu cầu cần thiết. Trong đó ưu tiên cho các công trình trong các lĩnh vực về y tế, giáo dục, chỉnh trang đô thị, nhất là các công trình giao thông nông thôn; các công trình khác nếu không thật sự bức thiết có thể giãn tiến độ hoặc ngưng để tập trung vào các công trình quan trọng khác...

Những công trình trọng điểm đang dần hình thành và những công trình mới sẽ khởi công trong thời gian tới đang làm cho bộ mặt của Phú Giáo ngày càng khang trang. Những công trình này đã đáp ứng kịp thời những nhu cầu cần thiết của người dân và phù hợp với tiến trình phát triển trong giai đoạn mới của một huyện nông nghiệp, thúc đẩy Phú Giáo bắt kịp với nhịp phát triển của tỉnh.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên