Công trình “bẫy” người đi đường: Cần xử lý đơn vị thi công

Cập nhật: 05-10-2022 | 08:16:42

Theo phản ánh của người dân, những ngày qua một đơn vị thi công hệ thống thoát nước tại khu phố 3, phường An Phú (TP.Thuận An) không thực hiện nghiêm về bảo đảm an toàn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như gây khó khăn cho người dân sinh sống xung quanh.

 Theo phản ánh của người dân, những công trình xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn khu phố 3, phường An Phú không được rào chắn, tiềm ẩn tai nạn về đêm (ảnh chụp tối 3-10)

 “Bẫy”... trên đường

Theo phản ánh của người dân, cuối giờ chiều trong những ngày gần đây, khi công nhân tại công trình ra về thì công trình trên không được rào chắn, không kéo dây phản quang, không lắp đặt đèn báo hiệu về đêm. Tình trạng trên gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại khu phố 3, phường An Phú có hàng ngàn người dân sinh sống trong các khu trọ trên các trục đường dọc công trình thoát nước đang thi công. Đáng chú ý tại đây cũng là nơi tọa lạc của Công ty Thông Dụng với gần 10.000 công nhân. Sau giờ tan ca (từ 20 giờ - 21 giờ) trong các ngày gần đây, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khá đông, tiềm ẩn việc xảy ra tai nạn từ những “cái bẫy” trên các trục đường đang thi công.

Tối 3-10, có mặt tại công trình trên tuyến D1, D2… ông Bùi Ngọc Anh (45 tuổi, ngụ khu phố 3, phường An Phú) ngán ngẩm cho biết đây là “cái bẫy” trên đường. Từ thực tế cho thấy hố công trình khá sâu nhưng đơn vị thi công không che chắn, không kéo dây phản quang, không lắp đặt đèn báo hiệu. Tương tự, trên tuyến đường X1, hàng chục ống bi có kích cỡ lớn được bỏ ngay dưới lòng đường nhưng đơn vị thi công không lắp đèn báo hiệu về đêm. “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng. Chúng tôi mong muốn các đơn vị chức năng liên quan cần thường xuyên kiểm tra công trình về đêm; đôn đốc và xử lý đơn vị thi công tại các trục đường ở

 khu phố 3 khi họ đã không làm hết trách nhiệm trong lúc thi công, gây tiềm ẩn mất an toàn cho người dân”, ông Bùi Ngọc Anh nói.

Trong khi đó, ông Đ.V.S., ngụ khu phố 3, phường An Phú, cho rằng người dân rất phấn khởi trước việc TP.Thuận An quyết tâm “xóa sổ” điểm ngập úng tại khu phố 3. Tuy nhiên, hơn 2 tháng trở lại đây, người dân có nhà trên tuyến đường D2, tổ 2, khu phố 3 rất bức xúc việc đơn vị thi công múc đất lên nhưng không chở đi mà để ngay tại các hố công trình, gây cản trở giao thông. Theo quy định, công trình đang thi công phải được rào lan can bảo vệ, đằng này đơn vị thi công không làm việc này.

Ông Đ.V.S., cho biết thêm: “Hơn 2 tháng nay, trên tuyến đường D2, thuộc tổ 2, khu phố 3, phường An Phú đã xảy ra tai nạn giao thông. Vào ban đêm, nhiều trường hợp cả người và xe máy té ngã xuống hố sâu của công trình. Tình trạng này khiến người dân bức xúc. Theo thiết kế, nhà thầu phải đổ cát hai bên thành hố công trình thì họ lại đổ đất. Hiện đang mùa mưa, đất sét dính phải nước gây trơn trượt, thường xuyên xảy ra việc người dân té ngã. Bức xúc trước việc này, thời gian qua người dân tổ 2, khu phố 3 đã nhiều lần có ý kiến đến nhà thầu công trình nhưng họ vẫn phớt lờ sự việc, xem thường tính mạng của người dân. Sau đó chúng tôi phản ánh đến đơn vị chức năng và đề nghị dừng thi công nhưng rồi mọi việc vẫn chưa được khắc phục”.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với P.V trong chiều 4-10 về việc các nhà thầu “quên” bảo đảm an toàn khi thi công công trình thoát nước, vỉa hè, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua người dân khu phố 3 có phản ánh đơn vị thi công không thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn tại công trình cho người dân có nhà hai bên đường. Sau khi nhận được thông tin trên, Ban giám sát phường An Phú đã làm báo cáo gửi đến đơn vị chức năng TP.Thuận An để có hướng xử lý. Nếu trong thời gian tới phía đơn vị thi công không chịu khắc phục những sai sót trên thì địa phương đề xuất TP.Thuận An cắt hợp đồng”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết đã nhận được thông tin phản ánh của phường An Phú về sự việc trên. Trong sáng cùng ngày, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An cũng đã phát đi thông báo về tiến độ thi công công trình xử lý ngập nước đường D2, N1 và N5, thuộc khu phố 3, phường An Phú. Đơn vị nhận được thông báo này là Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Anh Tuấn (gọi tắt là Công ty Anh Tuấn).

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, nội dung thông báo này thể hiện việc Công ty Anh Tuấn không tạo điều kiện cho người dân có nhà trên đường lưu thông qua lại. Ngoài ra, thông báo này còn thể hiện việc Công ty Anh Tuấn chậm trễ trong thi công. Cụ thể, theo hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư là Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An và Công ty Anh Tuấn vào ngày 15-7, Công ty Anh Tuấn thi công tuyến đường D2, N1, N5 có thời hạn là 120 ngày kể từ ngày khởi công. Vậy nhưng đã qua gần 3 tháng kể từ ngày khởi công, đơn vị thi công chỉ đạt được 10% công trình.

Nói về công tác xử lý đối với Công ty Anh Tuấn, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đã gửi thông báo đến Công ty Anh Tuấn. Nếu thời gian tới phía công ty không chịu khắc phục thì buộc chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng trước đó theo đúng quy định. Mặt khác, đối với 2 đơn vị còn lại, giám sát xây dựng của Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An sẽ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện những việc chưa làm được thì đơn vị sẽ lập biên bản xử lý”.

 Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết từ nguồn vốn đầu tư công năm 2021-2025, vừa qua TP.Thuận An giải ngân khoảng 29,4 tỷ đồng để làm lại hệ thống ống cống, vỉa hè trên 7 trục đường, có chiều dài 1.653m tới. 7 tuyến đường được đầu tư xây dựng, gồm: Đường X1, D1, D2, D3, N1, N5, N6. Công trình này do Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An làm chủ đầu tư, ký hợp đồng với 3 công ty xây dựng để thi công công trình.

 THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên