Công trình chậm tiến độ, người dân gặp khó khăn

Cập nhật: 14-03-2024 | 08:53:16

Công trình đầu tư vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh đường Huỳnh Văn Lũy (TP.Thủ Dầu Một) có chiều dài toàn tuyến chỉ hơn 2km, nhưng sau hơn 3 năm triển khai thi công chỉ mới đạt 65% kế hoạch đề ra. Người dân có nhà ở mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy khổ vì bụi, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại và kinh doanh.

 Do việc thi công chậm, nhiều hộ dân mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy gặp khó trong sinh hoạt, kinh doanh

 Nhiều lời than phiền

Công trình đầu tư vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh trên đường Huỳnh Văn Lũy có điểm đầu từ đường Trần Ngọc Lên và kết thúc tại trạm điện Phú Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một). Công trình được thi công từ cuối năm 2020, gồm các hạng mục như hệ thống cống thoát nước mưa, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng. Đơn vị thi công chưa dự tính được thời điểm hoàn thành toàn tuyến vì không có mặt bằng để thi công.

Đã hơn 3 năm qua, đơn vị thi công liên tục dựng lên các rào chắn trên đường Huỳnh Văn Lũy để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. Việc thi công chậm trễ, kéo dài đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Anh Hà Chí Công, người dân sống tại khu phố 5, phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Vào giờ cao điểm sáng sớm và chiều tối, phương tiện lưu thông trên đường Huỳnh Văn Lũy dày đặc, các “lô cốt” dựng trên đường trong thời gian dài thật sự gây cản trở giao thông. Lẽ ra, chủ đầu tư nên “đánh nhanh rút gọn”, tranh thủ thi công cả ban đêm để hoàn thành, trả lại mặt đường thông thoáng cho người dân đi lại”.

Với người dân sống trên mặt tiền đường Huỳnh Văn Lũy càng khổ hơn bội phần. Do việc thi công chậm, nhiều gia đình phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi thường xuyên, đi lại không thuận tiện. Các cửa hàng, cửa tiệm kinh doanh thì vắng khách, nhiều tiệm làm đẹp, quán cà phê phải đóng cửa vì bụi. Một số hộ gia đình phải dùng tấm bạt che kín cửa nhà để chống ô nhiễm. Anh Nguyễn Văn Ninh, chủ cửa hiệu photocoppy, than phiền: “Việc thi công kéo dài khiến gia đình tôi và nhiều hộ dân trong khu vực gặp khó. Tất cả các vật dụng trong nhà luôn ngập bụi, chúng tôi rất mong công trình sớm hoàn thiện để thuận tiện sinh sống, làm ăn”.

Vướng mặt bằng thi công

Qua tìm hiểu, được biết công trình này do Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong thi công, có tổng vốn đầu tư 109 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 12-2020. Ông Đoàn Thế Tùng, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Thời hạn thi công hoàn thành toàn tuyến là 10 tháng. Tuy nhiên đến nay, công ty chúng tôi đã xin gia hạn lần thứ 3, nhưng vẫn không thể đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành”.

Theo ông Đoàn Thế Tùng, nguyên nhân chính là không có mặt bằng để thi công. Dù lúc đầu công ty đã tập trung nhân lực, phương tiện, nguyên vật liệu và sẵn sàng triển khai thi công nhanh, đúng tiến độ trong 10 tháng, nhưng do không được bàn giao mặt bằng thi công nên phải kéo dài, được bàn giao đoạn nào thì làm đoạn đó, dẫn đến chậm trễ. “Đến nay, chúng tôi hoàn thành 65% kế hoạch đề ra, mới giải phóng được 66% mặt bằng toàn tuyến. Hiện tại công trình còn vướng 52 hộ chưa bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất được đơn giá đền bù. Dự kiến từ nay đến ngày 30- 5-2024, đơn vị thi công được khoảng 85% khối lượng công việc trên toàn tuyến. 15% còn lại tùy thuộc vào việc đền bù, giải phóng mặt bằng đến đâu chúng tôi thi công đến đó”, ông Tùng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, không để người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, kinh doanh, thiết nghĩ đơn vị chủ đầu tư cũng như các sở, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp tốt hơn trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Có như thế công trình này mới sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên