Công trình vi phạm hành lang an toàn đường dây 500kv trên địa bàn TX.Bến Cát: Cần xử lý dứt điểm

Cập nhật: 11-12-2020 | 08:44:46

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Định và xã An Điền (TX.Bến Cát) tồn tại một số công trình dân dụng nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) đường dây 500kv. Những công trình trên không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về an toàn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện cao áp.

Công trình nhà ở của ông Bùi Văn T. (ấp Tân Lập, xã An Điền) nằm trong HLATLĐCA đường dây 500kv Pleiku 2 - Cầu Bông tồn tại nhiều năm liền

“Phớt lờ” quy định

Theo quy định pháp luật, trong HLATLĐCA đường dây 500kv không được phép tồn tại bất cứ công trình xây dựng nhằm bảo vệ sự an toàn cho công trình lưới điện cao áp (CTLĐCA) trọng yếu của quốc gia. Tuy nhiên, công trình nhà ở của ông Bùi Văn T. (tại ấp Tân Lập, xã An Điền) có tổng diện tích 29,4m2 lại ngang nhiên tồn tại trong HLATLĐCA đường dây 500kv Pleiku 2 - Cầu Bông trong nhiều năm liền.

Đáng nói là từ năm 2014 đến nay, đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường dây trên cùng với ngành chức năng TX.Bến Cát đã nhiều lần vận động, thuyết phục ông T. tháo dỡ công trình vi phạm, tuy nhiên ông vẫn chưa thực hiện. Gần đây, vào tháng 5-2020, UBND xã An Điền phối hợp với ngành chức năng TX.Bến Cát và đơn vị quản lý, vận hành tiếp tục có buổi làm việc với gia đình ông T. Đại diện chính quyền địa phương cho rằng công trình nhà ở và diện tích đất của ông T. nằm trong HLATLĐCA đã được cơ quan chức năng hỗ trợ bồi thường theo quy định; đồng thời việc tồn tại của công trình trên còn tiềm ẩn đến sự an toàn của CTLĐCA. Vì vậy, UBND xã An Điền cùng các cơ quan chức năng có liên quan yêu cầu ông phải tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông T. cho rằng “việc đền bù chưa thỏa đáng” nên không đồng ý việc tháo dỡ công trình vi phạm HLATLĐCA.

Tương tự, trên địa bàn phường Tân Định cũng có đến 5 công trình tạm nằm trong HLATLĐCA đường dây 500kv. Trong đó đáng chú ý hộ ông Võ Tấn Ph. có công trình nhà ở và công trình phụ (tổng diện tích 25,9m2) nằm trong HLATLĐCA tuyến đường dây 500kv Tân Định - Cầu Bông (khoảng trụ 1084-1085). Theo UBND phường Tân Định, từ năm 2018 đến nay trên địa bàn phường xảy ra 11 vụ vi phạm HLATLĐCA đường dây 500kv. Các công trình vi phạm chủ yếu là do người dân tự ý xây dựng mái che, nhà bếp, chuồng gia súc, gia cầm. UBND phường Tân Định đã phối hợp với đơn vị chức năng vận động 6 trường hợp tháo dỡ công trình vi phạm HLATLĐCA. “Đối với 5 trường hợp còn lại, UBND phường Tân Định cùng Ban quản lý đường dây điện cao áp sẽ tiếp tục vận động, yêu cầu các hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm HLATLĐCA theo quy định pháp luật. Đồng thời nhắc nhở, vận động các chủ sử dụng đất có diện tích đất nằm trong HLATLĐCA không cho hộ kinh doanh thuê mặt bằng buôn bán, gây mất an toàn CTLĐCA. Đến nay không còn hoạt động kinh doanh dưới CTLĐCA trên địa bàn phường”, đại diện UBND phường Tân Định cho biết.

Kiên quyết xử lý

Liên quan đến gia đình ông Bùi Văn T. có công trình nhà ở nằm trong HLATLĐCA, lãnh đạo UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Mới đây, trong hội nghị tổng kết công tác bảo vệ công trình lưới điện cao áp trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 2018- 2020, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, tiếp tục đề nghị Phòng Quản lý đô thị tiếp tục thực hiện nghiêm Thông báo 297; đồng thời phối hợp với UBND xã An Điền xử lý dứt điểm trường hợp ông Bùi Văn T. có công trình nằm trong HLATLĐCA đường dây 500kv Pleiku 2 - Cầu Bông trong năm nay. Phòng Kinh tế phối hợp với UBND phường Tân Định và Công ty Truyền tải điện Miền Đông 2 quyết liệt xử lý 5 trường hợp vi phạm HLATLĐCA 500kv trong năm 2020. Đồng thời phường còn phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ CTLĐCA đến đông đảo người dân nhằm ngăn ngừa tình trạng vi phạm HLATLĐCA. Hàng năm, phường xây dựng kế hoạch kiểm tra HLATLĐCA trên địa bàn kết hợp với phát quang, cắt tỉa cây có khả năng ngã đổ vào CTLĐCA.

“Đối với UBND các xã, phường cần tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm HLATLĐCA, không để phát sinh trường hợp vi phạm mới. Nếu xã, phường để xảy ra phát sinh vi phạm HLATLĐCA thì lãnh đạo chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước UBND thị xã”, bà Thảo nhấn mạnh.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên