Công ty Basf Việt Nam: Sẵn sàng hỗ trợ nâng cao công tác an toàn trong sử dụng hóa chất

Cập nhật: 08-04-2019 | 09:01:57

Bình Dương có công nghiệp phát triển mạnh, nên việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hóa chất là một hoạt động thiết yếu. Tuy vậy, vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là cần quản lý chặt chẽ lĩnh vực này, nhằm bảo đảm an toàn cho môi trường sống. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Nguyện, Giám đốc an toàn Công ty TNHH BASF VIỆT NAM (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I) - một doanh nghiệp kinh doanh hóa chất.

- BASF là tập đoàn kinh doanh hóa chất lớn trên toàn cầu. Ngoài những nguyên tắc chung của tập đoàn, quy trình vận chuyển tại BASF Việt Nam hiện nay được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Tại BASF, an toàn vận chuyển là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong chương trình Hệ thống quản lý an toàn toàn diện của tập đoàn, theo nguyên tắc chung của tập đoàn. Theo đó, BASF luôn nỗ lực bảo đảm việc xây dựng, chuẩn hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định về vận chuyển và phân phối hóa chất được lồng ghép trong các giá trị và nguyên tắc của mình trên toàn cầu, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.

Diễn tập sự cố hóa chất do Sở Công thương phối hợp với Viện Hóa học tổ chức tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I năm 2018. Ảnh: TIỂU MY

Thông qua các bộ tiêu chuẩn đồng nhất, tập đoàn cam kết tuân thủ các quy định quốc tế (IMDG, IATA) và quy định tại mỗi quốc gia. Đồng thời, BASF thường xuyên phổ biến, đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm các tiêu chuẩn và quy trình cho đội ngũ nhân viên, nhà thầu và các đối tác trong toàn chuỗi giá trị. BASF không ngừng cải thiện, nâng cao các biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực trong vận chuyển hóa chất đến con người và môi trường.

Bên cạnh đó, ban giám đốc công ty cam kết đủ nguồn lực để bảo đảm các quy định an toàn và phát triển bền vững, quản lý rủi ro được thực hiện xuyên suốt vòng đời sản phẩm.

- Theo các chuyên gia, việc lựa chọn đánh giá nhà thầu vận chuyển rất quan trọng trong công tác bảo vệ an toàn trong vận chuyển hóa chất. Tại BASF, sẽ tuân theo những tiêu chí nào, thưa ông?

- BASF xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá - lựa chọn - quản lý đối với tất cả nhà thầu vận tải hóa chất. Các tiêu chuẩn này được đồng bộ hóa dựa trên quy định pháp luật có liên quan tại mỗi quốc gia và quy định nội bộ của Tập đoàn BASF. Với mục tiêu hỗ trợ các đối tác vận chuyển trong việc cải tiến liên tục, các kết quả đánh giá sẽ được trao đổi chi tiết sau khi hoàn tất. BASF cũng nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm để giúp đối tác xây dựng hệ thống quản lý phù hợp.

Bộ phận logistics (quản lý hậu cần) phải bảo đảm chỉ những đơn vị đối tác thỏa mãn các yêu cầu an toàn tối thiểu mới được ký hoặc tái ký hợp đồng vận chuyển.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về các tiêu chí nói trên?

- Có rất nhiều tiêu chí đánh giá an toàn đơn vị vận chuyển hóa chất theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của BASF. Có thể kể ra các tiêu chí như: Giấy phép hoạt động có liên quan; cơ cấu tổ chức về quản lý an toàn; các tiêu chí tuyển dụng và huấn luyện nhân viên; quy trình ứng phó các tình huống khẩn cấp như tai nạn lao động, tai nạn hóa chất khi vận chuyển, an ninh vận chuyển; quy trình huấn luyện và thực tập ứng phó khẩn cấp; quy trình báo cáo điều tra tai nạn; quy trình kiểm tra xe…

Đơn vị đối tác trong quá trình nhận vận chuyển hóa chất cho BASF sẽ được hỗ trợ tập huấn về an toàn hóa chất. Điều tiên quyết là đối tác phải đáp ứng tất cả tiêu chí an toàn mà BASF đưa ra, vì nếu thiếu một trong các tiêu chí thì tập đoàn e ngại rằng nó không đạt hiệu quả về an toàn.

- Được biết, trong thời gian qua, BASF đã tham gia nhiều chương trình tập huấn, diễn tập của Sở Công thương với tư cách là một đơn vị diễn tập nghiệp vụ. Xin ông cho biết kế hoạch phối hợp với ngành chức năng trong công tác diễn tập năm 2019 của công ty?

- Hiện chúng tôi đã nhận được đề nghị phối hợp với các ngành chức năng tham gia vào một số chương trình tập huấn về an toàn hóa chất năm 2019 cho các doanh nghiệp trên điạ bàn tỉnh. Trong khả năng của mình, chúng tôi cam kết hỗ trợ hết mình để góp phần giảm thiểu sự cố an toàn hóa chất trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên