Công ty Cổ phần Bê tông Becamex: Khẳng định một thương hiệu mới

Cập nhật: 06-07-2011 | 00:00:00

(BDO)  Công ty Cổ phần Bê tông Becamex (ACC) được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1-7-2008 trên cơ sở cổ phần hóa Xí nghiệp Bê tông nhựa nóng (BTNN) và Xí nghiệp Cống bê tông cốt thép  (BTCT) trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH Một thành viên (Becamex IDC) với vốn điều lệ ban đầu 60 tỷ đồng; đến ngày 5-11-2010 công ty tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng ACC sớm khẳng định thương hiệu mạnh trong việc thi công phát triển hạ tầng.

Nằm tại KCN Mỹ Phước, huyện Bến Cát (Bình Dương), ACC có hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh, thi công BTNN, cống BTCT, mặt đường bê tông xi măng, cấu kiện đúc sẵn, thi công các công trình giao thông, dân dụng, công nghiệp và các công trình cơ sở hạ tầng.

  Với sự phát triển ổn định, ACC lên sàn giúp các nhà đầu tư có thêm sự chọn lựa hiệu quả.

Kể từ khi thành lập đến nay, ACC đã tham gia thực hiện thành công nhiều dự án lớn có chất lượng và thẩm mỹ cao do Becamex IDC làm chủ đầu tư như: Đại lộ Bình Dương, Khu công nghiệp và đô thị Mỹ Phước 1-2-3, Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương, Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng, Khu công nghiệp và đô thị Thới Hòa, Khu công nghiệp VSIP 2 mở rộng; các công trình trọng điểm khác của tỉnh Bình Dương và các công trình ở các tỉnh, thành lân cận. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, ACC đã khẳng định thương hiệu của mình và tạo được sự tin tưởng ở Becamex IDC cũng như các nhà đầu tư.

Ông Trương Đức Hùng, Tổng Giám đốc ACC cho biết: “Công nghệ và thiết bị là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong hội nhập và phát triển. Để phục vụ cho mục tiêu đó, trình độ công nghệ của ACC luôn được chú trọng đầu tư đúng mực. Đến nay đa số máy móc thiết bị trên dây chuyền sản xuất bê tông và các sản phẩm cấu kiện bê tông, BTNN đều là những thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đức. Trong đó, ACC đã áp dụng phương pháp sản xuất BTCT theo công nghệ rung ép trên dây chuyền hiện đại theo công nghệ hiện đại của Mỹ cũng như hệ thống cần trục dầm đôi 20 tấn của Anh được điều khiển bằng điện tử. ACC cũng đã đầu tư 2 dây chuyền sản xuất lồng thép MBK của Đức với những tính năng như: đường kính lồng thép có thể sản xuất được trên máy hàn từ 330mm đến 2.500mm, chiều dài tối đa của lồng 3.000mm. Trong lĩnh vực thảm BTNN, ACC đã trang bị xe thảm BTNN Volgel của Đức với tính năng vượt trội trong việc thi công với những mặt đường có chiều dày và chiều rộng khác nhau, kể cả thực hiện trải bê tông xi măng bó vỉa, mương hở, dãi phân cách, vỉa hè… Điều này tạo thuận lợi cho công ty thi công các dự án trong điều kiện dù có khó khăn”.    

Với chiến lược đầu tư đúng hướng, ACC luôn phát huy hiệu quả. Mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới từ năm 2008 đến nay đang trong quá trình hồi phục, song vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp. Thế nhưng với đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn và định hướng phát triển tốt, chiến lược đầu tư đúng đắn, nên trong thời gian qua, ACC đã vượt qua những khó khăn và có mức tăng trưởng ổn định hàng năm. Cụ thể năm 2009, ACC đạt doanh thu 275 tỷ đồng, tăng 84,84% so với năm 2008; lợi nhuận sau thuế gần 56,5 tỷ đồng; tỷ lệ trả cổ tức 50%. Bước sang năm 2010, ACC đạt doanh thu 316,4 tỷ đồng, tăng 15,08% so với năm 2009; lợi nhuận sau thuế gần 58,3 tỷ đồng, tăng 3,26% và tỷ lệ trả cổ tức 50%. Căn cứ vào tình hình thực tế, Đại hội cổ đông thường niên ACC đã thông qua chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 với tổng doanh thu 325,71 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 58,29 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả cổ tức tối thiểu 25%.

Theo lãnh đạo ACC, trong tình hình kinh tế suy giảm và lạm phát cao, việc siết chặt tín dụng đối với các khoản vay phi sản xuất (chứng khoán, bất động sản…) của ngành ngân hàng như hiện nay không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ACC, vì sản phẩm của công ty chủ yếu đáp ứng các yêu cầu đầu tư hạ tầng.

Nhận thức được trọng trách mà Đại hội đồng cổ đông giao phó, với sự nỗ lực của tập thể và lãnh đạo công ty, chỉ thời gian ngắn sau khi thành lập, cổ phiếu ACC đã được niêm yết và giao dịch tại sàn UPcom từ tháng 12-2009. Tiếp đó ngày 30-6 mới đây, 10 triệu cổ phiếu của ACC đã chuyển sang giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Xét về số liệu, thời gian qua thu nhập trên cổ phần (EPS) và giá trị sổ sách của ACC thuộc loại cao so với các doanh nghiệp cùng ngành đang niêm yết và giao dịch tại HOSE, HNX và UPcom. Với mức giá luôn ổn định trên 25.000 đồng/CP, ACC đang là sự chọn lựa hàng đầu của nhiều nhà đầu tư.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư: Trong tình hình suy giảm liên tục của thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay, việc lựa chọn những mã chứng khoán có các chỉ số tài chính tốt để đầu tư giá trị là sự lựa chọn thích hợp cho các nhà đầu tư gắn bó với thị trường. Xét về tiêu chí an toàn, khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp và bứt phá về giá trị khi thị trường tăng, có thể nói ACC là cổ phiếu đang được quan tâm.

Hiện ACC tiếp tục được giao nhiệm vụ hoàn thành các dự án đã triển khai thời gian qua và thực hiện các dự án mới do Becamex IDC đang triển khai có quy mô lớn như: Đường Mỹ Phước – Tân Vạn có tiêu chuẩn đường cao tốc; 3 tuyến đường DT742, DT746, DT747 thuộc huyện Tân Uyên, Thành phố mới Bình Dương… Trong tương lai, các khu vực lân cận như TP.HCM, Bình Phước, Đồng Nai là những thị trường tiến năng của ACC.

 T. MINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên