Công ty cổ phần cao su Phước Hòa: Ghi nhận từ phong trào thi thợ giỏi

Cập nhật: 01-12-2010 | 00:00:00

Qua 18 lần tổ chức, Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (CT) đã thực sự tạo nên những chuyển biến mạnh trong phong trào thi đua của CT. Qua phong trào này, tay nghề công nhân (CN) được nâng cao, đồng thời cũng góp phần nâng cao năng suất, sản lượng mủ khai thác của CT.

CT hiện đang quản lý và khai thác trên 15.000  ha cao su, trong đó có trên 11.000 ha đã được đưa vào khai thác và có 5.800 cán bộ, CN lao động. Đến nay, có 99% CN của CT có tay nghề giỏi. Nhằm tiếp tục nâng cao tay nghề của CN và phát động phong trào thi đua trong từng người lao động, cứ 2 năm 1 lần CT lại tổ chức Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ. Từ những kết quả đạt được trong các hội thi trong thời gian qua mà hoạt động sản xuất trên vườn cây kinh doanh CT luôn bảo đảm tốt về quy trình kỹ thuật cạo mủ cũng như năng suất, sản lượng, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Trong năm 2009, với kế hoạch khai thác 23.000 tấn, thực hiện cả năm 24.092 tấn mủ, đạt 104,75% kế hoạch, năng suất bình quân 2,03 tấn/ha. Trong năm 2010, CT tiếp tục duy trì năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha, hoàn thành vượt mức kế hoạch 21.500 tấn mủ, trong đó có 4/7 nông trường đạt năng suất bình quân trên 2 tấn/ha.

 

Trao giải cho các thí sinh đoạt thứ hạng cao

Với mong muốn cải tiến, nâng cao chất lượng cuộc thi, Ban tổ chức đã có những thay đổi quan trọng trong nội dung thi. Năm nay, vườn cây thi thực hành được chọn là vườn cây vừa mới đưa vào khai thác trong năm 2010, rất khác so với vườn cây được khai thác lâu năm trong những hội thi trước. Điều này đòi hỏi sự chính xác cũng như sự thuần thục trong kỹ thuật cạo cao hơn so với việc cạo trên vườn cây khai thác lâu năm. Các thay đổi khác như thực hiện cắm cờ vàng để so sánh tốc độ giữa các thí sinh (TS) nếu đồng điểm cũng tạo ra sự đua tranh rất quyết liệt giữa các TS.

Để có thể tham gia tốt phần thi tại cấp CT, các TS đến từ các nông trường (mỗi nông trường có 7 TS chính thức và 1 dự bị) phải trải qua sự lựa chọn sát sao từ các cuộc thi cấp nông trường. Chỉ những TS đủ tiêu chuẩn mới được dự thi cấp CT. Ông Nguyễn Văn Tược - Giám đốc Nông trường Cao su Nhà Nai cho biết: “Luyện tay nghề cho CN là một công việc phải làm thường xuyên. Tuy nhiên là một đơn vị luôn đứng đầu nhiều năm liền và mong muốn giữ vững vị trí này mà năm nay nông trường quyết tâm tập luyện cho công nhân đúng theo đề cương lý thuyết để bảo đảm đạt được kết quả cao. Sau hội thi cấp nông trường, chúng tôi tuyển chọn được đội thi và luyện tập miệt mài trong 1 tháng cộng với giải thưởng cao nên CN rất quyết tâm trong cuộc thi này”. Còn CN Lường Hữu Trung - Nông trường Cao su Nhà Nai cho hay: “Trước khi tham gia hội thi cấp CT, tôi cũng đã được bộ phận kỹ thuật, lãnh đạo nông trường hướng dẫn, chỉ bảo những vấn đề cơ bản về công tác thi và tôi cũng đã cố gắng học hỏi thêm. Đến với cuộc thi này, tôi cũng như các TS khác đều rất quyết tâm và mong muốn đạt được kết quả cao”. Ngoài việc được thi thố tài năng, đến với hội thi các TS còn được tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi và cũng có thể coi đây cũng chính là ngày hội của CN.

Qua các phần thi lý thuyết và thực hành, kết quả 100% các TS đều đạt loại xuất sắc và điểm chênh lệch giữa các TS cũng như giữa các đội thi là không lớn. Nói về phong trào thi đua trong CT, ông Lê Phi Hùng - Phó Tổng Giám đốc CT cho biết: “Luyện tay nghề là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất, sản lượng mủ. Qua 18 lần tổ chức có thể thấy tay nghề của CN càng lúc càng ổn định và nâng cao. Trong hoàn cảnh thời tiết năm nay có nhiều ảnh hưởng đến sản lượng mủ thì hội thi cũng là dịp để CT phát động quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm. Trong thời gian tới khi mà diện tích mới được đưa vào khai thác ngày càng nhiều và lớp CN mới là con em của CN cũ bắt đầu tham gia lao động cũng sẽ được huấn luyện kỹ để giữ vững năng suất ổn định là 2 tấn/ha trong những năm về sau”. Quả thật, có mặt để chứng kiến nhiều cuộc thi mới thấy hết ý nghĩa của ngày hội này.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên