Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Phát triển từ nền tảng vững vàng

Cập nhật: 26-02-2014 | 00:00:00

Tình hình kinh tế khó khăn, giá cao su xuống thấp, 2/3 vườn cây đã già cỗi… nhưng với việc tuân thủ chặt chẽ quy trình công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh và chăm sóc tốt đời sống công nhân, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) đã đạt những thành quả ngoài mong đợi.  

 Thu hoạch mủ tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa

 Tuân thủ chặt chẽ quy trình công nghệ

PHR đã tăng cường chỉ đạo, quản lý quy trình kỹ thuật, công nghệ từ khai thác, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Đối với vườn cây khai thác, công ty đã tăng cường quản lý, tận thu trước khi cây rụng lá, chuẩn bị tốt vật tư khai thác. Bên cạnh đó, công ty đã làm máng chắn mưa kịp thời, bón phân đúng quy trình cho vườn cây khai thác và kiến thiết cơ bản (KTCB), xác định chế độ cạo, sử dụng thuốc kích thích phù hợp để tận thu sản lượng và tăng năng suất. Đặc biệt, công ty đã duy trì việc kiểm tra tay nghề công nhân hàng tháng.

Nhờ vậy kết thúc năm 2013, toàn công ty khai thác được 19.195,84 tấn mủ quy khô, đạt 101,03% kế hoạch năm, các nông trường đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Với những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), năm 2013, PHR đã tiêu thụ 29.580,4 tấn mủ (trong đó xuất khẩu hơn 12.000 tấn), tổng doanh thu 1.605 tỷ đồng, lợi nhuận 455,6 tỷ đồng, nộp ngân sách 239,4 tỷ đồng. Ngoài ra, PHR còn chăm sóc tốt vườn nhân, vườn ươm với cơ cấu giống đa dạng.

Nâng cao lợi thế cạnh tranh

Trong quy trình kỹ thuật, PHR đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Song song với việc đầu tư cho vườn cây, PHR còn xây dựng một hệ thống nhà máy chế biến mủ có thiết bị hiện đại, cho ra sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Xây dựng Phòng Quản lý chất lượng (QM) phù hợp theo TCVN ISO/IEC 17025:2005. Sản phẩm của công ty như mủ SVRCV 50, SVRCV 60, SVR L, SVR 3L được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Đặc biệt loại sản phẩm SVRCV 50 - 60 rất được khách hàng ưa chuộng vì có độ nhớt ổn định hay SVR L-3L có màu sáng và giữ màu lâu. Các sản phẩm này đã có mặt tại thị trường châu Âu, châu Á, châu Mỹ... Trong thời gian tới, PHR sẽ tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008, đồng thời nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm SVRCV 50 - 60 đạt mức 50% trong cơ cấu sản phẩm.

Chăm sóc tốt đời sống công nhân

PHR luôn quan tâm, chăm sóc tốt đời sống cho người lao động (NLĐ). Hiện công ty có 5.888 LĐ. Tuy năm 2013 giá cao su giảm, song công ty vẫn cố gắng cân đối để bảo đảm mức lương bình quân 6,7 triệu đồng/tháng/người. Công ty đã hợp đồng với trung tâm y tế các huyện Tân Uyên, Bến Cát và Phú Giáo để khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho NLĐ.

Bên cạnh đó, vào thời điểm nghỉ mùa vụ, công ty tổ chức hội trại giao lưu cho đoàn viên thanh niên, tổ chức du lịch nghỉ dưỡng trong và ngoài nước cho NLĐ với tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng. Trong năm, PHR đã đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ người nghèo… với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Năm 2014, trong hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, giá cao su tiếp tục giảm, hơn 900 ha cao su đến tuổi thanh lý, song PHR vẫn được giao chỉ tiêu khai thác 18.500 tấn và lợi nhuận đạt 350 tỷ đồng. Để thực hiện đạt các mục tiêu, PHR đã quán triệt trong toàn công ty, quyết liệt thực hiện các giải pháp tổ chức quản lý và phát động các phong trào thi đua nâng cao tay nghề, năng suất lao động, thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý giá thành, bảo đảm duy trì chất lượng mủ sạch ngay từ vườn cây, tăng cường công tác thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt là tập trung đầu tư cho vườn cây tái canh và KTCB nhằm đạt hiệu quả cao nhất, ổn định đời sống công nhân, bảo đảm tỷ lệ cổ tức theo nghị quyết đại hội cổ đông. Trên cơ sở thành công của năm 2013, hy vọng năm 2014, với sự đồng thuận của cán bộ, công nhân toàn công ty, PHR sẽ làm nên những kỳ tích mới.

Phó Tổng Giám đốc PHR TRƯƠNG VĂN QUANH: Tạo mọi điều kiện để NLĐ yên tâm sản xuất

Trong điều kiện đơn giá bán sản phẩm và tiền lương sụt giảm, công ty thực hiện quy chế dân chủ công khai giá bán cao su, giá khoán và tiền lương. Qua đó NLĐ có trách nhiệm và tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện các biện pháp nâng cao năng suất lao động, ổn định việc làm và thúc đẩy phát triển công ty. Công ty cố gắng hết sức để điều tiết tiền lương phù hợp với từng thời điểm trong năm, bảo đảm trả lương phù hợp với công sức của công nhân từng khu vực, tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm sản xuất. Đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ, công nhân nâng cao hiệu quả công việc, tay nghề và nghiệp vụ để đạt hiệu quả cao nhất trong SXKD

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên