Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam: Chăm lo cho người lao động ngày càng tốt hơn

Cập nhật: 26-05-2022 | 07:54:05

 Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (phường Bình Thắng) có 1.100 người lao động (NLĐ) thì đến nay phân nửa trong số đó đã có nhà riêng và có không ít công nhân độc thân đã mua được đất với trị giá tiền tỷ, nhiều người đã mua được ô tô. Công ty cũng xây dựng khu dân cư rộng lớn, đáp ứng đủ nơi ở cho 600 lao động với đầy đủ tiện nghi. Nhờ chăm lo tốt mọi mặt nên công ty không phải quan tâm đến việc thiếu nhân lực như hiện nay tại nhiều công ty khác.

 Siêu thị bán hàng giá gốc cho NLĐ được mở cửa mỗi ngày phục vụ công nhân công ty

 Xây dựng môi trường làm việc văn minh

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, chia sẻ: “Nếu doanh nghiệp (DN) chăm lo tốt cho NLĐ thì không có lý do gì để họ phải rời đi, tìm công việc mới. Ngược lại, họ sẽ cống hiến hết mình cho DN. Quan điểm kinh doanh của Ban lãnh đạo công ty là không ngừng đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng thị trường Âu, Á với những sản phẩm chất lượng nhất; đặc biệt luôn quan tâm chăm lo đời sống NLĐ. Nhờ thực hiện song song 2 việc này trong nhiều năm qua, mà ngay cả trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, DN vẫn phát triển ổn định”.

Nhớ lại những ngày cao điểm dịch bệnh, ông Vinh cho biết có đến 99% NLĐ trong công ty tham gia “3 tại chỗ”. Bên cạnh được chăm lo ngày 5 bữa ăn, các nước uống giàu dinh dưỡng được phục vụ miễn phí, NLĐ được tăng lương gấp rưỡi. Nếu bình quân mỗi tháng NLĐ nhận 11 triệu đồng thì lúc đó được nhận khoảng 17 triệu đồng. Công nhân là F0 được nghỉ việc 1 tháng và nhận đủ lương. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ thêm mỗi trường hợp 3 triệu đồng, công đoàn cơ sở tặng thêm 1 triệu đồng.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, NLĐ mới vào làm 1 vài tháng đầu nhận mức lương bình quân 9 triệu đồng. Tuy nhiên, với lao động thâm niên từ 7 năm trở lên, có thể nhận được mức lương hơn 14 triệu đồng/tháng. Công ty cũng xây dựng môi trường văn hóa làm việc rất thân thiện, khoa học. Đó là cán bộ quản lý, lãnh đạo không được to tiếng, nặng lời với NLĐ. Khi họ sai, chỉ được phép nhẹ nhàng nhắc nhở. Công ty cũng không ép NLĐ tăng ca. Ai muốn tăng ca để kiếm thêm tiền thì đăng ký, không thì làm việc theo giờ hành chính.

Đặc biệt, trong quá trình làm việc, NLĐ không chạy đua theo sản phẩm để tính lương, mà chỉ tính thời gian làm việc. Ông Vinh lý giải: “Nếu bắt công nhân chạy đua theo sản phẩm, khi hàng bị lỗi, NLĐ không báo cho cán bộ quản lý mà tìm cách dấu giếm. Khi đó, hàng được xuất qua các nước, bị phát hiện, thiệt hại lớn nhất thuộc về chủ DN. Còn làm theo thời gian, họ không việc gì phải vội vàng. Hàng bị lỗi, khi phát hiện họ báo cáo ngay với quản lý để khắc phục. Ở công ty chúng tôi cũng không có khái niệm xử phạt. Nếu người này phát hiện ra sai phạm của người khác, thì người phát hiện sai phạm sẽ được tuyên dương, khen thưởng; nhưng người sai phạm chỉ bị nhắc nhở. Như thế, mới xây dựng được môi trường văn hóa làm việc lành mạnh, cùng nhau phát triển”.

Chăm lo người lao động

Luôn xác định NLĐ là điểm tựa vững chắc, là yếu tố sống còn giúp DN phát triển nên từ 10 năm trước, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đã cho xây dựng khu nhà ở xã hội cho công nhân. Khu nhà ở gồm 200 căn, gồm 1 trệt 4 lầu, có căng tin, sân chơi, nhà trẻ. Mỗi căn nhà rộng 80m2, đầy đủ tiện nghi cho các gia đình vợ chồng có 1 hoặc 2 con. NLĐ độc thân, được sắp xếp ở gộp 3 người/căn nhà. “Khu nhà ở này có thể đáp ứng chỗ ở cho 600 lao động, nhưng lúc nào cũng thừa phòng. Bởi phân nửa công nhân của công ty đã mua được nhà ở riêng, thậm chí là ô tô để đi làm. Công ty vẫn còn nhiều đất, nếu thiếu chỗ ở cho NLĐ, công ty tiếp tục xây dựng vì Ban Giám đốc công ty luôn có hướng như vậy”, ông Vinh nói.

Khu nhà ở này được xây dựng trong khuôn viên công ty nên rất thuận tiện cho việc làm của NLĐ. Hơn nữa, nhờ thu nhập cao, ăn ở miễn phí nên mỗi tháng NLĐ công ty gần như giữ được nguyên tiền, chỉ tốn vài triệu tiêu xài vặt. Bình quân, mỗi cặp vợ chồng sống tại khu nhà tập thể công ty mỗi tháng thừa không dưới 20 triệu đồng. Công ty còn xây dựng một căng tin bán hàng giá gốc cho NLĐ quanh năm. Căng tin này luôn đáp ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết, mở cửa mỗi ngày từ sáng sớm đến 17 giờ; qua đó giúp NLĐ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, quê tỉnh Thanh Hóa, công nhân công ty chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng đã gắn bó với công ty được gần 10 năm. Nhờ công ty có khu nhà ở, không mất tiền thuê trọ, mua hàng giá gốc mỗi ngày, nên mỗi tháng gia đình tiết kiệm được hơn 25 triệu đồng từ thu nhập. Nhờ đó, chúng tôi đã mua được nhà bên ngoài với trị giá hơn 2 tỷ đồng”. Còn chị Phạm Thị Thu Thủy, người dân địa phương cho biết: “Tôi làm công nhân tại công ty được hơn 10 năm, bây giờ lương của tôi hơn 14 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, công nhân lao động được thưởng vào các dịp lễ lớn, cuối năm thì được thưởng thêm 3 tháng lương. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, nên mỗi người được thưởng thêm 7 triệu đồng, khoảng nửa tháng lương. Vợ chồng tôi đã mua được ô tô để đi làm từ tiền lương của mình”.

Đồng hành cùng NLĐ trong Tháng Công nhân năm 2022, công ty cho công nhân tự chọn điểm để tổ chức đi du lịch. Ông Vinh cho biết thêm: “Công ty chúng tôi có 7 nhà máy. Sau khi lấy ý kiến công nhân, nhà máy nào thích đi du lịch ở đâu, công ty sẽ tổ chức đi tại đó, miễn là trong nước. Đây cũng là hoạt động chăm lo NLĐ trong Tháng Công nhân năm nay”. Nhờ chăm lo tốt mọi mặt về đời sống, môi trường làm việc, thu nhập nên công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam luôn có cuộc sống đầy đủ, sung túc. Nhiều lao động xa quê đã cống hiến tuổi xuân, sức khỏe và được công ty đền đáp đúng nghĩa, có được cuộc sống hạnh phúc như họ từng mơ ước nơi mảnh đất mình chọn lập nghiệp.

 Để chăm lo đời sống tinh thần NLĐ, công ty thường tổ chức các cuộc thi thể thao, văn nghệ vào dịp thành lập công ty (giữa tháng 3 hàng năm). Bên cạnh đó, công ty còn xây dựng sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền để công nhân tập dượt, vui chơi giải trí mỗi ngày sau giờ làm.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên