Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel: Bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động

Cập nhật: 27-06-2023 | 08:04:36

Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (TP.Dĩ An) bảo đảm duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho người lao động (NLĐ) khi làm việc...

 Thành viên Hội đồng ATVSLĐ Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel tuần tra nhắc nhở nhân viên chú ý thao tác, bảo đảm an toàn

 Sản xuất tuyệt đối an toàn

Đến Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (100% vốn đầu tư Nhật Bản, chuyên sản xuất thép ống và thép tấm xử lý bề mặt), điều chúng tôi dễ nhận thấy nhất ở đây là môi trường và điều kiện làm việc thông thoáng, công ty trang bị đầy đủ các phương tiện ATVSLĐ và công nhân hăng say lao động. Đặc biệt, mỗi tháng, công ty đưa ra một chủ đề trọng tâm về an toàn, các phân xưởng sẽ thực hiện các hoạt động an toàn xoay quanh chủ đề và sau đó báo cáo tổng kết trong cuộc họp an toàn hàng tháng.

Ông Lê Quang Trung, Trưởng phòng An toàn Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel cho biết, công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ gồm 44 thành viên cùng với sự tham gia của Ban Giám đốc công ty. Định kỳ hàng tháng, Hội đồng ATVSLĐ công ty tổ chức cuộc họp an toàn để đánh giá về các hoạt động, tình hình ATVSLĐ trong tháng và thảo luận, đưa ra các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Song song đó, công ty đã thành lập Phòng An toàn sức khỏe môi trường (SHE) gồm có 5 thành viên phụ trách về công tác ATVSLĐ, có nhiệm vụ tham mưu, giúp công ty thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Nhằm phát hiện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại ảnh hưởng đến an toàn của NLĐ, kịp thời thực hiện các đối sách cải thiện, phòng ngừa tai nạn lao động, định kỳ công ty tổ chức tuần tra an toàn 2 lần/ tháng với sự tham gia của các thành viên Hội đồng ATVSLĐ. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, hội đồng đã tuần tra phát hiện và cải thiện được 126 điểm. Trong năm 2022, công ty đã báo cáo đo kiểm môi trường lao động định kỳ 31 vị trí không đạt tiêu chuẩn về chỉ tiêu ánh sáng. Qua đó, công ty đã đánh giá lại hiện trạng và thay thế, bổ sung đèn LED công suất cao hơn tại các vị trí này. Sau khi đo lại, tất cả các vị trí trên đều đã đạt tiêu chuẩn. Tổng chi phí thay thế, bổ sung đèn là hơn 378 triệu đồng…

Đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ tại công ty là một trong những việc làm thường niên, được công ty thực hiện hiệu quả. Việc thăm khám đã giúp phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh nghề nghiệp; giúp NLĐ nắm được tình hình sức khỏe để có kế hoạch làm việc hợp lý, yên tâm sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. Xác định tầm quan trọng đó, vào tháng 3 năm nay, công ty đã tổ chức khám sức khỏe tổng quát đặc biệt (kiểm tra toàn diện về sức khỏe) cho nhân viên trên 40 tuổi tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ. Số lượng nhân viên được khám là 207 người với tổng chi phí hơn 383 triệu đồng. Đến ngày 16-6 vừa qua, công ty cũng đã tiếp tục tổ chức khám bệnh định kỳ cho 283 nhân viên, 373 nhân viên được khám bệnh nghề nghiệp với tổng chi phí hơn 120 triệu đồng.

“Căn cứ tình hình thực tế và lịch sản xuất, hàng năm, công ty đều ký hợp đồng với cơ sở y tế đủ điều kiện để tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ. Việc khám sức khỏe diễn ra tại trụ sở đơn vị nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tấn, nhân viên Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel chia sẻ: “Tôi làm ở công ty này được hơn 20 năm. Hàng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ, vì vậy chúng tôi yên tâm khi làm việc ở đây”.

“Mục tiêu ngày an toàn, thưởng đạt ngày an toàn” là một trong những chủ đề về cách làm mà công ty đề ra nhằm thúc đẩy mục tiêu an toàn. Mục tiêu của chủ đề là các ngày liên tục không xảy ra tai nạn tại các phân xưởng theo mốc 300 ngày, 600 ngày, 900 ngày, 1.200 ngày… và trao các mức thưởng tiền mặt tương ứng khi các phân xưởng đạt các mốc ngày an toàn này. Hay hoạt động “Chỉ tay hô to, xác nhận an toàn” là một phương pháp tiếp cận dựa trên hành vi, sử dụng các tác nhân kích thích thính giác, vận động và thị giác để ngăn chặn việc giảm tập trung khi làm việc, từ đó giúp giảm xác suất gây ra sai sót. Phương pháp này được áp dụng rất phổ biến tại Nhật Bản. Công ty đã và đang tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở NLĐ áp dụng phương pháp này khi làm việc.

“Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 đã được toàn thể cán bộ nhân viên và NLĐ công ty hưởng ứng mạnh mẽ với nhiều hoạt động đúng theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đến nay, công ty đã đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động; rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ theo quy định của pháp luật; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ đầy đủ về các kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho NLĐ…”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.

 Nhằm phát hiện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại ảnh hưởng đến an toàn của NLĐ, kịp thời thực hiện các đối sách cải thiện, phòng ngừa tai nạn lao động, định kỳ công ty tổ chức tuần tra an toàn 2 lần/tháng với sự tham gia của các thành viên Hội đồng ATVSLĐ.

 TƯỜNG VY - N.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên