Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương: Đầu tư nhân lực, công nghệ để phát triển bền vững

Cập nhật: 25-04-2022 | 08:19:56

Thực hiện chủ trương phát triển bền vững gắn liền công tác bảo vệ môi trường, nhiều năm qua nhiệm vụ này đã được Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) hoàn thành xuất sắc, cung cấp nước sạch, xử lý hiệu quả các loại chất thải trong sinh hoạt, sản xuất.

 Nhà máy nước thuộc Chi nhánh Cấp nước Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương công suất 220.000m3/ngày đêm được đầu tư công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển

 Công suất nước tăng cao

Là một doanh nghiệp đặc thù vừa sản xuất, kinh doanh, vừa mang trọng trách phục vụ nhân dân, khách hàng, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn, Biwase đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Trần Chiến Công, Tổng Giám đốc Biwase, cho biết trong suốt thời gian qua, công ty đã chú trọng phát triển mạng lưới cấp nước, mở rộng công suất các nhà máy, đáp ứng nhu cầu nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất ngày càng tăng tại địa phương.

“Để phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, công tác đầu tư xây dựng luôn được Biwase thực hiện đúng tiến độ. Sau khi hoàn thiện hệ thống, vận hành ổn định công ty đã đạt công suất 760.000m3/ngày đêm, công suất xử lý đạt 1 triệu m3/ngày đêm. Với công suất này, công ty đủ nước đáp ứng trong vài năm tới. Nếu so với thời điểm năm 1997, năm 2022 công suất tăng hơn 30 lần. Điều này cho thấy những nỗ lực không ngừng của Biwase, luôn đi trước để đáp ứng phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà”, ông Trần Chiến Công chia sẻ. Hiện nay, Biwase đã đầu tư mạng lưới cấp nước phủ khắp toàn tỉnh, là đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch và dịch vụ thu gom, xử lý chất thải cho Bình Dương và một số tỉnh, thành lân cận.

Phát triển gắn với bảo vệ môi trường

Là tỉnh phát triển công nghiệp với 29 khu công nghiệp, kéo theo tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Theo ước tính, mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 2.000 tấn rác thải sinh hoạt các loại. Xác định nhiệm vụ thu gom, xử lý các loại chất thải chính là nền tảng để duy trì phát triển kinh tế - xã hội bền vững, năm 2004, Chi nhánh Xử lý chất thải được thành lập, đến nay tổng công suất xử lý là 6.216 tấn/ngày. Được biết, tổng công suất thu gom, xử lý nước thải của Biwase là 87.500m3/ngày đêm. Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên các nhà máy xử lý nước thải đang hoạt động phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường ở lưu vực sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.

Điều đáng mừng đó là hầu hết chất thải, rác thải đều được xử lý triệt để để bảo vệ môi trường. “Biến rác thành tiền” - một câu chuyện tưởng như khó thực hiện nhưng Biwase đã tự nghiên cứu thành lập nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh tái chế từ rác đạt 1.680 tấn/ngày. Bên cạnh đó Biwase còn tận dụng nguồn rác để sản xuất các loại gạch tái chế không nung thân thiện với môi trường, phục vụ công tác phát triển hạ tầng. “Biwase đã đưa 2 dây chuyền xử lý rác tự động vào vận hành và lò đốt rác 200 tấn/ngày, tận dụng khai thác khí gas chạy máy phát điện với công suất trên 2MW/giờ. Hiện chúng tôi đang lắp đặt hệ thống lò hơi - turbine - máy phát điện có công suất 5MW/giờ, dự kiến đưa vào vận hành vào cuối năm 2022. Hệ thống này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí sản xuất, đem lại hiệu quả cao”, ông Trần Chiến Công chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Biwase, cho biết con người là nhân tố quan trọng tạo nên những giá trị cốt lõi để giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Có thể khẳng định từ sau khi cổ phần hóa đã tạo nên những nhân tố, động lực đưa lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý chất thải của tỉnh nhà ngày càng phát triển. “Đầu tư về con người, công nghệ, điều kiện làm việc, góp phần cho công ty thực sự đủ “tầm” để thực hiện nhiệm vụ. Định hướng này đã trở thành một trong những nội dung quan trọng và là nhiệm vụ xuyên suốt của Biwase trong nhiều năm qua. Bằng những bước đi sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tập thể cán bộ nhân viên Biwase đã tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực cấp nước, không chỉ ở Bình Dương mà có tầm ảnh hưởng với ngành cấp nước của cả nước với công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Văn Thiền cho biết.

 Bằng những bước đi sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tập thể cán bộ nhân viên Biwase đã tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực cấp nước, không chỉ ở Bình Dương mà có tầm ảnh hưởng với ngành cấp nước của cả nước với công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất. Nhiều năm qua, Biwase là cánh chim đầu đàn trong ngành cấp nước của cả nước, hai lần được vinh danh là một trong 50 doanh nghiệp niêm yết ở sàn chứng khoán tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes bình chọn năm 2019 và 2020. Biwase đã trở thành đơn vị đứng thứ 4 về công suất cấp nước ở Việt Nam, đứng thứ 3 về doanh thu, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Biwase

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên