Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương: Đột phá để phát triển lớn mạnh

Cập nhật: 12-04-2023 | 08:44:31

Đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) vào sáng qua (11-4), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời mong muốn công ty tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đoàn kết, năng động, sáng tạo để xây dựng công ty thực sự lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển chung của tỉnh, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Kiên trì mục tiêu phát triển

Báo cáo với đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Biwase cho biết công ty có tổng vốn điều lệ trên 1.929 tỷ đồng, tỷ lệ vốn Nhà nước hiện tại chiếm 19,44%. Công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực, bao gồm khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch; thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp; thu gom, xử lý nước thải; SXKD nước uống đóng chai, gạch xây dựng, gạch xi măng, bê tông tươi, phân compost. Ngoài địa bàn tỉnh, công ty còn mở rộng địa bàn hoạt động tại tỉnh Bình Phước, một phần tại TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh)... Hiện tại, hệ thống nhà máy nước Biwase đạt công suất 1 triệu m3/ngày đêm với 7 nhà máy cấp nước sử dụng nguồn nước mặt từ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 2, hàng đầu, phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan sản phẩm của Biwase. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Trong năm 2022, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình khó khăn của nền kinh tế, giá nguyên nhiên vật liệu đều tăng cao đã ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và SXKD của công ty. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên, sự thống nhất, lãnh đạo quyết liệt của Hội đồng Quản trị, công ty đã cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước phục vụ sinh hoạt cho người dân, cũng như sản xuất; bảo đảm dịch vụ thu gom, xử lý chất thải và nước thải phát sinh trên địa bàn.

Về hoạt động của Khu Liên hợp xử lý chất thải Bình Dương, đến nay đã hoạt động trên 20 năm. Khu hiện có quy mô 100 ha với công nghệ xử lý đồng bộ, hiện đại bậc nhất Việt Nam. Không chỉ xử lý các loại chất thải sinh hoạt, công nghiệp, xây dựng, nơi đây còn tạo ra các sản phẩm phân bón hữu cơ, vật liệu xây dựng (gạch, bê tông tái chế) chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 07/QĐ TTg, ngày 6-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn lưu vực sông Đồng Nai đến năm 2030, thời gian qua Biwase đã tập trung đầu tư nguồn vốn, nhân sự chất lượng cao để phát triển công nghệ tái chế, xử lý chất thải được nhiều nhất, dần dần hướng tới tỷ lệ đốt ngày càng nhiều hơn.

Theo lãnh đạo công ty, sản phẩm của Biwase chủ yếu là sản phẩm, dịch vụ công ích nên ngoài nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính thì quan trọng hơn là hiệu quả về môi trường, hạ tầng đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo động lực phát triển cho tỉnh Bình Dương. Đó cũng là mục tiêu xuyên suốt của Biwase trong quá trình xây dựng và phát triển.

Cải tiến và làm chủ công nghệ

Bên cạnh những thuận lợi, tình hình SXKD của Biwase cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tình hình khó khăn chung. Trong đó, giá vật tư, nguyên nhiên vật liệu phục vụ SXKD, đầu tư xây dựng có nhiều biến động, làm phát sinh chi phí sản xuất các sản phẩm, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, trong khi đơn giá các sản phẩm phục vụ của công ty chưa được điều chỉnh phù hợp.

Để kịp thời giải quyết những khó khăn, tạo thuận lợi cho công ty phát triển, Biwase kiến nghị ngành chức năng của tỉnh cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ như ưu tiên sử dụng sản phẩm tái chế, hỗ trợ bù giá để giảm giá thành sản phẩm tái chế, giúp dễ tiêu thụ. Các sản phẩm như hạt nhựa tái chế, gạch tái chế, phân bón hữu cơ tái chế... cũng được trợ giá để thị trường tiêu thụ, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, công ty cũng kiến nghị ngành liên quan giải quyết khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giao đất, mở rộng khu liên hợp xử lý thứ hai trước khi khu xử lý rác ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát bị quá tải trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi biểu dương và đánh giá cao những thành tích của công ty trong hơn 20 năm qua, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn công ty phát huy kết quả đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn để xây dựng công ty ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. Đối với những nội dung công ty kiến nghị, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị các ngành liên quan của tỉnh xem xét giải quyết trên cơ sở phù hợp với các quy định của pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đến năm 2030 quy mô dân số của tỉnh khoảng 3 đến 3,5 triệu người, tỉnh cũng hướng đầu tư xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trở thành thành phố thông minh. Do vậy, công ty cũng phải tập trung nghiên cứu để đầu tư mở rộng, phát triển tương xứng. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị công ty quan tâm cải tiến làm chủ công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, tuyển chọn và đào tạo đội ngũ kỹ sư... Đây là những bước đột phá để công ty tiếp tục phát triển lớn mạnh trong thời gian tới.

Ngoài sự nỗ lực của công ty, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan của tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, thúc đẩy công ty phát triển, đóng góp xứng đáng hơn nữa để xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển, văn minh, thông minh, trở thành nơi đáng sống và làm việc.

Chú trọng phát triển đảng viên mới
Trong những năm qua, Đảng ủy Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương luôn quan tâm chỉ đạo công tác phát triển đảng viên đến từng chi bộ. Các chi bộ đã xem xét quần chúng, đoàn viên ưu tú, có chuyên môn tốt, có tư tưởng vững vàng để định hướng phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng. Trong năm 2022, toàn Đảng bộ đã kết nạp 24 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 240 đảng viên. Trong quý I-2023, các chi bộ đã đề xuất 36 quần chúng và đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Biwase

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên