Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk): Vươn tầm quốc tế

Cập nhật: 12-09-2013 | 00:00:00

Sự kiện “siêu nhà máy” sản xuất sữa bột và sữa nước của Vinamilk đi vào hoạt động tại Bình Dương vừa qua đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp sữa Việt Nam, nâng cao vị thế, vươn tầm quốc tế và định vị ngành sản xuất này trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới…

Đột phá về công nghệ

Cuối tháng 4 vừa qua, Vinamilk đã tạo bước đột phá mới cho thị trường sữa bột Việt Nam khi chính thức đưa vào vận hành Nhà máy (NM) sữa bột Việt Nam với công suất 54.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP I, TX.Thuận An. Bằng công nghệ, thiết bị hiện đại từ Tập đoàn GEA (CHLB Đức) và các hãng hàng đầu thế giới thuộc nhóm G7, EU, Nhật Bản, NM này là một trong những NM có công suất, mức độ tự động hóa cao trong khu vực châu Á với hệ thống khép kín, tự động hóa hoàn toàn từ khâu chế biến đến đóng lon, thùng, bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đó không lâu, ngày 9-10 vừa qua, tại KCN Mỹ Phước 2, Vinamilk đã tiếp tục khánh thành “siêu NM” sản xuất sữa nước, cho thấy bước đột phá trong việc đưa công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất sữa tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (thứ 2 từ phải qua) tham quan NM sữa nước Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

NM sữa nước Việt Nam được xây dựng trên diện tích 20 ha, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, công suất thiết kế giai đoạn 1 của NM là 400 triệu lít sữa/năm, bằng công suất của 9 NM sữa hiện nay của Vinamilk và sẽ tăng lên 800 triệu lít sữa/ năm trong giai đoạn 2. Ông Bert Jan Post, Giám đốc điều hành Công ty Tetra Pak Việt Nam, cho biết: “NM sữa nước Việt Nam là NM sữa tiên tiến nhất thế giới về sử dụng công nghệ tích hợp và tự động hiện đại bậc nhất thế giới do Tetra Pak (Thụy Điển) đảm nhận xây dựng. Hoạt động của NM được vận hành dựa trên giải pháp tự động hóa Tetra Plant Master cho phép kết nối và tích hợp toàn bộ NM từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Tất cả hệ thống thiết bị, máy móc, đặc biệt là các robot LGV đều vận hành tự động, được điều khiển bởi hệ thống máy tính trung tâm. Nhờ đó, NM luôn kiểm soát được chất lượng sản phẩm, đạt hiệu quả sản xuất ở mức cao nhất. Ngoài ra, NM còn có hệ thống kho thông minh đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam…”.

Chất lượng xứng tầm thế giới

Vinamilk đang chiếm 75% thị phần sữa đặc có đường, 90% thị phần sữa chua, 50% thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột của Việt nam. Nhiều năm qua, Vinamilk liên tục được nhận giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế, như: “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Thương hiệu quốc gia”, “Thương hiệu mạnh Việt Nam”… Năm 2010, Vinamilk được Tạp chí Fobes của Mỹ bình chọn là 1 trong 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á…

Dưới áp lực cạnh tranh gay gắt từ những tập đoàn thực phẩm lớn trên thế giới cũng như sự trỗi dậy của các công ty cùng ngành trong nước, để có thể trụ vững, mở rộng thị trường ra thế giới, Vinamilk luôn lấy chất lượng sản phẩm làm đầu. Cùng với hệ thống sản xuất được vận hành hoàn toàn tự động, khép kín từ khâu chế biến, đóng lon, hạn chế sự tham gia của con người, Vinamilk đã bảo đảm chất lượng của sản phẩm trong quá trình sản xuất. Các sản phẩm Vinamilk đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như HACCP, CODEX. Đơn vị này còn hợp tác với các đối tác dinh dưỡng hàng đầu thế giới như DSM, Arla Foods, Chris Hansen… cung cấp cho thị trường các sản phẩm có chất lượng quốc tế, phù hợp với nhu cầu của trẻ em Việt Nam, như: Dielac Alpha, Dielac Optimum, sữa tươi tiệt trùng 100%...

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết: “Mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm dinh dưỡng theo chất lượng quốc tế cho các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng trong nước không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý…”. Theo bà Liên, đây cũng là nền tảng quan trọng giúp Vinamilk cụ thể hóa mục tiêu đạt doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017, đưa Vinamilk trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Hiện nay, Vinamilk đã vươn ra xuất khẩu sản phẩm tại 15 quốc gia, trong đó có Mỹ, Úc, Canada, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Srilanka, Philippines, Hàn Quốc… Đây là những thị trường xuất khẩu chính, ổn định mà Vinamilk đã chinh phục được trong những năm qua bằng những sản phẩm chất lượng xứng tầm quốc tế.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên