Công ty Điện lực Bình Dương: Bảo đảm cung cấp điện ổn định mùa mưa bão

Cập nhật: 30-06-2024 | 13:59:00

(BDO) Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn trong mùa mưa bão, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) đã tích cực tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Vừa qua, Điện lực khu vực 2 (gồm các Công ty Điện lực Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bình Phước) đã phối hợp triển khai công tác diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) nhằm chủ động sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống xảy ra, bảo đảm xử lý nhanh sự cố liên quan khi xảy ra trong mùa mưa bão.

Sẵn sàng xử lý, khắc phục nhanh sự cố điện

Ông Nguyễn Trung Thu, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD), cho biết hiện nay các đơn vị trực thuộc EVNSPC, trong đó có PCBD đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh, bảo đảm mạng truyền dẫn vận hành ổn định. Đồng thời, các đơn vị chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án phòng, chống thiên tai cho công trình điện, trụ sở cơ quan… 

Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện nghiêm kỹ thuật vận hành, an toàn lao động, tập huấn kỹ thuật cho cán bộ, công nhân vận hành trực tiếp. 




Điện lực khu vực 2 phối hợp diễn tập xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 tại huyện Dầu Tiếng 

Riêng đối với hệ thống mạng viễn thông dùng riêng phục vụ công tác điều hành, vận hành hệ thống điện, EVNSPC chỉ đạo các điện lực địa phương cử bộ phận chuyên môn giám sát, đôn đốc các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để bảo đảm vận hành ổn định 24/24 giờ hệ thống điều khiển xa (SCADA); tổ chức trực điều hành, trực vận hành hệ thống mạng, các chương trình phục vụ điều hành cung cấp điện, bảo đảm hệ thống mạng máy tính, thông tin liên lạc… vận hành ổn định, liên tục 24/24 giờ. 

Theo chỉ đạo của EVNSPC, Công ty Điện lực Bình Dương đã chủ động xây dựng và triển khai phương án bảo đảm cấp điện; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra, nhằm bảo đảm hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Trung Thu đề nghị các địa phương tăng cường thêm nhân lực để hỗ trợ gia cố, xử lý các công trình, hư hỏng do thiên tai gây ra.

Đề phòng sự cố, tai nạn điện trong dân

Ông Phan Thanh Phong, Trưởng phòng An toàn PCBD, cho biết để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tai nạn điện trong dân, PCBD đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền an toàn điện đến người dân, nhất là trong mùa mưa bão. 

Hiện nay, PCBD đã xây dựng nhiều phương án thực hiện và tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân sinh sống gần, trong hành lang lưới điện; thường xuyên thông báo và khuyến cáo người dân về các vụ tai nạn điện trên các báo, đài phát thanh - truyền hình thông qua những hình ảnh, tin bài, phóng sự; phát tờ rơi, treo panô, áp phích với nhiều khẩu hiệu tuyên truyền tại những nơi tập trung đông người như chợ, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí; đăng các tin bài tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo…



Công ty Điện lực Bình Dương tổ chức phát quang, cắt tỉa cây xanh bảo đảm hành lang an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Bên cạnh đó, PCBD đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng ngừa tai nạn điện trong dân, như: Tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ hàng tháng và đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý ngay các khiếm khuyết nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng. Đối với những khiếm khuyết của hệ thống cáp chiếu sáng, hệ thống cáp viễn thông, ngay khi phát hiện PCBD thông báo đến các đơn vị chủ quản để khắc phục, xử lý. 

PCBD cũng tăng cường kiểm tra, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng ngăn chặn, quyết liệt xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm về an toàn điện; thường xuyên phối hợp với các nhà mạng thực hiện chỉnh trang, khắc phục những tồn tại mất an toàn liên quan đến cáp thông tin/viễn thông khi kiểm tra phát hiện, cáp thông tin bị võng không bảo đảm độ cao, đấu nối mất an toàn…

Đặc biệt, trước các sự cố thường xảy ra trong mùa mưa bão, PCBD đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát quang, cắt tỉa cây xanh trong, gần hành lang an toàn lưới điện. Khi kiểm tra, phát hiện cây xanh có nguy cơ vi phạm hoặc ngã đổ vào lưới điện, công ty kịp thời thông báo, hướng dẫn biện pháp an toàn cho đơn vị quản lý cây xanh để phối hợp chặt tỉa. 

PCBD còn phối hợp với ngành công an tổ chức kiểm tra các cơ sở, kết hợp tuyên truyền về an toàn sử dụng điện và ngăn ngừa cháy, nổ.

Ngoài ra, để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, cũng như bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, đặc biệt trong mùa mưa bão, PCBD khuyến cáo người dân cần lưu ý những vấn đề: Khi xây dựng nhà ở, công trình, lắp đặt bảng quảng cáo trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, đề nghị chủ đầu tư công trình, đơn vị thi công và người dân liên hệ với ngành điện qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được tư vấn cũng như hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra; đối với hộ gia đình sử dụng điện nên sử dụng dây dẫn điện, thiết bị điện có thương hiệu. 

Ông Phan Thanh Phong, Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương:

Khi có mưa bão, gió lớn, dông lốc, người dân cần lưu ý những vấn đề sau: Tuyệt đối không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao, các dây thông tin, dây dẫn điện… Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời, như: Biển hiệu, bảng quảng cáo… khi mưa to, gió lớn. Nên tránh xa và cảnh báo cho mọi người xung quanh, lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện, dây điện thoại đứt rơi xuống đường, ao hồ... 

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bình Dương rất cần sự đồng hành của người dân trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã, ấp. Công ty cũng mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên đăng tải cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người dân khi sinh sống và làm việc gần đường dây dẫn điện. Để qua đó từng bước nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm khi vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân và tránh gây sự cố hệ thống điện…

MINH DUY 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=414
Quay lên trên