Công ty may mặc Esquel Việt Nam: Làm thay đổi cách nhìn về ngành hàng thông dụng lao động

Cập nhật: 26-11-2012 | 00:00:00

   Gắn kết giữa tôn vinh thành tích với trách nhiệm xã hội là ý nghĩa của phương thức sản xuất tinh gọn. Trong ảnh: Người lao động của Esquel tham gia chương trình “Viết tiếp ước mơ của Thúy” trong đợt sinh hoạt dã ngoại tại Mũi Né - Bình Thuận

Phương châm “hai bên cùng lợi ích”

Là thành viên của Tập đoàn May mặc Esquel Group (có trụ sở tại Hồng Kông) vốn nổi tiếng hoạt động khép kín từ trồng bông, kéo sợi dệt vải đến sản xuất quần áo cung cấp cho các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, Công ty TNHH Esquel Việt Nam đã chọn KCN Việt Nam - Singapore I, Bình Dương là nơi đặt nhà máy đầu tiên tại Việt Nam cách đây trên 11 năm. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh đến Ban Quản lý KCN mà hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty này luôn tăng dần theo từng năm. Kết quả tốt đẹp đó đã giúp lãnh đạo công ty tự tin đầu tư mở rộng thêm nhà máy tại Đồng Nai, Hòa Bình.

Giám đốc hành chính - nhân sự Công ty TNHH Esquel Việt Nam Trần Thị Âu Hạnh cho biết: “Những năm gần đây do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà nhiều DN liên tục cắt giảm lao động, nhưng tại đây chúng tôi phải thường xuyên tuyển dụng, đào đạo thêm lao động và tận dụng hết 13.000m2 đất để xây dựng thêm nhà xưởng. Do đơn hàng về nhiều, yêu cầu công việc cao nên thu nhập, chế độ phúc lợi xã hội được tăng lên và ổn định lâu dài cho người lao động”. Theo bà Hạnh, đây là yêu cầu quan trọng mà người lao động nào cũng cần đến, nhưng về phía DN sản xuất, không ai dùng chế độ lương bổng để thu hút lao động cả, mà phải tính đến sự hài lòng, điều kiện an sinh cả vật chất lẫn tinh thần để anh chị em có thêm nguồn năng lượng, sự say mê phấn khích trong công việc và gắn bó lâu dài với công ty. Vì vậy, sau hơn 11 năm hoạt động, Esquel tự hào về đội ngũ “công nhân lão thành” với thâm niên bằng với thâm niên hoạt động của công ty. Đây là hình ảnh sinh động để đội ngũ lao động trẻ phấn đấu và an tâm gắn bó với DN vì thâm niên càng cao, đời sống càng ổn định với chế độ phúc lợi càng lớn.

Bà Hạnh cho biết thêm: “Ngành giày da, may mặc với đặc thù có đông lao động phổ thông từ khắp nơi vào làm việc nên rất dễ xảy ra xung đột, vi phạm nội quy, vi phạm pháp luật nếu không có môi trường sinh hoạt cộng đồng để tạo ra không khí gia đình”. Vì vậy, từ nhiều năm qua nhờ áp dụng “Hệ thống góp ý, khiếu nại, khiếu kiện”, một dự án mà Công ty TNHH Esquel Việt Nam hợp tác với Liên hiệp quốc đã giúp nhận thức của người lao động nâng lên từ thể hiện tiêu cực như đình lãn công sang phát huy tính tích cực bằng cách viết thư góp ý, phản ánh trực tiếp với các trưởng bộ phận hoặc đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo cao nhất của DN trong cuộc họp hàng tháng…

Phương thức sản xuất hiệu quả

Trong sản xuất, phương thức sản xuất tinh gọn chính là “chìa khóa vàng” để mở toang cánh cửa lớn, giúp DN thoát ra khỏi vòng xoáy khủng hoảng, tiếp tục phát triển trong điều kiện sức mua thấp và đầy khó khăn như hiện nay. Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Giám đốc bộ phận Lean - Công ty TNHH Esquel Việt Nam giới thiệu: “Sau mỗi lần khủng hoảng các nhà quản lý lại cho ra đời một phương thức sản xuất mới tốt hơn. Lean, là phương thức sản xuất tinh gọn không phải là tinh giảm biên chế, cắt giảm lao động để tiết kiệm ngân sách mà đi sâu vào phát triển tiềm năng, nội lực sẵn có để phát triển bền vững, trong đó quan trọng nhất là tiềm năng con người”.

Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, thực hiện phương thức sản xuất tinh gọn Lean, bước đầu tiên là tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, giúp mọi người phấn khởi, gắn bó hơn với công việc bằng mục tiêu phấn đấu cụ thể. Sau mỗi chặng đường là một phần thưởng xứng đáng cho tập thể, cá nhân xuất sắc, từ đó tạo nên khí thế lao động tập thể với ý thức cộng đồng và chất lượng lao động ngày một cao hơn. Ông Tuyến cũng nhấn mạnh: “Dù mới được tiếp cận và ứng dụng tại Công ty TNHH Esquel Việt Nam, nhưng phương pháp Lean đã tạo ra hiệu quả rất tích cực; sản lượng lao động tăng gấp 2 lần so với trước, từ 40.000 tăng lên 80.000 tá hàng/tháng; thu nhập của người lao động cũng tăng lên cùng với các chuyến du lịch, tham quan, dã ngoại tại các thành phố lớn, khu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Kết quả tốt đẹp này một lần nữa mang lại sự tự hào, hãnh diện cho người lao động tại Esquel Việt Nam vì đã tạo sự bất ngờ lớn cho các đồng nghiệp khác tại các nước trong cùng tập đoàn ngưỡng mộ…”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên