Công ty Sadaco chi nhánh Bình Dương: Thay đổi nhận thức, loại bỏ lãng phí

Cập nhật: 22-09-2012 | 00:00:00

Đầu năm 2011, Sadaco Bình Dương vướng vào khó khăn chung của các công ty sản xuất gỗ. Đơn hàng không thiếu nhưng giá cả không tăng trong khi chi phí sản xuất đội lên cao, hiệu suất hoạt động của nhà xưởng rộng 4.500m2 với 200 công nhân (CN) quá thấp khiến lợi nhuận của công ty sụt giảm.

Tình hình khó khăn buộc DN phải thay đổi để tồn tại. Với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn và từ việc học hỏi kinh nghiệm từ các công ty khác, Sadaco Bình Dương bắt đầu thay đổi triệt để về việc sắp xếp nhân sự, máy móc đến các cung đường di chuyển của chi tiết sản phẩm trong nhà máy... Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất có lẽ là từ việc nhận thức của người CN. Hàng ngày, lãnh đạo công ty có mặt từ rất sớm và cùng với 200 CN của xưởng sinh hoạt dưới cờ 15 phút bằng những lời động viên, hô khẩu hiệu và hướng dẫn việc LBLP trong sản xuất. Quan trọng hơn, những sáng kiến kinh nghiệm nhằm tăng hiệu suất làm việc, giảm lãng phí phát sinh luôn được thưởng bằng tiền mặt tại chỗ xứng đáng.

“Muốn thay đổi trong sản xuất cần phải tác động đến chính túi tiền của họ”  - ông Lê Mạnh, Giám đốc công ty cho biết. Từ khi thực hiện chương trình LBLP theo phương pháp của riêng mình, Sadaco Bình Dương liên tục nảy ra các sáng kiến kinh nghiệm làm tăng hiệu quả công việc. Chẳng hạn, máy cắt gỗ ngày xưa phải thực hiện các khâu vẽ, cắt nên chỉ làm khoảng 100 thanh/ngày, giờ thì nhờ sáng kiến thêm khuôn cố định bên dưới, máy đã cắt được 1.000 thanh/ngày. Hay máy khoan trước đây khoan một lần 1 lỗ nhưng giờ với phương pháp cải tiến đặt 3 mũi khoan so le lệch nhau thì khoan một lần 3 lỗ, tiết kiệm điện năng và thời gian đáng kể. Để làm bàn tròn, lúc trước CN phải làm từng thanh gỗ keo khác nhau rồi ghép lại rất chậm, nhưng giờ đây nhờ sáng kiến kinh nghiệm tạo ra máy mâm với chỉ 5 triệu đồng, bàn vẫn được ghép thành hình vuông rồi bỏ vào máy cắt thành hình tròn tuyệt đối, tạo sự đồng đều sản phẩm. Còn rất nhiều sáng kiến áp dụng khác nhằm LBLP cao nhất có thể để tăng giá trị lợi nhuận cho công ty.

MINH KHÁNH

Chia sẻ bài viết
Theo e vấn đề các doanh nghiệp gặp nhiều nhất hiện nay là cách xây dựng bố trí phòng ban , quá trình sản xuất phải liên kết với nhau chặt chẽ ... Nói phải đi đôi với quá trình thực hiện .... Văn nói nhiều hơn văn làm sẽ dẫn đến các hệ lụy về sau ... Thank ... mong các công ty làm ăn ngày càng phát đạt để giúp đời sống cũng như nâng tầm gỗ được đứng đầu về thị trường xuất khẩu thế giới.
Nguyễn Hữu Thọ (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=863
Quay lên trên