Công ty sản xuất keo dán xả thải ô nhiễm môi trường?

Cập nhật: 26-08-2019 | 10:06:24

Bức xúc trước tình trạng Công ty TNHH Cổ phần Sản xuất thương mại T.K. (chuyên sản xuất keo dán) xả thải dòng nước màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối ra khu dân cư ở KP.Bình Chánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, người dân đã phản ánh mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, xử lý.

 Xả thải gây ô nhiễm

Khoảng 2 năm nay, nhiều hộ dân ở tổ 5, KP.Bình Chánh, phường Khánh Bình phải sống chung với cảnh ô nhiễm từ mùi hôi thối của dòng nước thải có màu đỏ đục chảy dưới con rãnh thoát nước ở phía bên cạnh Công ty TNHH Cổ phần Sản xuất thương mại T.K. Bà L.T.H., nhà ở sát rãnh thoát nước cho biết con rãnh để thoát nước mưa trên đường, tránh ngập úng cho khu dân cư, nhưng đã nhiều năm qua Công ty T.K. xả nước thải ra đây.

Anh Đ.V.B., hành nghề sửa xe máy, cho biết: “Phía bên trong dân cư có hai công ty lớn, trong đó có một công ty chuyên sản xuất keo dán, để chứa keo dán thì công ty đã mua các thùng phuy đã qua sử dụng về sau đó súc rửa sạch. Các thùng phuy cũ chủ yếu dùng để chứa sơn, hóa chất, các chất thải nguy hại, thế nhưng việc súc thùng phuy lại không tuân thủ theo quy định là phải xử lý nước thải rồi mới cho ra môi trường. Công ty lại xả thẳng nước thải ra môi trường để đỡ một phần chi phí vận hành hệ thống xử lý nước thải. Tình trạng này đang ảnh hưởng xấu đến môi trường sống xung quanh khu dân cư”.


Dòng nước có màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối do Công ty T.K. thường xuyên xả thải ra rãnh nước khiến người dân bức xúc

Mặc dù, người dân ra phản ánh việc xả thải gây mùi hôi thối đến công ty và chính quyền địa phương, nhưng tình trạng trên vẫn liên tục tái diễn khiến nhiều người bức xúc. Chị T.N.D., cho hay: “Nhiều lần chúng tôi đã tìm đến công ty để phản ánh về tình trạng dòng nước thải bốc mùi hôi thối ra khu dân cư nhưng họ không khắc phục. Khi tôi đăng tải hình ảnh xả thải gây ô nhiễm môi trường lên mạng xã hội thì đã có người tìm đến nhà và yêu cầu tôi gỡ bỏ những hình ảnh đó, nếu không thì sẽ không để yên. Tôi rất hoang mang”.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết: “Những phản ánh của bà con về tình trạng Công ty TNHH Cổ phần Sản xuất thương mại T.K. xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đã được chính quyền địa phương nắm. Ngày 10-8, UBND phường Khánh Bình đã cử cán bộ môi trường phối hợp với lực lượng Công an TX.Tân Uyên thành lập đoàn kiểm tra làm việc với công ty. Qua tìm hiểu, trước đây công ty này nhập thùng phuy mới về để đựng keo dán, nhưng sau đó công ty lại mua các thùng phuy đã qua sử dụng rồi súc rửa và tái sử dụng để đựng hàng hóa thành phẩm.

Việc súc rửa chủ yếu là sơn ở các thùng phuy nhưng chưa xử lý mà cho thải trực tiếp ra con rãnh ở khu dân cư là chưa đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 203 thùng phuy sắt, 60 phuy nhựa và 33 thùng nhựa đã qua sử dụng còn dính keo. Đại diện công ty thừa nhận doanh nghiệp này không ký hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại, không lưu giữ và chuyển giao chất thải rắn công nghiệp cho đơn vị có chức năng thu gom, xử lý theo đúng quy định. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và lấy mẫu nước thải để đưa đi phân tích”.

“Trong thời gian tới, UBND phường Khánh Bình sẽ chấn chỉnh lại công tác kiểm tra, trên phương diện toàn diện hơn về các công tác để bảo đảm đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với các quy định của Nhà nước;tuân thủ đúng pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để từng bước siết chặt các vi phạm về môi trường liên quan đến các công ty, cơ sở sản xuất thì chính quyền địa phương sẽ tiếp tục rà soát và tham mưu với UBND thị xã để tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm để bảo đảm môi trường sống cho người dân”, ông Phúc, nói.

H.PHƯỚC – Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên