Công ty SBM Power chế tạo máy phát điện 2.500kva: Nâng tầm thương hiệu Việt

Cập nhật: 11-03-2014 | 00:00:00

 2.500 KVA “Made in Bình Dương”

Người ta quan tâm đến sự kiện chiếc máy phát điện có công suất 2.500 KVA vì đây là sự kiện khá bất thường ở lãnh thổ Việt Nam và thậm chí là khu vực Đông Nam Á. Bởi khó mà tin được một chiếc máy phát điện lớn nhất mà thế giới có thể sản xuất được lại được sản xuất ngay tại Việt Nam. Nói bất thường vì không chỉ một mà là hai chiếc máy với tổng công suất 5.000 KVA được đấu nối bằng bộ hòa điện tự chế, bằng trí tuệ Việt Nam đã được lắp ráp và chạy ổn định tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh.    Chiếc máy phát điện 2.500 KVA “Made in Bình Dương”

Chuyện bắt đầu từ bài toán tìm kiếm máy phát điện dự phòng cho Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh của Tổng Công ty Becamex IDC vào tháng 3-2013. Khó ở chỗ, máy phát điện công suất lớn nhất mà trong nước có thể sản xuất, lắp ráp và được Bộ Công Thương công nhận cho đến thời điểm đó chỉ là 1.100 KVA. Thêm nữa, công nghệ hòa điện từ hai nguồn 2.500 KVA thành một rất hiếm nhà sản xuất trên thế giới sở hữu. Một cuộc mời thầu quốc tế được mở ra với sự tham gia của nhiều tập đoàn chuyên về máy phát điện.

Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn lại là việc cái tên SBM Power xuất hiện trong danh sách ứng thầu. Sự bất ngờ không chỉ là vì công ty nằm ngay trong KCN Mỹ Phước 2, Bến Cát mà còn là vì SBM Power dám đưa ra mức thầu thấp hơn các nhà cung cấp ngoại đến 20% giá thành. Thêm nữa, công ty này còn cam kết mọi chi phí bảo trì, bảo dưỡng về sau sẽ cực kỳ thấp, bởi là doanh nghiệp nội, đóng trên địa bàn Bình Dương nên không phải tiêu tốn thời gian, tiền bạc thuê chuyên gia nước ngoài khi có sự cố.

Nói thì dễ, nhưng khi bắt tay vào chế tạo cặp máy phát điện “khủng” mới thật sự gây cho 90 người trong Công ty SBM Power mất ăn, mất ngủ. Ông Trần Thành Trọng, Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm sản xuất máy phát điện đến 1.500 KVA nên việc sản xuất, lắp ráp máy 2.500 KVA có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, việc hòa điện cho 2 chiếc máy khổng lồ không phải là việc đơn giản. Mất 3 tháng trời loay hoay, học hỏi và nghiên cứu hàng trăm trang tài liệu kỹ thuật mới sản xuất thành công”. Ngày 20-1-2014, hai máy phát điện trị giá 18 tỷ đồng được Công ty SBM Power lắp ráp hoàn thiện và chạy ổn định sau khi đấu nối bằng bộ hòa đồng bộ trong niềm vui khôn xiết của nhà sản xuất lẫn chủ đầu tư và sự ngỡ ngàng của các nhà thầu quốc tế. Máy không chỉ phát điện tốt mà còn trở thành thương hiệu tự hào của đất và người Bình Dương cho Trung tâm Hành chính tập trung lớn nhất nước.

Nâng tầm thương hiệu Việt

Ông Trần Thành Trọng vui mừng cho biết, ngay sau việc sản xuất thành công 2 chiếc máy phát điện kể trên, công ty nhận được đơn đặt hàng sản xuất máy phát điện công nghiệp cỡ lớn của nhiều nhà đầu tư trong nước. Điều này trái ngược hoàn toàn với những khó khăn không thể kể hết trong việc thuyết phục chủ đầu tư sử dụng máy phát điện Việt Nam từ những ngày công ty mới thành lập. “Hồi đó, muốn tồn tại chúng tôi phải sử dụng song hành thương hiệu SBM Power cùng với việc làm đại lý cho các thương hiệu máy phát điện ngoại nhập. Bởi cách đây 3 - 4 năm, nhiều người không tin Việt Nam có thể sản xuất được máy phát điện công nghiệp cỡ vài trăm KVA trở lên” - ông Trọng nhớ lại những bước khởi đầu đầy gian khó. Tuy nhiên, bằng niềm tin và mong muốn sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, SBM Power dần chế tạo những loại máy phát điện lớn hơn trước. Từ khởi đầu với loại máy 500 KVA, đến nay SBM Power đã nâng cao lên đến 2.500 KVA là một bước tiến dài về công nghệ chế tạo máy phát điện.

Chính SBM Power là công ty đầu tiên được Bộ Công Thương ký quyết định công nhận sản xuất được máy phát điện có công suất lên đến 1.100 KVA tại Việt Nam năm 2012. Quyết định công nhận kể trên tạo tiền đề to lớn cho các công ty Việt Nam đứng vững trên thị trường nội địa và tiếp tục mở rộng quy mô, công nghệ sản xuất để cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Tuy nhiên, với việc sản xuất thành công và hòa điện ổn định máy phát điện có công suất lên đến 2.500 KVA đặt ra mục tiêu lớn hơn cho SBM Power. Ông Trần Thành Trọng cho biết: “Ngay trong năm nay, chúng tôi sẽ hoàn tất thủ tục để Bộ Công Thương công nhận Việt Nam đã sản xuất thành công loại máy này. Đây là tiền đề quan trọng để máy phát điện Việt Nam tiếp tục được nhà đầu tư trong và ngoài nước tin dùng, qua đó tiết kiệm chi phí đáng kể, tạo môi trường đầu tư thuận lợi khi họ chọn Việt Nam làm ăn”.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên