Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ: Cánh chim đầu đàn của khối doanh nghiệp Nhà nước

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Năm 2009, Công ty (CT) Thương mại - Xuất nhập khẩu (TM-XNK) Thanh Lễ đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng II cho tập thể CT và cá nhân tổng giám đốc, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 4 cá nhân, Cờ thi đua của Bộ Công an cho tập thể CT, Cờ thi đua của UBND tỉnh cho đơn vị dẫn đầu khối thi đua các doanh nghiệp (DN) Nhà nước thuộc tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh còn tặng danh hiệu Lao động xuất sắc cho 5 tập thể, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 6 cá nhân, bằng khen cho 2 tập thể và 217 cá nhân. Đó là thành tích của 17 năm CT hình thành và phát triển không ngừng: Mở rộng đa dạng hóa ngành nghề, theo mô hình CT mẹ - CT con, hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) như một tập đoàn kinh tế.

Từ sơn mài truyền thống đến đơn vị kinh tế đa ngành

Năm 1991, với mục tiêu làm sống lại ngành sơn mài, ngành nghề truyền thống của tỉnh, UBND tỉnh Sông Bé đã ra quyết định thành lập Xí nghiệp Quốc doanh Sơn mài Thanh Lễ. Xí nghiệp đã tiếp nhận khu vực của Sở Thương nghiệp và 3 kho công nghệ phẩm để mở rộng mặt bằng sản xuất cho 1.000 lao động làm sơn mài, cẩn ốc, thảm len... Thời gian này, xí nghiệp đã tổ chức hoạt động các phương tiện vận tải đường thủy, đường bộ, phát triển các hoạt động kinh doanh xăng dầu, phục vụ nhu cầu nguyên liệu và hàng hóa trong, ngoài tỉnh. Năm 1993, CT được tỉnh giao tiếp nhận Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu. Cũng từ lúc này, CT luôn hoàn thành nhiêm vụ tỉnh giao, tạo dựng được uy tín thương hiệu “Thanh Lễ” trong hoạt động kinh tế.

 

Mô hình cao ốc Bình Dương Thanh Lễ

Từ năm 1994 đến 1995, CT phát triển thêm 3 đơn vị trực thuộc: Xí nghiệp Kinh doanh phát triển nhà, Xí nghiệp Giày Liên Việt và Xí nghiệp Giày Việt Lập (là những đơn vị làm giày XK sớm nhất). Đến năm 1996, CT “đi tiền trạm” bắt tay vào làm chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng và mời gọi các DN đầu tư vào 2 khu công nghiệp (KCN): Bình Đường và Sóng Thần 1. Trong giai đoạn này, CT cũng đầu tư cơ sở hạ tầng 2 khu dân cư (KDC): Bình Đường và K8 ở phường Hiệp Thành. Đến cuối năm 2005, 2 KCN Sóng Thần 1 và Bình Đường đã lấp đầy diện tích cho thuê, với 174 DN thuê đất và thuê nhà xưởng (trong đó có 76 DN có vốn đầu tư nước ngoài), thu hút hơn 45.000 lao động. Cũng trong giai đoạn này, CT xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO, HACCP, GMP nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của CT, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế.

Hiệu quả sản xuất - kinh doanh

Năm 2009, tổng doanh thu của CT là 6.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 96,86 tỷ đồng (tăng 104,1% so cùng kỳ năm trước), lợi nhuận sau thuế là 90,77 tỷ đồng (tăng 141,4% so cùng kỳ năm trước). Giao nộp ngân sách 1,457 ngàn tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, CT đạt doanh thu: 5.195 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ đồng, nộp ngân sách 892 tỷ đồng, thu nhập bình quân của CNV là 4,6 triệu đồng/tháng. Số lượng xăng dầu tiêu thụ 330 triệu lít. Làm công tác xã hội từ thiện 913 triệu đồng. Riêng công tác XNK đạt 204,84 triệu USD. Tổng số xăng dầu nhập khẩu trong năm 2009 là 466.817,6m3, vượt gần 86% so với quota được Bộ Công Thương cấp. Ngoài ra, trong năm này, CT còn thực hiện cam kết mua 108.824,3m3 xăng dầu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chiếm 23,3% so với lượng dầu nhập khẩu. Bên cạnh các hoạt động SX-KD thường xuyên, từ năm 2009 đến nay, CT tiếp tục đầu tư bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, tiến tới hoàn chỉnh các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt: Khu đô thị biệt thự vườn Chánh Mỹ, Khu thương mại dịch vụ - dân cư Định Hòa (80,4 ha), dự án khu kho cảng, KDC và TĐC An Sơn (46,32 ha), đầu tư nâng cấp Công viên Văn hóa Thanh Lễ (trước đây là Công viên Thủ Dầu Một và Công viên Nước Bình Dương), xây dựng trung tâm hội nghị, nhà hàng tiệc cưới đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ du lịch - thương mại trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2009, CT đã đầu tư hơn 677 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án này.

Trong năm 2009, các CT con: CT CP Bao bì Thanh Lễ, CT CP SX-KD Thanh Lễ, CT TNHH Vận tải Thủy bộ Bình Dương, CT TNHH Xăng dầu Bình Dương đều hoạt động có hiệu quả, đóng góp đáng kể cho sự phát triển ổn định toàn CT. Đặc biệt vào ngày 14-6-2010, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 1712/QĐ-UBND về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về vốn của CT TNHH MTV Công trình Đô thị Bình Dương cho CT TM-XNK Thanh Lễ.

Vừa qua, Đảng ủy và Ban Giám đốc đã tổ chức họp mặt giữa 2 đơn vị, có sự tham gia của Ban đổi mới của tỉnh. Hai bên đã trao đổi cởi mở và đi đến thống nhất là sẽ đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị ngày một đi lên phù hợp với tiến trình phát triển chung của xã hội. Khi nói về những bài học thành công, bà Đào Thị Thanh Nguyên, Tổng Giám đốc CT đã nhấn mạnh các yếu tố mà giới kinh doanh đều quan tâm: tìm phương hướng hoạt động mới, nắm bắt cơ hội kinh doanh, giải quyết tốt vấn đề vốn lưu động, chữ tín làm đầu và chất lượng là yếu tố quyết định. Chính vì vậy mà khi vào đầu năm 2009, nguyên liệu đầu vào của Xí nghiệp Chế biến nông sản XK gặp khó khăn, CT đã mạnh dạn quyết định tạm ngưng hoạt động xí nghiệp này, để hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả SX-KD của toàn CT. CT đã quan tâm chi trả trợ cấp mất việc làm với mức: mỗi năm làm việc được hưởng 1 tháng lương. Ngoài ra, CT chi thêm cho lao động trong thời gian chờ tìm việc 3 tháng lương, 45kg gạo, 1 phiếu mua hàng nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng, 1 áo đi mưa và 200.000 đồng tiền tham quan du lịch năm 2009. “Với những thành quả đạt được, cùng sự chuẩn bị tốt các yếu tố cạnh tranh, CT Thanh Lễ sẽ phát huy hiệu quả những cơ hội mà thị trường thế giới mang lại cho nền kinh tế Việt Nam” - bà Đào Thị Thanh Nguyên tự tin cho biết.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=398
Quay lên trên