Công ty TNHH Cường Phát: Công đoàn phối hợp cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 16-08-2010 | 00:00:00

 Công ty TNHH Cường Phát là một đơn vị tư nhân, chuyên sản xuất - kinh doanh (SX-KD) mặt hàng gốm sứ cao cấp đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Cùng với việc tổ chức SX-KD tốt, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước, công ty cũng rất quan tâm đến việc chăm lo các quyền lợi, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người lao động (NLĐ) để họ yên tâm và gắn bó với công ty lâu dài hơn...

Để thực hiện những công tác này, Ban giám đốc (BGĐ) công ty đã giao nhiệm vụ và luôn tạo điều kiện hỗ trợ công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty tổ chức các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Nhờ đó, trong thời gian qua, CĐCS công ty đã có những bước tiến rõ rệt trong các hoạt động, đặc biệt là việc phối hợp với BGĐ chăm lo tốt đời sống NLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả SX-KD của doanh nghiệp. Bà Phùng Thị Kim, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định NLĐ có vai trò rất quan trọng trong việc SX-KD của công ty. Vì thế, để hoạt động SX-KD đạt hiệu quả, công ty luôn tạo điều kiện cho anh chị em tham gia các hoạt động văn thể do CĐCS cũng như công đoàn cấp trên tổ chức; đồng thời quan tâm, thăm hỏi mỗi khi anh chị em gặp khó khăn, bệnh tật để động viên họ về mặt tinh thần, từ đó họ yên tâm làm việc hơn...”.

Trong thời gian qua, CĐCS công ty luôn phối hợp chặt chẽ với BGĐ công ty trong việc thực hiện các chế độ chính sách và chăm lo đời sống NLĐ. Điển hình như việc tham mưu và phối hợp với BGĐ công ty xây dựng hệ thống thang bảng lương, nội quy lao động mới cho toàn công ty; tổ chức ký thỏa ước lao động tập thể với nội dung có lợi hơn cho NLĐ; thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động; Hội đồng Hòa giải cơ sở... Qua đó, kịp thời kiến nghị và phối hợp với BGĐ điều chỉnh mức lương tối thiểu cho NLĐ theo quy định của Nhà nước, nâng lương định kỳ cho công nhân, đồng thời vận động BGĐ công ty chi 100% chi phí đóng bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho toàn thể NLĐ. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với các phòng chức năng của công ty theo dõi và cập nhật kịp thời các văn bản của Nhà nước về các chính sách, chế độ của NLĐ. Từ đó, có những bàn bạc thực hiện nhằm bảo đảm cho NLĐ mọi quyền lợi được hưởng theo đúng luật định. NLĐ đủ điều kiện theo quy định đều được ký kết hợp đồng lao động, bảo đảm tính đủ, tính đúng và thanh toán tiền lương hàng tháng đúng định kỳ cho NLĐ. Hàng năm, công ty đều có chính sách hỗ trợ “lương tháng 13” cho NLĐ. Các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, trợ cấp thôi việc... của NLĐ cũng được thực hiện đầy đủ 100%. Để chăm lo sức khỏe NLĐ, công đoàn còn tổ chức mạng lưới an toàn - vệ sinh viên để theo dõi và chăm lo về mặt bảo hộ, an toàn lao động cho anh chị em công nhân (CN). Tham gia cùng công ty duy trì và củng cố mạng lưới an toàn phòng chống cháy nổ nhằm bảo vệ NLĐ cũng như tài sản của công ty, như: kiểm tra, bổ sung, tăng cường phương tiện, tổ chức tập huấn PCCC, tập huấn sơ tán, thực hành sơ - cấp cứu tại chỗ... Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như không ngừng cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ, công đoàn còn phối hợp với công ty thường xuyên có những biện pháp, như: mở rộng, sắp xếp lại các khu vực sản xuất thoáng mát, ngăn nắp, rộng rãi hơn; bổ sung hệ thống quạt mát, lắp hệ thống phun sương để giảm nóng, nâng hở mái nhà xưởng để tăng thông thoáng, xây dựng thêm nhà vệ sinh CN...

Để chăm lo đời sống tinh thần cho anh chị em CN, tạo không khí vui tươi, sôi nổi sau những giờ lao động sản xuất căng thẳng, mệt nhọc, CĐCS thường xuyên duy trì, tổ chức các hoạt động phong trào trong công ty. Ngoài ra, còn tổ chức cho NLĐ trong công ty tham gia các hoạt động phong trào do LĐLĐ huyện tổ chức, như: hội thao, các trò chơi dân gian nhân dịp các ngày lễ lớn, mừng xuân mới, giải bóng đá mini cho toàn thể NLĐ tham gia. Đối với lao động nữ, chị em được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi theo quy định, như: chế độ thai sản, ốm đau, nghỉ chăm con ốm và còn được tặng quà nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm... Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: “Trong thời gian qua, BCH và các tổ công đoàn thường xuyên quan tâm, theo dõi và chăm lo đời sống NLĐ, kịp thời phát hiện những hoàn cảnh khó khăn để tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần để anh chị em sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục an tâm tham gia lao động sản xuất... Bằng nhiều hoạt động cụ thể, trong thời gian qua, chúng tôi đã vận động quyên góp giúp đỡ cho CN khó khăn có con bị bệnh hiểm nghèo, CN bị tai nạn giao thông với số tiền gần 28 triệu đồng. Hàng năm, vào đầu năm học mới còn tổ chức tặng quà cho con cán bộ, CN lao động mỗi phần trị giá 500.000 đồng; tặng quà tết hàng năm cho NLĐ; phối hợp với công ty, tổ chức cho NLĐ đi du lịch dã ngoại; xét chọn con CN có hoàn cảnh khó khăn học giỏi và đề xuất LĐLĐ tặng học bổng, hay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết để đề xuất UBND và LĐLĐ huyện tặng quà...”.

Với nhiều hoạt động được tổ chức hiệu quả, thiết thực gắn liền với lợi ích của NLĐ, trong thời gian qua, CĐCS công ty luôn được công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc, nhiều năm liền được LĐLĐ tỉnh, UBND huyện Thuận An tặng bằng khen, giấy khen. Năm 2009, công ty được UBND huyện Thuận An tặng biểu tượng “Doanh nghiệp tạo điều kiện tốt cho công đoàn hoạt động”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên