Công ty TNHH điện tử Foster Việt Nam: Chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Cập nhật: 13-04-2016 | 08:16:53

Là một công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Nhật Bản), ngoài việc phát triển sản xuất, Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam còn được biết đến với việc thực hiện tốt pháp luật lao động và chăm lo, bảo vệ quyền lợi thiết thực cho người lao động (NLĐ).

Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại NLĐ để tạo mối quan hệ lao động hài hòa

 Tạo mối quan hệ lao động hài hòa

Có mặt tại buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Ban giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam với NLĐ, mới thấy hết tinh thần dân chủ, thẳng thắn giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Đây là việc làm cóý nghĩa quan trọng, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệlao động. Tất cả CNLĐ trong công ty không phân biệt vị trí, tuổi tác, trình độđều cóquyền đưa ra những kiến nghị đề xuất của mình.

Nội dung của buổi đối thoại xoay quanh vềcác vấn đề liên quan đến người lao động như chế độ thai sản, chế độ hợp đồng, các vấn đềliên quan đến việc tính công làm thêm giờ, làm thêm vào các ngày lễ, chủ nhật hay làm đêm. Một vấn đề màNLĐ quan tâm nhiều nhất làđào tạo nghềsau khi tuyển dụng, chế độ luân chuyển công việc hay cách tính chế độ nghỉ hưu, nghỉ hưởng trợ cấp 1 lần theo Luật Bảo hiểm xã hội. Một số lao động còn thẳng thắn nêu ý kiến liên quan đến quyền vàlợi ích chính đáng như thời gian bấm thẻ, chất lượng bữa ăn giữa ca.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn đã lần lượt giải đáp các thắc mắc mà NLĐ quan tâm, đồng thời chia sẻvới NLĐ vềmột số chế độ, chính sách mới, qua đóphần nào giúp NLĐ nắm vững hơn những quy định, văn bản của cấp trên đề ra. ChịNguyễn ThịPhương, bộ phận kỹ thuật cho biết: “Qua buổi đối thoại, tôi đãhiểu biết thêm về Luật Lao động, quyền lợi của NLĐ khi tham gia bảo hiểm xãhội vàcác hỗ trợcho NLĐ như y tế, nhàở”. Kết thúc buổi đối thoại toàn bộ những thắc mắc của NLĐ đều được giải thích thỏa đáng, những kiến nghị đề xuất được ghi nhận vàgiải quyết, tạo tâm lý thoải mái, phấn chấn cho NLĐ tiếp tục làm việc gắn bó lâu dài với công ty.

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức những buổi đối thoại trực tiếp với Ban Giám đốc, công đoàn cơ sở công ty còn thành lập Bộ phận quan hệ lao động. Trong năm qua, Bộ phận quan hệ lao động đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12 đơn thư kiến nghị, góp ýcủa NLĐ. Tiêu biểu là sự việc của chịPhạm ThịHương ở bộ phận sản xuất đã vi phạm nội quy của công ty, thường xuyên đi làm trễ so với quy định là 5 phút. Trước sự việc đó, bộ phận quan hệ lao động cử người tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh gia đình chịHương. Do 2 con còn nhỏ(1 bé 25 tháng tuổi và 1 bé 8 tháng tuổi); đồng thời không có xe máy, mỗi ngày chị Hương đi xe đạp đưa 2 con đi gửi nhà trẻcách khu trọ5km, nên hay đến chỗ làm muộn. Cảm thông hoàn cảnh của chịHương, công đoàn công ty và bộ phận quan hệ lao động đã giúp chịvượt qua khó khăn, vừa đi làm đúng giờ vừa sắp xếp việc nhà chu toàn. Chịchia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của công đoàn công ty và bộ phận quan hệ lao động, mà tôi đã vượt qua khó khăn để tiếp tục làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.

Chăm lo đời sống người lao động

Song song với việc tuyên truyền pháp luật lao động vàtổchức đối thoại với NLĐ, điểm mạnh của Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam làchăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Hàng tháng, công đoàn công ty thường tổchức sinh nhật cho những CNLĐ cóngày sinh trong tháng, bằng bánh kem cùng những món quànhỏ xinh như dầu gội đầu, sữa tắm, sữa rửa mặt… vàcòn được dùng cơm thân mật với Ban giám đốc công ty. Được biết, cótháng “cao điểm” công đoàn công ty đã tặng quà cho gần 1.000 công nhân có sinh nhật cùng tháng.

Việc thăm hỏi công nhân lúc ốm đau, sinh đẻ, phúng điếu khi hay tin thân mẫu của công nhân qua đời cũng được công đoàn, Ban giám đốc công ty đặc biệt quan tâm. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Cường, nhân viên bộphận PPE-4F. Anh Cường có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, con trai anh 17 tháng tuổi bịbệnh tim bẩm sinh cấp độ 4. Gia đình nghèo khó, vợ anh phải nghỉ việc ở nhà trông con nên mọi chi phíăn uống, thuốc men đều do một tay anh gánh vác. Ngày anh Cường đưa con đi mổ tim trong túi chỉ có vài trăm ngàn. Cảm thương hoàn cảnh gia đình, công đoàn công ty kêu gọi mọi người chung tay chia sẻkhó khăn. Sốtiền tuy không nhiều nhưng thểhiện sựquan tâm, chăm sóc của công đoàn công ty đối với NLĐ.

Đểthu hút, khuyến khích công nhân tham gia hoạt động công đoàn, công đoàn công ty còn thường xuyên hỗ trợđột xuất những NLĐ gặp khókhăn mặc dù họ chưa vào công đoàn. Đólàtrường hợp của chị Nguyễn Thị Nhung, bộphận cắt không may bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện, công đoàn đãđến thăm, ủng hộtiền, vận động công nhân quyên góp chung tay chia sẻkhó khăn với chị. Bên cạnh đó, vào những ngày lễ, tết, công đoàn còn tặng quà, tổchức đăng ký xe cho công nhân về quê ăn tết, tổchức giải bóng đánam, đi tham quan du lịch… Anh Phạm Quốc Thanh, Phó Chủtịch công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, cho biết: “Quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân bằng những việc làm thiết thực, cụthể, để họ thấy được lợi ích của công đoàn mà tình nguyện tham gia hoạt động. Lực lượng lao động làhạt nhân của công ty, nếu tổchức công đoàn mạnh, quan tâm chăm lo đầy đủđời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thìcông ty sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng”.

 

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1706
Quay lên trên