Công ty TNHH giày Thông Dụng: Chăm sóc sức khỏe lao động nữ

Cập nhật: 30-07-2016 | 09:40:52

Là doanh nghiệp (DN) có số lao động (LĐ) hơn 5.000 người, trong đó LĐ nữ chiếm 85%, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH giày Thông Dụng đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân lao động (CNLĐ), như tuyên truyền việc nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sức khỏe gia đình, bình đẳng giới, cách nuôi dạy con tốt…

LĐ nữ được quan tâm chăm sóc

Anh Lê Văn Tuyến, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH giày Thông Dụng cho biết, người LĐ nữ trong công ty chiếm đến 85%. Mới đây nhất, CĐCS Công ty Thông Dụng đã mời các bác sĩ của Trung tâm Tư vấn dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) tỉnh đến truyền thông, khám SKSS và phát thuốc miễn phí cho CNLĐ tại công ty. Có khoảng 500 CNLĐ nữ từ các đơn vị sản xuất đã được cử đến tham dự. Tại buổi truyền thông, các bác sĩ đã giảng các nội dung về SKSS-KHHGĐ, quan hệ tình dục không an toàn sẽ dễ bị nhiễm các bệnh về HIV, viêm gan B… Các LĐ nữ được cung cấp kiến thức tránh thai hiện đại, được xét nghiệm thai sớm, chăm sóc thai, khám và điều trị các nhiễm khuẩn đường sinh sản. Các nữ công nhân đã thoải mái hỏi các bác sĩ nhiều câu hỏi và được các bác sĩ giải đáp nhiệt tình.

Chị Nguyễn Thị Bích, công nhân làm việc ở chuyền 10 cho biết: “Trước đây, tôi ít khi chú trọng nhiều về sức khỏe của mình, nay được tư vấn và khám sức khỏe tại công ty, tôi nhận thức sâu sắc về sức khỏe của mình và sẽ quan tâm hơn. Các bác sĩ rất nhiệt tình và tâm lý với nữ giới nên tôi có thể nêu mọi thắc mắc về chăm sóc SKSS để được nghe tư vấn”. Chị Phan Thị Mai, công nhân làm việc ở bộ phận may tổ 10 chia sẻ, hai vợ chồng làm chung công ty đã được 5 năm. Tan ca, có khi tăng ca về tới nhà trọ đã gần 21 giờ tối là chị bận rộn việc nhà, thời gian còn lại chỉ để nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe cho ngày làm việc hôm sau, nên chị ít có thời gian quan tâm tới việc đi khám sức khỏe định kỳ, càng không có thời gian tìm hiểu về chăm sóc SKSS. Nếu có vấn đề gì về sức khỏe tôi mới đến bệnh viện khám”. Còn chị Vũ Thị Xuân, công nhân bộ phận đế E chia sẻ: “Suốt ngày, tôi làm việc căng thẳng trong nhà máy, không còn thời gian dành cho bản thân, không có thời gian đọc sách báo tìm hiểu kiến thức về SKSS…”.

Thay đổi nhận thức ở LĐ nữ

Các nữ công nhân đều nói nhờ được tư vấn SKSS tại công ty mà họ đã biết thêm nhiều điều, cảm thấy quý trọng sức khỏe của mình hơn và sau này sẽ đi khám SKSS đều đặn.

Anh Lê Văn Tuyến cho biết thêm, CNLĐ ít khi có thời gian đi khám bệnh do phải làm việc cả tuần. Đặc biệt là LĐ nữ còn ngại đi khám sức khỏe liên quan đến phụ khoa hoặc sinh sản. Khi tổ chức tuyên truyền và khám SKSS, một số chị em còn e ngại không chịu hợp tác. Thế nhưng, sau khi được các cán bộ công đoàn tư vấn về tầm quan trọng của SKSS, họ đã thay đổi về nhận thức.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Trưởng ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Bình Dương hiện có khoảng 60 - 70% CNLĐ là nữ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, phần lớn đang ở độ tuổi sinh sản từ 18 - 35. Đa số công nhân xa gia đình, sống tại các khu nhà trọ. Do cường độ LĐ cao, tăng ca, CNLĐ ít có điều kiện tiếp cận những kiến thức về SKSS-KHHGĐ nên những chương trình chăm sóc SKSS-KHHGĐ luôn cần thiết. Trong thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ, đặc biệt là ở các cấp cơ sở nhằm giúp CNLĐ, nhất là công nhân nữ có kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS-KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng gia đình tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

QUỲNH THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên