Công ty TNHH Maico: Đơn vị điển hình vận động cán bộ, công nhân tham gia hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 14-09-2010 | 00:00:00

Công ty TNHH Maico (Thuận An, Bình Dương) được thành lập năm 1999, chuyên sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu mặt hàng gốm sứ thủ công mỹ nghệ. Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa mang kim ngạch về cho đất nước, trong thời gian qua, công ty còn rất quan tâm đến việc vận động cán bộ, công nhân (CB-CN) trong công ty tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN)... Công ty Maico đến với phong trào HMTN từ năm 2004, người khởi xướng phong trào chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, ông Tiêu Như Phương. Lúc đó, dù đang sống ở nước ngoài, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông biết được các bệnh viện ở Việt Nam đang rất thiếu máu để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị. Xuất phát từ tấm lòng nhân ái của mình, thay vì tham gia các hoạt động từ thiện xã hội khác, ông Tiêu Như Phương có ý nghĩ sẽ tạo điều kiện cho CB-CN trong công ty cùng làm việc thiện, đó là tham gia HMTN cứu người. Theo ông Phương đó là việc làm có ý nghĩa to lớn, mang tính nhân bản cao cả và đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội. Ông giao trách nhiệm này cho Ban chấp hành (BCH) công đoàn công ty vận động CB-CN tham gia phong trào. Để khuyến khích CB-CN trong công ty tham gia phong trào, ông Tiêu Như Phương đã quyết định cho người tham gia hiến máu nghỉ 1 ngày làm việc được hưởng lương, đồng thời bồi dưỡng thêm mỗi người 100.000 đồng và một bữa ăn tại công ty để họ tái tạo sức khỏe và những giọt máu đã hiến cho xã hội.

  CB-CN Công ty Maico tham gia HMTN

Ngay trong năm đầu tiên, công ty đã phát động 2 đợt HMTN. Đợt đầu được tổ chức vào dịp ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7, thu hút 120 CB-CN tham gia hiến máu; đợt 2 có thêm 90 người tình nguyện hiến máu. Từ đó trở đi phong trào HMTN đã trở thành hoạt động truyền thống hàng năm của công ty. Bình quân mỗi năm số lượng CB-CN của công ty tham gia HMTN từ 150 - 250 người. Đặc biệt, những CB-CN tham gia hiến máu lần đầu đều tiếp tục tham gia hiến máu trong những lần sau. Để phát triển được phong trào HMTN trong công ty, ngoài sự nhiệt tình của Ban giám đốc, BCH công đoàn tuyên truyền vận động, không thể không nhắc đến công đầu của ông Tiêu Như Phương. Ngoài hỗ trợ về vật chất để vận động, khuyến khích nhiều CB-CN tham gia hiến máu, ông còn tham gia hiến máu cho xã hội. Vào năm 2007, một đơn vị máu hiến là 250ml, nhưng ông Phương đã yêu cầu nhân viên Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy lấy của ông đến 350ml. Thường thì các chủ doanh nghiệp ủng hộ phong trào bằng cách hỗ trợ tiền bồi dưỡng cho người hiến máu, còn trực tiếp tham gia hiến máu như ông Phương là rất hiếm. Không chỉ thế, ông còn vận động con gái mình cùng tham gia mỗi khi có đợt HMTN tại công ty. Đây là việc làm thật đáng quý và đáng được nhiều người noi gương.

Việc tuyên truyền vận động CB-CN tham gia HMTN đã được đưa vào các chương trình sinh hoạt, học tập và được ghi điểm thi đua khen thưởng hàng năm cho người tham gia. BCH công đoàn cũng xét và tặng quà cho những CB-CN hiến máu nhiều lần để tạo sự phấn khởi trong phong trào, vận động nhiều người tham gia hơn. Ông Bùi Văn Phụng, Chủ tịch công đoàn công ty, cho biết: “HMTN là một phong trào tình nguyện lớn, thể hiện trách nhiệm của CB-CN Công ty Maico đối với xã hội. Đặc biệt, phong trào luôn được người đứng đầu công ty phát động, tạo điều kiện cho CB-CN tham gia. Tôi tin rằng, với nghĩa cử đó, phong trào HMTN của Công ty Maico còn được duy trì dài lâu”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên