Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Bình Dương: Vươn tới môi trường xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 23-09-2010 | 00:00:00

Từ một Xí nghiệp Công trình Công cộng TX.TDM tồn tại trong thời bao cấp, Công ty (CT) TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Bình Dương trở thành một trong những doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước có uy tín bảo vệ môi trường thân thiện ở Bình Dương.

Là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích và kinh doanh dịch vụ với nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện công tác vệ sinh - thoát nước, quản lý - chăm sóc công viên cây xanh, duy tu và vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng... Với nguồn nhân lực ban đầu rất ít, nhưng đến nay CT đã sử dụng nguồn lao động ổn định gần 300 người, trong đó công nhân lao động trực tiếp chiếm hơn 90% tổng số. Bộ máy tổ chức hoạt động của CT được tổ chức gọn nhẹ theo mô hình chủ tịch kiêm giám đốc với 3 phòng chuyên môn nghiệp vụ cùng 7 đội sản xuất - kinh doanh, trong đó cán bộ quản lý 21 người, còn lại là lao động trực tiếp.

 

Công nhân vệ sinh thường xuyên thay ca thu gom rác, góp phần làm sạch đẹp đường phố

Điểm thuận lợi của CT là được hình thành và phát triển qua hơn 20 năm, với nhiều kinh nghiệm đã được tích lũy. Bên cạnh lợi thế có đội ngũ công nhân lành nghề ổn định, trang thiết bị phương tiện chuyên dùng được đầu tư mua sắm phục vụ chuyên môn đạt hiệu quả cao, kế hoạch hạch toán giá thành sản phẩm, dịch vụ sát với tình hình thực tế nên mang tính cạnh tranh cao. Đồng thời tập thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) lao động gắn bó, yêu nghề, một lòng vì sự phát triển của CT trong hoạt động bảo vệ môi trường. Vì thế, CT dễ dàng thích nghi, tiếp cận với điều kiện kinh doanh trong cơ chế thị trường.

Con số thống kê của CT cho biết, từ năm 2005 đến nay, CT đã thực hiện công tác quét lòng đường, vỉa hè 1.570 triệu lượt m2, vận chuyển 300 ngàn tấn chất thải về nơi quy định, sử dụng phương tiện cơ giới rửa đường được 6,2 triệu lượt m2, hút bụi đường được 2,9 triệu lượt m2. Ngoài việc mỗi ngày hai lần quét vệ sinh đường phố, còn bố trí công nhân dùng xe đạp đi lại liên tục trên một số tuyến đường nội ô để nhặt rác, bảo đảm các tuyến đường luôn được sạch, đẹp. Về công tác thoát nước, thường xuyên thực hiện khai thông hệ thống mương thoát nước, nạo vét 3.500 hố ga với gần 15.000m3 bùn đất được thu gom xử lý. Cũng trong thời gian này, CT đã đầu tư mua mới 6 xe ép rác loại tải trọng lớn với tổng trị giá đầu tư hơn 10 tỷ đồng, nâng tổng số xe chuyên dùng phục vụ thu gom vận chuyển rác lên 33 xe, bảo đảm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Song song với công tác vệ sinh - thoát nước, CT còn được giao nhiệm vụ phát triển mạng lưới cây xanh, tạo cảnh quan môi trường. Hiện CT đang quản lý, chăm sóc 7.000 cây xanh đường phố, 29.000m2 thảm cỏ, 3.500 cây kiểng các loại, 4.000m2 kiểng bồn ở công viên, dải phân cách... Ngoài ra, CT còn có Đội chiếu sáng công cộng hiện đang quản lý hơn 6.000 bộ đèn các loại, 230 tủ điều khiển và hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn. Với trách nhiệm của mình, CT còn tham mưu cho các cơ quan chức năng triển khai áp dụng chiếu sáng hiệu suất cao nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của chính phủ tại địa phương đạt được kết quả tốt.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch kiêm Giám đốc CT thì thành tích trên chỉ là kết quả bước đầu, CT còn phải cố gắng nhiều hơn nửa bởi sự phát triển của xã hội không dừng lại, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng đòi hỏi chất lượng dịch vụ cung cấp ngày phải tốt hơn. Vì vậy không cho phép CT thỏa mãn và vẫn còn đó một bộ phận công nhân hàng ngày phải làm việc trong môi trường rất độc hại cần phải có những cải tiến trong quy trình làm việc, cần tiếp tục đầu tư các phương tiện chuyên dùng phù hợp thay thế để giảm dần sức người, đó là những trăn trở mà CT cần tìm lời giải.

Được biết vừa qua, thực hiện quyết định của UBND tỉnh Bình Dương về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về vốn của CT TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Bình Dương cho Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ. Với tiềm  lực về vốn từ CT mẹ và sự nỗ lực của chính CT, tin rằng CT TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Bình Dương sẽ là người bạn đồng hành cùng với sự phát triển của TX.TDM, của Bình Dương trong việc góp phần tạo nên bộ mặt đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại.

MINH HIỀN

Với những thành tích đã đạt được, CT đã được tặng nhiều giải thưởng: 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 Cúp vàng phát triển bền vững vì sự nghiệp xanh Việt Nam; 1 Cúp và Giải thưởng Công nghệ Xanh (Greentech Award) đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên môi trường do Ban Tổ chức Quốc gia Công nghệ Xanh tặng; 1 giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ Tài nguyên - Môi trường tặng; 3 cờ đơn vị thi đua xuất sắc do Hội Môi trường Đô thị Việt Nam tặng; 1 bằng khen của Tổng hội Xây dựng Việt Nam; 1 bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 1 cờ đạt phong trào thi đua 5 năm do Liên đoàn Lao động tỉnh tặng; 2 cờ đạt phong trào thi đua toàn diện khá nhất và 5 bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên